Thứ Hai, 6 tháng 2, 2017

Ông Nguyễn Sự: Chức vụ không hề gia tài của riêng bạn nào - VietNamNet

- Nguyên Bí thư Thành ủy Hội An Nguyễn Sự xin nghỉ trước 2 năm với quan điểm từ chức để lớp trẻ phát hành, bởi chức vụ chẳng hề gia tài, điền sản của riêng khách hàng nào.

Trong cuộc mua bán với VietNamNet về chuyện cất nhắc, bổ dụng cán bộ "nóng" năm 2016, ông Nguyễn Sự luôn đau đáu: Cần có hình thức để Đề bạt, trọng dụng cán bộ trẻ có năng lực, không vì tham nhũng chính sách để bố trí người nhà, con cháu vào bộ máy. Nếu vì ‘con ông cháu thân phụ’ mà đặt những người bất tài vào bộ máy thì tương lai non sông sẽ khó phát hành....

Ông từng nói xin từ chức để cho lớp trẻ sản xuất. Hiện thời, người trẻ đang được trọng dụng trong phần lớn ngành nghề. Thế nhưng hãn hữu dư luận cũng giật mình bởi có những cán bộ trẻ  con đường thăng tiến nhanh thất thường. Ông nhìn kiếm được hiện tượng này thế nào?

Cán bộ trẻ có trọn vẹn phẩm chất năng lực, có triển vọng thì nên ủng hộ. Bởi nếu người trẻ có tài có đức còn rộng rãi thì đó là hồng phúc của đất nước. Nhưng họ phải đi lên bằng chính bản thân, năng lực của chính mình. 

Có thể hiện giờ lớp trẻ còn non kinh nghiệm một tí nhưng biểu thị được tố chất thì nên Đề bạt, cất nhắc và tập huấn để các em, các cháu cáng đáng các vị trí cơ bản.

Ông Nguyễn Sự: Chức vụ không phải gia tài của riêng ai
Nguyên Bí thơ Thành ủy Hội An Nguyễn Sự

Nhưng nếu vì lý do người quen, con ông cháu cha hoặc thụ động mà cất nhắc một số trường hợp như vừa rồi công luận thông báo thì chẳng thể chấp nhận. 

Vị trí, chức phận trong bộ máy này chẳng phải gia tài, điền sản của ai cả. Bởi thế không được đem ra đặt cược, và cũng đừng vì bất cứ lý do nào mà đặt những người bất tài, không có đức tham gia bộ máy.

Ông muốn nhắc tới vài trường phù hợp bổ dụng cán bộ trẻ gây xôn xang thời điểm qua. Tuy nhiên, khi chú ý họ đều được bổ nhậm đúng trật tự?

Trật tự là cái gì? Hiện thời hễ động đến việc gì cũng đổ thừa cho thứ tự. 

Thứ tự là do loài người đặt ra, nó không nghiêm ngặt thì phải sửa. Có những thứ tự rất nghiêm ngặt, rất đúng, nhưng bản chất, chỉ tiêu của yếu tố nó lại chơ vơ lất.

Quy trình mà gây hại đến đời sống quần chúng, nhốt sự phát triển thì sẽ kéo lùi cả phường hội.

Trật tự là một phần của chính sách. Chính tham nhũng chính sách nó mới phát hành tác hại rất gớm ghê với sự sản xuất. 

Chẳng hạn như trường hợp Trịnh Xuân Thanh. Việc luân chuyển ông Thanh có phải ông tự động chuyển đi được đâu. Vậy quy trình nào để luân chuyển?

Tôi đang nói về tham nhũng chính sách, nó tác hại ghê lắm. Chính sách đổi mới, sơ sót, không thích hợp điều kiện thực tại là thông thường, nhưng bản thân những người làm cho chính sách cố tình trục lợi mới nguy khốn.

Lạm quyền có thể chỉ tác động đến một đơn vị, một địa phương, một phòng ban khăng khăng, còn tham nhũng chế độ sẽ ảnh hưởng toàn xã hội. Chỉ một bộ phận bé xíu hưởng lợi mà thôi.

Trở lại câu chuyện cán bộ trẻ, có phải gian khổ nhất với họ là ít kinh nghiệm?

Kinh nghiệm rất cần, nhưng đừng biến nó thành chủ nghĩa trải nghiệm. Trải nghiệm là của dĩ vãng, cả thành công và thất bại. Anh tích lũy được từ những việc đã qua để biết mà giảm thiểu, đừng lặp lại. 

Kinh nghiệm phải tổng kết trong khoảng sự thành công và cả thất bại. Tôi Chẳng hạn sự cố môi trường liên quan tới vụ Formosa ở Hà Tĩnh là bài học nhãn tiền, cái giá mà chúng ta phải trả không hề 1-2 năm mà có thể cả trăm năm. Dường như đó, việc Bộ Công thương nghiệp triển khai dư án thép Cà Ná vào quy hoạch ngành nghề là yếu tố đáng cân nhắc và suy nghĩ.

Yếu tố cần thiết tôi muốn nói là chúng ta đừng để lợi ích tư nhân, mái ấm chi phối lợi ích của quần chúng. #.

Bạn có đồng quan niệm với nguyên Bí thơ Thành ủy Hội An Nguyễn Sự: Cần đổi mới cách thức đề bạt, Đề bạt trọng dụng cán bộ trẻ có năng lực? Cách thức đó theo bạn phải bắt đầu từ đâu để người tài không ngồi nhầm chỗ?
Bài viết gửi về banxahoi@vietnamnet.vietnam. Trân trọng!

Gặp ông Nguyễn Sự sau hơn 1 năm từ quan

Nói chuyện với nguyên Bí thơ Thành ủy Hội An Nguyễn Sự - người quyết định xin nghỉ hưu trước 2 năm. 

Ông Nguyễn Sự: Tôi và Thủ tướng từng tranh cãi liên tục

Có lần, trong một cuộc họp với ông Phúc, tôi đã đập bàn to giọng với ông. Ví như chỉ đạo khác có lẽ đã rất để bụng, nhưng anh Phúc chỉ cười xoà và bỏ lỡ...

Ai chưa dám làm như Nguyễn Sự...

Việc Nguyễn Sự từ quan tác động tới những người có trọng trách sẵn sàng nhân lực, tác động tới những người đúng ra nên khiến cho, nhưng chưa dám làm cho như ông...

Công tác cán bộ phải nghiêm mới làm được

Nói chuyện đầu Xuân, nhân 87 năm ngày thiết kế Đảng, nguyên Phó Ban Công ty TƯ Nguyễn Đình Hương san sớt trằn trọc về công việc cán bộ.

Cả họ làm quan: Lỗ thủng ở đâu?

Với thứ tự, tiêu chuẩn, quy hoạch nghiêm ngặt, khiến sao có kẽ hở, chứ đừng nói là lỗ thủng trong công tác cán bộ, làm sao đưa con cái lên làm quan?

Cao Thái


Tham khảo thêm: maybomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét