Thứ Năm, 2 tháng 2, 2017

Ngọc Hân, Phan Anh thông báo về trào lưu 'nóng' nhất thời điểm Tết - VietNamNet

- Trước làn sóng tranh luận không hoàn thành về áo dài cải cách - trào lưu hot nhất dịp Tết cách đây không lâu, Hoa hậu Ngọc Hân, NTK Đức Hùng, MC Phan Anh đã thông báo.

Trong dịp Tết cổ kính Đinh Dậu, những mẫu áo dài cách tân đã biến thành trang phục tầm thường hơn cả. Từ những em bé, các thiếu nữ cho tới những người thiếu nữ đã lên chức bà, chức mẹ…đều xúng xính diện những mẫu áo dài với kiểu dáng năng động, hiện đại. Việc mặc áo dài du xuân cần phải được tạo động lực.

Tuy nhiên, phổ biến người nghĩ rằng không nên diện áo dài với quần bó, váy xòe, làm cho mất đi vẻ đẹp thanh lịch, gợi cảm của bộ cánh truyền thống. Nặng nề hà hơn, họ nghĩ rằng đó là một sự bạc đãi áo dài, bôi nhọ những giá trị cổ điển.

Ngọc Hân, Phan Anh lên tiếng về trào lưu 'hot' nhất dịp Tết

NTK Đức Hùng nhận xét dưới giác độ chuyên ngành: “Theo tôi, áo dài cải cách mới có thể tạo ra. Cải cách để thích hợp với tình cảnh, lứa tuổi, thị hiếu của mỗi người, để hội nhập trong một xã hội tân tiến không ngừng đổi mới. Dĩ nhiên, sự canh tân đó phải có tính phát huy và thừa hưởng những nét đẹp truyền thống vốn có của chiếc áo dài dân tộc. Áo phải dài đúng luật pháp, quá đầu gốc và liên hiệp với quần. 

Theo quan điểm tư nhân, áo dân chúng cho là mặc với váy đụp, váy trùm đó chẳng phải là áo dài vietnam hay áo dài cải cách mà đơn thuần là áo cá tính. Tôi thấy không ít người hưởng ứng mặc quần áo tương tự tham gia ngày lễ, Tết. Vấn đề đó làm cho tà áo dài Việt Nam trong mắt đại chúng, khác biệt là những du khách nước ngoài không còn đẹp, lung linh và duyên dáng nữa. 

Theo tôi, những người luống tuổi cần mặc áo dài đậm chất truyền thống để giữ gìn nét đẹp dân tộc. Thế hệ trẻ với tư duy mới, tân tiến, lối sống văn minh nên và thích hợp với mặc áo dài cải cách để phát huy vẻ đẹp đó. Nó khiến cho nên một bức tranh vừa có tính gìn giữ, kế thừa. Tôi ủng hộ và khuyến khích việc mặc áo dài, không chỉ trong dịp Tết nguyên đán mặc cả trong những ngày trọng đại của tổ quốc như Tết độc lập 2/9, giải phóng miền Nam 30/4, phóng thích Thủ đô 10/10, và những ngày lễ 20/10, 8/3… Trong khi đó, áo dài nên được mặc trong những ngày trọng đại, ý nghĩa của gia đình như lễ mừng thọ, sinh nhật… ngừng thi côngĐây là việc quan trọng để giữ giàng và phát huy nét đẹp truyền thống của dân tộc”.

 Ngọc Hân, Phan Anh lên tiếng về trào lưu 'hot' nhất dịp Tết

MC Phan Anh, người đề xướng phong trào mặc áo dài dịp Tết cổ truyền cho biết: "Với tôi, phong cách được phép thoả sức sáng tạo và đẹp hay xấu nó phụ thuộc vào thẩm mỹ, quan niệm của mỗi người. Chuyện áo dài cải cách thực ra không có gì đáng bàn giả dụ những người kiến tạo, người mặc hiểu rõ nét đặc thù của nó, và nắm bắt rõ bối cảnh môi trường văn hoá mà chính mình mặc. Nhưng việc đa dạng bạn gái đã mặc một y phục căn do trong khoảng Trung Quốc và gọi đấy là áo dài cải cách tôi cho là một sự nhầm lẫn hiểm nguy và cần phải thông báo để bảo kê nét đẹp văn hoá của tà áo dài truyền thống Việt Nam. Ai thích mặc cứ mặc, đó là quyền của họ, song không thể thiếu nắm bắt biết mà xúc phạm tà áo dài Việt.

Tôi rất vui khi lời kêu gọi "Tết này ta mặc áo dài" đã thừa hưởng ứng mạnh bạo trong năm nay. Khác lạ có đông đảo bạn nam đã mặc nó trong những ngày Tết. ngừng thi côngĐây là sự đồng cảm đáng trân trọng vì điều đó chứng tỏ mỗi người đều có trong tim bản thân mình một vấn đề muốn gìn giữ và bảo kê nét văn hoá riêng của vn. Tôi chỉ nuối tiếc là bản thân chưa có đủ thời điểm để cùng đại chúng đơn vị những hoạt động cụ thể hơn nữa để tôn vinh và cổ hủ vũ việc mặc áo dài. Chuyện những ngày lễ như 8/3, 20/10 thiếu phụ vẫn có thói quen mặc áo dài, hiện nay chỉ cần quần chúng cùng động viên chị em là được thôi! Tôi chưa có chiến lược gì cụ thể". 

 Ngọc Hân, Phan Anh lên tiếng về trào lưu 'hot' nhất dịp Tết

Hoa hậu Ngọc Hân cho hay: “Tôi nhìn nhận sự việc này giống với hiện tượng áo dài Le Mur của họa sĩ Cát Tường trong những năm 30 của thế kỷ trước. Khi có một điều gì đó mới mẻ, không giống với truyền thống, cam đoan sẽ gây ra phổ thông bàn cãi và luồng dư luận trái chiều. Thời gian sẽ là câu tư vấn xác đáng nhất. Nếu xu hướng đó sống sót qua đa dạng năm nữa, nghĩa là đã được quần chúng công nhận. 

Trong phường hội hiện đại như ngày nay, việc giữ gìn những nét đẹp cổ truyền là vấn đề đáng quý. Chính vì vậy, khi thấy mọi người mặc áo dài du xuân, tôi cảm thấy rất vui. Hành động đó nên được động viên, nhằm gìn giữ bạn dạng sắc dân tộc trong một trái đất phẳng và hội nhập như hiện giờ”.

Hương Hồ - Dương Di 


Đọc thêm: maybomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét