Thứ Sáu, 3 tháng 2, 2017

'Nhà sư ném lộc tại chùa Hương chỉ là ngẫu hứng'

Trưởng ban điều hành di tích chùa Hương khẳng định sư thầy “cảm hứng” ném lộc cho cư dân bởi hoạt động này không nằm trong chương trình lễ hội.

Chiều 2/2, mua bán với Zing.Việt Nam, Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm, Phó chủ tịch Hội đồng trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo vietnam, Trưởng ban trị sự Thành hội Phật giáo Thủ đô, cho nhân thức đã nắm được thông tin một nhà sư ném lộc cho cư dân ở lễ hội chùa Hương.

“Tôi giao thông với thầy Thích Minh Hiền, Trụ trì chùa Hương nhưng không được. Tôi về chùa Hương hồ hết lần nhưng thấy nhà sư ném lộc cho người địa phương rất lạ. Các môn đệ của thầy Hiền lành tôi biết hết nhưng không thấy ai giống tương tự cả”, Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm khẳng định.

Cũng theo thầy Thích Bảo Nghiêm, ông sẽ yêu cầu trụ trì chùa Hương làm rõ người phát lộc cho cư dân sáng nay là ai, vì sao lại phát lộc như vậy.

Phó chủ tịch Hội đồng trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam nghĩ rằng: “Không sa thải kỹ năng vị sư phát lộc gây tranh cướp là sư giả. Hoặc nếu như là sư thật thì cũng có thể từ đâu đến gây “tiếng là” chùa Hương. Dù thế nào đi nữa tôi cũng yêu cầu thầy Thích Minh Nhân từ chỉnh đốn lại ngay, không để trạng thái này tái diễn”.

'Nha su nem loc tai chua Huong chi la ngau hung' hinh anh 1
Người dân cướp lộc ở lễ hội chùa Hương. Ảnh: Tiến Tuấn.

Chiều cùng ngày, trả lời Zing.vn, ông Nguyễn Chí Thanh, Trưởng ban điều hành di tích chùa Hương xác nhận có việc tranh cướp lộc ở lễ hội chùa Hương. “Vị này đúng là sư của chùa Hương. Khi sư thầy phát lộc, do phổ thông người kéo đến nên phải tung lên để đứa ở xa cũng thu được. chậm triển khai chỉ là những chiếc dây chỉ đỏ đeo cũ kĩ có in hình nhà Phật”, ông Thanh nói.

Vị này chắc chắn việc phát lộc trên không nằm trong chương trình của lễ hội chùa Hương. Ông Thanh cho nhân thức: “Chắc lúc đó thầy ‘có hứng’ nên mới phát lộc kiểu tương tự. Lúc đó tôi đang tiếp khách ở ngoài nên không được tận mắt chứng kiến. Giả dụ có tôi ở đó thì cam đoan việc phát lộc kiểu ném chẳng thể diễn ra”.

Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm chắc chắn từ xa xưa, người Việt đã có tục cướp lộc. Họ coi đó là sự hên. Thậm chí các nhà sư vừa cúng kết thúc, người địa phương đã thi nhau xả thân tranh cướp nhau lộc.

“Việc cướp lộc ngày xưa không như hiện giờ. Tôi xem trên ảnh thì có người đeo vòng được tham gia cổ rồi người khác còn giằng cướp, nhìn khung cảnh rất hỗn loạn. Hình ảnh này cần phải được chỉnh đốn, không nên xảy ra ở chùa chiền, chốn khôn thiêng”, thầy Thích Bảo Nghiêm nói.

Đoạn ghi hình

Cảnh hỗn loạn khi tranh lộc tại chùa Hương

Sau lễ khai hội chùa Hương (Thủ đô) một nhà sư đã phát lộc cho phật tử và du khách. Do số lượng vòng có hạn mà người lại đông nên đã xảy ra cảnh giành giật, hỗn loàn một góc chùa.


Sư thầy tự tiện ném lộc gây cảnh tranh cướp hỗn loàn ở lễ hội chùa Hương Lễ hội chùa Hương tranh cướp lộc sự thầy ném lộc huyện Chương Mỹ Hà Nội


Có thể bạn quan tâm: bomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét