Chủ Nhật, 27 tháng 11, 2016

Bệnh cúm thường gặp gỡ nhưng có thể gây tử chiến rất với tốc độ cao

Bệnh cúm được xem là bệnh thông thường, ai cũng có thể bận rộn phải, Đương nhiên các chuyên gia y tế cảnh báo không nên khinh thường bệnh cảm cúm.

Chị Trương Mỹ H. 41 tuổi, sau 2 ngày cảm cúm mệt mỏi, đau nhức chính mình mẩy, ho, sổ mũi, chị tham gia viện khám. Chị được chẩn đoán cúm A H1N1. Đương nhiên, vài hôm sau bệnh biến chứng viêm phổi và lập cập dẫn tới suy đa phủ tạng, phải thở máy.

Nguy khốn vì cúm

Đây chỉ là một trong hàng nghìn trường phù hợp bị biến chứng do bệnh cúm mỗi năm.

Thạc sĩ Nguyễn Danh Đức (Bệnh viện Melatec, Hà Nội), cho nhân thức mùa đông lạnh, nhiệt độ môi trường và độ ẩm không khí thấp là nhân tố kiện dễ dãi tạo điều kiện cho virus cúm tạo ra, gây bệnh cúm. Đây là bệnh thông thường, lây qua các con phố hô hấp, thời gian ủ bệnh từ 1-3 ngày và diễn biến bệnh từ 3-5 ngày. 

Mọi người đều có nguy cơ nhiễm bệnh, đặc biệt là con trẻ dưới 5 tuổi, người cao tuổi, người bị suy giảm miễn dịch và những người bận bịu bệnh kinh niên khác. Ví như không cẩn trọng, bệnh sẽ lây lan lập cập.

Benh cum thuong gap nhung co the gay tu vong rat nhanh hinh anh 1
Một bệnh nhân hôn mê vì bị suy đa phủ tạng do bận bịu cúm B

Khi xâm nhập tham gia thân thể, virus gây cúm có các triệu chứng như sốt (có thể sốt cao, đột nhiên ngột), viêm long đờm trục đường hô hấp trên, ho, sưng đau họng...

Thạc sĩ Đức cho biết khi bị cúm, bệnh có thể tự khỏi sau 5-7 ngày. Tuy nhiên, giả dụ làm biếng và gặp mặt các loại cúm virus có động lực mạnh, theo dõi và chăm sóc bệnh không đúng bí quyết, bệnh cúm có thể gây những biến chứng hiểm nguy như viêm phổi, nhiễm trùng huyết... gây suy đa phủ tạng và tử vong cho bệnh nhân rất nhanh. 

Chính vì vậy, vài bệnh nhân mệt mỏi một số ngày và nhanh chóng bị sốc nhiễm khuẩn do virus cúm thâm nhập nhanh và hoạt động mạnh.

Thạc sĩ Đức cho biết các loại bệnh cúm có động lực như cúm A H5N1 hay cúm A H7N9, A H3N2, hoặc cúm A H1N1. Các virus gây cúm tăng động lực và dễ thâm nhập vào các tổ chức khác, trong đó viêm phổi gặp rộng rãi nhất. Cho nên chúng ta không nên xem thường bệnh cúm.

Nhiều lúc người bệnh thường chủ quan, nghĩ là cảm cúm tầm thường, không tới bệnh viện. Tới khi thân thể không chịu nổi, lúc đó cơ thể đã bị tàn phá quá phổ thông với hội chứng suy đa phủ tạng, tỷ lệ tử chiến khá cao. 

Cho nên, khi bận rộn cúm dù không khăng khăng phải đến bệnh viện ngay ngày đầu, nhưng bệnh nhân và người nhà khi thấy bệnh trở nặng thì phải tới các cơ sở y tế để có các trang bị chẩn đoán, theo dõi được tốt hơn.

Thấy khó thở phải đi viện ngay 

Khoa hồi sức tích cực bệnh viện Bạch Mai (Thủ đô) hấp thu hồ hết trường thích hợp bị cúm gây ho khan, sổ mũi, nhức đầu, đau chính mình mẩy. Chỉ 2-3 ngày sau, bệnh nhân sốt và nghẹt thở. Có bệnh nhân chưa kịp đến viện đã bị sốc nhiễm khuẩn và khi vào viện điều trị khó khăn, tốn kém. Có những trường phù hợp tốn một số trăm triệu tiền việt vẫn không sống được. 

Mặc dù hiện nay có các công nghệ mới cứu người bệnh như kỹ thuật lọc máu tiến bộ, kỹ thuật ECMO (mua bán oxy ngoài thân thể), theo Giáo sư Nguyễn Gia Bình - Trưởng Khoa Hồi sức tích cực Bệnh viện Bạch Mai, công chúng cũng không được coi thường bệnh cúm. 

Giáo sư Bình cho biết khi chạm mặt các triệu chứng lâm sàng của cúm như sốt, đau đầu, sổ mũi, ho khan… tới ngày thứ 2-3 bệnh nhân thấy mệt hơn hoặc nghẹt thở thì hãy đến các cơ sở y tế gần nhất để khám, xét nghiệm máu, chụp CT phổi để xác định xem bệnh nhân có nhiễm cúm hay không. Nếu bệnh có tiến triển nặng, cần nhập viện để được điều trị nhanh chóng nhất.

Bệnh cúm lây qua trục đường hô hấp và người bị cúm cần đeo khẩu trang. Khẩu trang cần giặt bằng xà phòng, sát khuẩn hàng ngày. Người khỏe mạnh đến chỗ đông người cũng nên đeo khẩu trang để phòng bệnh. Ví như không kiểm soát được nguồn lây, bất kỳ ai cũng có thể bị nhiễm cúm, kể cả trẻ con và người lớn. 

Để phòng bệnh cúm, thạc sĩ Đức khuyên quần chúng nên đi tiêm phòng cúm, nhất là với những người bận bịu bệnh mạn tính, bệnh phổi, chạy thận, đái dỡ tuyến phố, người thường xuyên sử dụng thuốc corticoid, hay người già, con trẻ vì đây là hàng ngũ người có nguy cơ bị bệnh cao hơn.

Cảnh báo nguy cơ bùng phát cúm A/H1N1

Cục Y tế phòng ngừa (Bộ Y tế) đưa ra cảnh báo mới nhất về nguy cơ bùng phát dịch cúm A/H1N1 trong mùa đông xuân.

Theo Khánh Ngọc/Infonet

bệnh cúm nguy nan bệnh cúm nguy khốn vì cúm duyên cớ gây cúm cách chữa bệnh cúm


Có thể bạn quan tâm: maybomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét