Thứ Sáu, 3 tháng 2, 2017

Thi THPT giang sơn 2017: từ 4 ngày xuống còn 2 ngày rưỡi - Tuổi Trẻ Trực tuyến

GS Đinh Văn Sơn (hiệu trưởng Trường ĐH Thương mại):

Giảm thiểu phiền hà, phức tạp trong công ty thi

Việc nhân tố chỉnh thời gian thi thành 2,5 ngày sẽ hạn chế được những phức hợp, phiền hà trong tổ chức thi, trong thu đề, phát đề vì mỗi môn thi đều diễn ra trong một buổi thi độc lập. Điều này cũng giúp cả thí sinh và cán bộ coi thi có thêm thời điểm nghỉ ngơi giữa các buổi thi.

Khác lạ, thí sinh sẽ được ngắt mạch tư duy giữa các môn thi không giống nhau, rất thuận lợi cho thời kỳ làm bài.

Tôi ủng hộ phương thức Bộ GD-ĐT giữ điểm sàn chung trong tuyển sinh ĐH năm nay. Đương nhiên, bộ cũng nên cân nhắc kỹ ví như đặt ra lộ trình từ năm 2018 sẽ không công bố điểm sàn thông thường nữa.

Việc đòi hỏi các trường công khai vấn đề kiện bảo đảm chất lượng tập huấn, trong thực tiễn nhân tố này đã được các trường chấp hành trong lên tiếng “ba công khai” hằng năm.

Riêng báo cáo về tỉ lệ việc khiến sau ra trường của sinh viên thì cần được tính đến tính khả thi, phải xem các trường có đủ nhân lực để thống kê hay không, khiến sao để bảo đảm cách thức giám sát số liệu lên tiếng đúng đắn hay không.

Phiên bản thân kết quả thống kê cũng chỉ có độ đúng đắn tương đối ở một thời gian nhất định. Riêng về việc không giới hạn nguyện vọng cho thí sinh, bộ cần lưu ý hiệu quả sau cùng của qui định này.

Thí sinh chọn lựa ngành nghề nghề cần biểu thị nhiệt huyết và nỗ lực với chọn lựa của mình, chứ ko phải cho ti tỉ ước vọng để các em dễ chịu chọn lựa chỉ cốt tham gia ĐH cho bằng được.

Thầy Nguyễn Quốc Bình (hiệu trưởng Trường THPT Việt Đức, Thủ đô):

Không nên kéo dài quá thời gian ôn thi

Việc yếu tố chỉnh thời gian thi và số ngày thi là quan niệm của phổ thông trường THPT đã được Bộ GD-ĐT lắng nghe, hấp thụ. Tôi nghĩ là kỳ thi ấn định vào khoảng giữa tháng 6 là có lí.

Bây chừ bước vào học kỳ 2, các trường THPT đều cho sinh viên học và ôn tập cuốn chiếu. Muộn nhất ngày 25-5 là xong xuôi chương trình. Có trường đơn vị ôn tập cho sinh viên khoảng hai tuần nữa là vừa đến kỳ thi.

Như vậy kiến thức, kỹ năng sinh viên vừa được ôn luyện chấm dứt vẫn nắm vững, không có thời gian bị đứt quãng ví như như lịch thi được đẩy lên sớm hơn năm trước. Như thế thuận 
lợi hơn cho thí sinh.

Việc nhân tố chỉnh thời gian thi trong 2,5 ngày đối với 5 bài thi là có lí so với dự định 2 ngày như lúc trước. Mỗi buổi học sinh chỉ khiến cho một bài thi, hạn chế bít tất tay, quá vận chuyển cho thí sinh.

Cô Lê Thị Thanh Nguyệt (hiệu trưởng Trường THPT Phạm Ngũ Lão, Q.Gò Vấp, TP.HCM):

Tạo ra sức ép khác

Việc giảm ngày thi còn 2,5 ngày là dấu hiệu vui vì giảm bớt áp lực cho nhà trường, phụ huynh (trong việc canh thi và đưa sinh viên đi thi) và sinh viên.

Dĩ nhiên, nó lại sản xuất một sức ép khác là học sinh phải học hành bao tay hơn khi phải thi theo dạng tổ hợp (môn kỹ thuật thiên nhiên và công nghệ phường hội).

Thầy Hà Xuân Nhâm (hiệu trưởng Trường THPT Phan Huy Chú, Thủ đô):

Học sinh có thêm một 04 tuần ôn tập là vừa

Theo chiến lược dạy học thì các trường công lập sẽ kết thúc chương trình đối với sinh viên lớp 12 tham gia khoảng sau ngày 20-5. Nhưng như hiện nay thì học sinh lớp 12 đều đã được hướng dẫn ôn tập theo đề cương. Một vài trường chủ động chương trình dạy học thì ngay từ đầu niên học đã bố trí các tiết học đẩy mạnh cho học sinh lớp 12 tùy theo tự chọn của sinh viên và việc phân loại trình độ học sinh để bố trí lớp ôn tập.

Ví như lịch thi đẩy sớm lên vào bốn tuần 6, sinh viên không bị đảo lộn. Các trường khác tôi nghĩ cũng không tác động. Sau khi chấm dứt chương trình, học sinh lớp 12 có thêm một bốn tuần ôn tập để củng cố, chốt lại tri thức, theo tôi thế 
là vừa phải.

Thầy È cổ Văn Quang (thầy giáo môn địa lý Trường THPT Nguyễn Khuyến, Q.Tân Bình, TP.HCM):

Nên quy định thời gian chuyển tiếp môn thi

Các học sinh đã sẵn sàng tâm thế thi THPT vào đầu 04 tuần 7, giả dụ quyết định thi sớm hơn chắc nhiều em sẽ âu lo. Thầy giáo chúng tôi cũng cảm thấy thụ động trong chiến lược dạy học, mặc dù thời gian này chúng tôi dạy theo kiểu cuốn chiếu từng 
tuần (học tuần nào ôn ngay tuần đó).

Nhân đây tôi cũng yêu cầu: trong giai đoạn thi môn tổ hợp, bộ nên quy định thời gian chuyển tiếp từ môn này sang môn kia tối thiểu phải là 15 phút để hạn chế cập rập cho thí sinh và cả cán bộ coi thi. 

Chẳng hạn thí sinh thi hoàn thành môn sử, nộp bài rồi thì chí ít 15 phút sau mới tiếp tục giờ khiến cho bài môn địa.

N.H. - V.H. - H.HG. ghi


Xem nhiều hơn: bomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét