Thứ Hai, 6 tháng 2, 2017

Rộng rãi người nước ngoài nói 'tiếng ồn làm phiền chúng tôi' - Tuổi Trẻ Online

*** Error ***
Loa công suất lớn đặt ngay quán nhậu trên vỉa hè các con phố Phạm Văn Đồng (TP.HCM) để quần chúng vừa nhậu, vừa hát - Ảnh: Quang đãng Định

Ông Neil McGinness (người Scotland - Vương quốc Anh):

Tiếng ồn phát ra khắp nơi

Ông Neil McGinness  - Ảnh: NVCC

Tính đến nay, tôi mới sống và làm cho việc ở vietnam được 2 tháng, nhưng ô nhiễm tiếng ồn mức độ cao tại Việt Nam khiến cho tôi khó chịu và thấy bản thân mình bị làm cho phiền.

Phòng trọ nơi tôi ở tại thủ đô Thủ đô phía bên kia tuyến đường có một gia đình hát karaoke rất lớn, tới 10h mỗi đêm. Phòng trọ này cũng nằm kế một công trường xây đắp ồn ã tiếng xe cộ chạy ra chạy vào mỗi đêm.

Ở Anh, nếu như chuyện này xảy ra, chúng tôi sẽ đòi hỏi những người liên quan phải giảm âm lượng. Nếu họ phớt lờ, chúng tôi sẽ báo cảnh sát ngay và có khả năng họ bị phạt hành chính theo pháp luật của qui định.

Ở Scotland, một vài hộp đêm có phục vụ karaoke, nhưng thường mọi người hát karaoke trong quán bar có hệ thống phương pháp âm tốt nên âm thanh không thoát ra trục đường thị trấn.

Chúng tôi không đơn vị hát karaoke trên phố phố. Đôi khi dân chúng hát karaoke ở nhà, nhưng vấn đề này không thường xảy ra. Và khi hát karaoke tại gia, quần chúng hát rất nhỏ tuổi.

Trong thời điểm ở Việt Nam, theo tôi quan sát, không chỉ có karaoke gây ô nhiễm tiếng ồn, khiến ảnh hưởng đến đời sống người dân mà còn có rộng rãi yếu tố khác.

Khi đi bộ trên phố, tôi thường nghe những âm thanh chát chúa phát ra từ các nhà hàng, quán bar với những cánh cửa chính và cửa sổ được mở mang, hay trong khoảng một người nào đó có các nhạc cụ hay mang theo dàn âm thanh trên phố phường. Âm thanh này rất lớn, lớn hơn phổ biến so với ở Anh.

Bên cạnh, người dân tại trường học ở Việt Nam thường nghe nhạc hay xem phim qua máy tính bảng với âm lượng lớn mà không sử dụng tai nghe. Tài xế thỉnh thoảng tạo dựng nhạc trên những chuyến xe đêm trong khi hành khách đang nỗ lực ngủ.

Đa dạng hành khách đi xe cũng mở nhạc, xem tivi mà không mang theo tai nghe. Điều này cũng thường xảy ra ở các phòng chờ, trường học buýt, các sảnh nơi nghỉ ngơi. Những hành vi như thế này cam đoan không xảy ra ở Anh, vì đó là hành vi bất nhã và thường bị mọi người phản đối.

Tôi cũng quan sát thấy trong các quán cà phê ở vn phát nhạc khá lớn. Điều này khiến cho tôi thấy rất lạ vì tại Anh chúng tôi thường bật nhạc bé dại, bởi công chúng đến quán cà phê chỉ để thư giãn hoặc khiến việc.

Một câu chuyện khác cũng can dự tới ô nhiễm tiếng ồn ở vn là vừa mới đây khi vào rạp chiếu phim, tôi thấy một người đàn ông ngồi phía sau tôi trả lời laptop tới ba lần!

Ở Anh, chúng tôi có lề luật về ô nhiễm tiếng ồn. Chả hạn, các công trường xây đắp chỉ được phép hoạt động trong một số giờ chi tiết ở những khu dân cư để hạn chế làm cho phiền cư dân (thường từ 8-9h sáng tới 6h tối).

Ông Stivi Cooke(giáo viên người Úc):

Phụ vương mẹ 
phải khiến cho gương

Ông Stivi Cooke -  Ảnh: NVCC

Tôi sống ở Hội An, Quảng Nam và tại đây cũng có hiện trạng rầm rĩ do người ta dùng loa ca hát. Tôi rất ghét những chiếc loa lớn mà người ta dựng ngoài tuyến đường, vì tiếng ồn làm cho tôi bị đau tai.

Tôi nghĩ các bác bỏ sĩ ở vietnam cũng đã cảnh báo tiếng ồn có kĩ năng gây ra những thương tổn lâu dài cho tai người. Hình như, đó còn là một hiểm họa giao thông bởi người đi tuyến phố thường đi chậm rãi lại để xem những chỗ đó đang làm cho gì.

Cá nhân tôi nghĩ việc bật nhạc ngoài trời không người nào phản đối, nhưng âm thanh không được quá lớn để không gây bực bõ và khó chịu cho người khác.

Ở Úc và phổ biến quốc gia khác, người ta rất nghiêm khi ví như gây ra tiếng ồn, cảnh sát thậm chí có thể dẹp luôn các bữa tiệc nếu chủ nhà không chịu ngừng thành lập nhạc to. Tại các quán rượu, việc mở nhạc cũng phải vâng lệnh theo luật pháp và những nơi đó yêu cầu phải có tường cách thức âm.

Tôi từng có thời gian sống tại Nhật và Hàn Quốc. Ở các nước này, người địa phương sống rất gần nhau nên họ cũng thận trọng trong việc giải quyết tiếng ồn. Dường như, luật cũng pháp luật rất ngặt nghèo, cảnh sát có quyền thu vũ trang và phạt nặng những hành vi gây ô nhiễm tiếng ồn.

Tôi nghĩ chuyện gây ô nhiễm tiếng ồn cũng giống như xả rác nơi công cộng, là điều liên quan đến cách hành xử của người lớn và nề nếp mà trẻ thơ trông thấy trong gia đình chúng.

Tôi chắc rằng phổ quát người Việt Nam không thấy ô nhiễm tiếng ồn là yếu tố to tát, do vì nó đã biến thành một phần cuộc sống rồi. Vì thế sẽ không có phổ biến đổi mới nếu phố hội không có cái nhìn rộng hơn về việc tôn trọng người khác.

Tôi thấy ở vietnam người ta thường có tinh thần tôn trọng người khác trong khuôn khổ mái nhà hay hội đội ngũ, nhưng khi ở một phạm vi lớn hơn như ngoài phố hội, người ta lại ít có ý thức tôn trọng cộng đồng. Chả hạn cho đánh giá này của tôi là việc bóp còi xe inh ỏi trên đường phường.

Tôi nghĩ giáo dục trẻ thơ từ nhỏ nhắn để lớn lên chúng có tinh thần tôn trọng người khác là nhân tố tốt.

Như chúng ta biết, nhà trường là nơi dạy các em nhân tố hay lẽ phải, còn mái nhà là nơi các em thực hiện đa dạng nhất, nên giả dụ cha mẹ chúng không tôn trọng người khác thì việc dạy bảo ở trường cũng hoài công vô ích.

Khi thân phụ mẹ khiến trái với các chuẩn mực của thị trấn hội, thì con nhỏ phổ thông khả năng sẽ tuân theo những gì thân phụ mẹ khiến. Do đó công việc giáo dục phải được khai triển cả với thân phụ mẹ và trẻ thơ.

Với người lớn, các chiến dịch quảng cáo công khai hay duyệt phim ảnh là một cách tuyên truyền ý thức tôn trọng người khác. Hãy thử xem một bảng giới thiệu rộng rải có nội dung thế này “Giả dụ bạn vượt đèn đỏ, bạn nghĩ con bạn sẽ khiến gì?” liệu có tác động tới họ không?

Ông Hiroyuki Morisue (người Nhật, giảng sư Trường ĐH Thăng Long, Hà Nội):

Ông Hiroyuki Morisue - Ảnh: NVCC
 

Văn hóa Nhật Phiên bản hạn dè bỉu làm cho phiền người khác

Tôi đã sống ở vn được 3 năm. Lúc mới đến vn, tôi sống tại tuyến đường Trằn Thái Tông, Thủ đô. Trục đường này có hồ hết quán karaoke với âm thanh inh ỏi làm tôi chẳng thể ngủ được.

Hình như, những lúc tôi đi bán buôn hoặc đi bộ, âm nhạc mà người xung quanh phát ra quá lớn làm cho tôi không thể thì thầm với anh em được.

Ở Nhật Bản có phổ thông quán karaoke tại các khu vực ít cư dân, nhưng rất nhiều các quán karaoke này có thiết bị hệ thống phương pháp âm hiện đại để âm thanh không phát ra bên ngoài, gây ảnh hưởng cho cư dân sống bao quanh. Hình như đó ở Việt Nam, không chỉ quán karaoke mà các siêu thị cũng phát nhạc rất lớn.

Đối với người Nhật chúng tôi, mỗi người nghe nhạc cho riêng bản thân chứ không hề để người khác nghe, do đó mỗi khi đi dạo hoặc ở bến xe, muốn nghe nhạc thì chúng tôi thường đeo tai nghe để không làm phiền đến người khác.

Văn hóa Nhật Bản hạn nhạo báng khiến phiền người khác đến hết mức có thể, bởi thế bên ngoài các quán karaoke thường rất im tĩnh.

Dù thế, thỉnh thoảng cũng có những tranh chấp bé nhỏ xảy ra do tiếng ồn. Ví dụ, có một quán bar nhỏ nhắn ở Tokyo hoạt động đêm tối nhưng quán quá cũ, không vũ trang hệ thống bí quyết âm làm hàng xóm giận dữ vì tiếng ồn phát ra từ đây và họ gọi cảnh sát đến giải quyết...

Tôi nghĩ để ngăn chặn những xung đột như thế xảy ra, đại chúng phải nghĩ về nhau, tôn trọng nhau đa dạng hơn.

QUỲNH TRUNG ghi

Đoàn ca nhạc tạp kỹ gây ồn khu dân cư

Người địa phương sống tại P.15, Q.8 (TP.HCM) đề đạt trong khoảng ngày 28 tháng chạp đến nay, tại khu vực cầu Kênh Ngang số 3 có một đoàn hội chợ, lô tô, ca nhạc hoạt động gây ầm ĩ khiến phổ quát người khó tính.

“Việc mở nhạc với công suất lớn suốt từ đầu tối đến khuya gây ảnh hưởng đến sinh hoạt của người địa phương tại khu vực” - một người dân ở khu vực cầu Kênh Ngang số 3 cho nhân thức.

Trao đổi về điều này, bà Ngô Thị Trúc Giang, phó chủ tịch UBND P.15 (Q.8), cho biết trước Tết Nguyên đán phố có nhận thủ tục xin đơn vị thao diễn tại địa bàn thị trấn của chủ đoàn ca nhạc nói trên.

Trong đó, chủ đoàn có trình giấy phép biểu diễn do Sở Văn hóa - thể thao TP.HCM cấp, một giấy phép chứng nhận hoạt động của đoàn và một đơn xin được hoạt động trên địa bàn P.15. Sau khi để ý, xã đã chuyển giấy tờ lên Phòng Văn hóa - thông tin Q.8 để được phê phê duyệt.

Theo bà Giang, đoàn ca nhạc trên xin được hoạt động từ ngày 25-1 đến 5-2 và hoạt động trong khuông giờ từ 19h-22h mỗi ngày. Thị trấn đã cho chủ đoàn viết cam đoan về việc hoạt động này.

Trong thời gian đoàn này hoạt động vào thời điểm tết, phố đã thường xuyên rà soát sườn giờ hoạt động xem có bảo đảm như đã chắc chắn hay không và kiếm được thấy đoàn không có vi phạm.

“Do vào thời điểm tết nên xã cho đoàn này tới biểu diễn trên địa bàn để tạo yếu tố kiện vui chơi giải trí cho cư dân. Về việc tạo dựng nhạc công suất lớn, xã sẽ cho rà soát, giám sát ngay và xử lý nghiêm giả dụ đoàn này vi phạm” - bà Giang chắc chắn.

LÊ PHAN

QUỲNH TRUNG - NGỌC ĐÔNG Ghi

Đọc thêm: maybomdandung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét