Thứ Hai, 6 tháng 2, 2017

Bỏ hết sản nghiệp, tỷ phú Sài Gòn bất thần về quê ở ẩn - VietNamNet

- Năm 1960, tỷ phú Nguyễn Văn Hảo tròn 70 tuổi. Ở công đoạn này mọi công việc ông làm đều diễn ra trơn tuột và thuận buồm xuôi gió. Thế nhưng vào tuổi về chiều, dường như ông muốn tìm tới sự lặng tĩnh để có thời gian chiêm nghiệm lại những gì đã qua.

"Chùa ông Hảo" hay Hảo Tâm tự

Giao lại hết mọi việc kinh doanh cho phi tần con, ông Hảo trở về quê nhà đất Càng Long (Trà Vinh) mua một miếng đất rộng 15ha để xây dựng một ngôi chùa. "Chùa ông Hảo" hay Hảo Tâm tự có trong khoảng đó.

Chùa ông Hảo được xây dựng theo thiết kế của kỹ sư Phan Hiếu Kỉnh, trên khuôn viên đất rộng 8000m2. Đây là một ngôi chùa có nét kiến trúc độc đáo nửa tây nửa ta. Chùa có ngôi tháp 9 tầng, có phù điêu hí viện Nguyễn Văn Hảo và chiếc du thuyền của ông.

Bỏ hết sản nghiệp, tỷ phú Sài Gòn bất ngờ về quê ở ẩn

"Chùa ông Hảo" hay Hảo Tâm tự xưa. Ảnh: Edward P. Metzner

Việc xây đắp chùa diễn ra khá chậm bởi vật liệu tìm từ Pháp được chuyển từ xa đến khi mà liên lạc khó khăn. Phải mất 8 năm ngôi chùa mới hoàn thành.

Gần chùa, ông còn cho xây thêm một dãy phường lầu và một ngôi chợ để cư dân địa phương lui tới trao đổi, tạo điều kiện để bà con sinh sống. Chùa xây xong cũng là lúc chiến sự đến hồi bất lương liệt. Người địa phương bỏ cả ruộng vườn tậu nơi tị nạn. Họ đã tậu đến chùa được ông cho tá túc và giúp đỡ lương thực, thuốc men. 

Hình như, ông còn tạo yếu tố kiện bằng bí quyết cho bà con mượn đất vòng quanh chùa để trồng trọt, cấy hái phụ vào miếng ăn hàng ngày. Những người có tuổi ở Càng Long hiện thời không khách hàng nào có thể quên được thiện tâm của ông. Ông rất giàu nhưng biết sẻ chia cho bà con cùng khổ.

Ngôi chùa được ông ủy nhiệm lại cho phi tần ông là bà Nguyễn Thị Dài đứng ra chăm sóc khói hương phụng dưỡng sau khi ông mất. Hết đời bà Dài, ông Nguyễn Tâm Thạnh, con ông Hảo sẽ kế tiếp, tiếp tục chăm sóc ngôi chùa. Ý nguyện này được ông Hảo đã cho khắc chúc thư bằng đá trắng để tại chùa.

Hiện giờ quay về nơi đây, ngôi chùa đã trở thành truất phế tích. Thế nhưng, hình ảnh ông Hảo vẫn còn phảng phất đâu đây. Rõ nét nhất có nhẽ là trên búc phù điêu còn sót lại hình ảnh nhà hát Nguyễn Văn Hảo, chiếc du thuyền của ông dùng rong ruổi trong khoảng Sài Gòn về Càng Long, dãy vi la hương thôn...

Tâm sáng, lòng son

Ông Hảo mất năm 1971. Năm 1975, chính quyền tiếp quản ngôi chùa. Hiền thê ông, bà Nguyễn Thị Dài tiếp diễn ở chùa cho đến năm 1979 bà mất. Huyện Càng Long thu lại toàn thể khu vực này. 

Ngoài ra chùa hiện nay vẫn còn một khu đất được coi như nghĩa địa gia tộc của ông Hảo. Ở nghĩa trang gầy này có 6 phần chiêu mộ trong đó có cung phi chồng ông cùng mẹ ruột, mẹ hoàng hậu. Cả 6 ngôi mộ này đều xây đắp giống nhau. Trên chiêu tập có hình quyển sách và 4 góc đều có sư tử đá.

Năm 1996, cháu nội ông Hảo nghe lời cha đi về nơi đây cất một cái chòi ở cạnh chùa để sinh sống và có điều kiện hôm mai nhang khói. Về sau, khu vực này được chính quyền sử dụng làm bệnh viện, rồi thư viện, sau cuối là phố đi bộ cho trẻ con.

Ngẫm lại, cả cuộc đời ông Nguyễn Văn Hảo chỉ có chí thú khiến ăn. Đồng bạc ông nhận phải trả bằng những giọt mồ hôi pha lẫn nước mắt. Về cuối đời, ông còn xây chùa, tạo vấn đề kiện giúp người cơ nhỡ. 

Khác với những đại gia khác, khi làm được những thành quả tốt đẹp đôi lúc sa ngã vào những tệ nạn. Với ông Hảo, từ một giới trẻ tay trắng, ông khiến nên một sản nghiệp lớn lao. Ông không để lại một điều tiếng gì tác động tới thanh danh và tương lai.

Tâm ông trong trắng. Tấm lòng ông son sắt. Một doanh gia như thế thực rất đáng để cho mọi người học hỏi và noi gương.


Tỷ phú Sài Gòn xưa chơi ngông cỡ nào?

Ông Nguyễn Văn Hảo, một nhà buôn, tỷ phú ô tô của Sài Gòn xưa vì quá yêu cải lương đã tạo dựng nguyên một rạp hát lớn nhất, 1200 chỗ mang tên mình: Rạp Nguyễn Văn Hảo.

Người vợ thuở nghèo khó phía sau tỷ phú ô tô ở Sài Gòn

Công cuộc làm cho ăn của ông bà Hảo ngày một phát đạt. Ông cho thành lập thêm một siêu thị tại Trà Vinh. Lợi nhuận cũng trong khoảng đó tăng dần biến ông biến thành một tỉ phú lúc nào không hay.

Biệt thự 'huyền thoại' 4 mặt tiền của đại gia ô tô ở Sài Gòn

Có nhẽ tới nay, ít người còn nhớ tới một ngôi biệt thự có diện tích sàn lên tới 800m2 với 4 mặt tiền ngay giữa trọng điểm Sài Gòn.

Nai lưng Chánh Nghĩa


Xem tại: maybomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét