Thứ Tư, 2 tháng 11, 2016

Chụp ảnh 'chụp ảnh' khi bỏ phiếu sẽ bị phạt tù - VietNamNet

Phổ quát bang tại Mỹ luật pháp cấm tự sướng chụp ảnh (selfie) trong khi bỏ phiếu.


“Trong suốt phổ biến năm, tôi vẫn chụp ảnh lá phiếu của mình, sau đó mới biết việc này là bất hợp lí” – Nikola Jordan, cử tri 33 tuổi tại bang Nebraska nói.
bầu cử Tổng thống Mỹ 2016, Tong thong My 2016, bầu cử Mỹ, selfie, ảnh tự sướng
Ảnh minh họa

Jordan nghĩ rằng, việc này “chỉ nhằm động viên người khác nhập cuộc tham gia quá trình bầu cử, để cho thấy là bỏ thăm cũng rất vui và dân chúng lắng tai ngôn ngữ của bạn [tại điểm bỏ phiếu]”.

Theo Vox, tại bang Nebraska, việc chụp ảnh selfie bây chừ là được cho là hợp lí, nhưng ở những bang khác như Colorado, đây là nhân tố bị cấm.

bầu cử Tổng thống Mỹ 2016, Tong thong My 2016, bầu cử Mỹ, selfie, ảnh tự sướng

Các bang màu xanh cho phép tự sướng selfie khi bỏ phiếu; màu hồng cấm chụp ảnh selfie khi bỏ thăm; màu xám không luật pháp rõ ràng.

Hãng tin AP vừa mới đây đã kiểm tra lại quy định của 50 bang tại Mỹ, can dự đến việc cấm tự sướng chụp ảnh trong khi bỏ phiếu.

Kết quả cho thấy, 21 bang (bao gồm thủ đô Washington DC) cho phép tự sướng trong buồng bỏ thăm. Còn tại 16 bang khác, hành vi này có thể bị phạt tiền, thậm chí bị phạt tù.

Mặc dầu tự sướng chụp ảnh lúc bỏ thăm có vẻ vô hại, nhưng hành động này đang biến thành chủ đề được tranh biện nóng bỏng tại phổ quát nơi khắp nước Mỹ.

Người đồng tình lập luận rằng selfie ‘tốt cho nền dân chủ’, và được bảo kê theo nguyên lý hòa bình ngôn luận. Hơn nữa, những người ủng hộ selfie còn cho rằng các bức ảnh này còn giúp tạo động lực cử tri trẻ tuổi đi bỏ thăm.

bầu cử Tổng thống Mỹ 2016, Tong thong My 2016, bầu cử Mỹ, selfie, ảnh tự sướng

Một đàn bà chụp lại lá phiếu của bản thân, năm 2014. Ảnh: VOX

Các tìm hiểu cho thấy, những người dùng Facebook có xu hướng đi bỏ phiếu sau khi thấy anh em đăng ảnh đi bầu cử trên mạng xã hội.

Những người phản đối thì nói rằng, kiểu tự sướng chụp ảnh bên quan tài phiếu có thể ‘gây hại cho bầu cử’ khi tạo động lực việc mua lá phiếu, và một người được thanh toán để bỏ thăm có thể tiện lợi chứng nhận việc ‘bán lá phiếu’ bằng bí quyết chụp ảnh lại lá phiếu của chính mình.

Nhìn chung, hồ hết bang ở miền tây bắc Mỹ ủng hộ selfie, còn rộng rãi bang ở miền nam phản đối kịch liệt việc này.

Lê Thu

Lộ chiến lược ăn mừng thành công của Hillary

Ứng cử viên tổng thống Mỹ của đảng Dân chủ Hillary Clinton đã chuẩn bị đơn vị một bữa tiệc ăn mừng vào Đêm Bầu cử tại New York với màn bắn pháo bông diễn ra chỉ 30 phút sau khi thời gian bỏ thăm xong xuôi.

Halloween đen đủi của Hillary

Có một điều duy nhất rõ ràng trong mùa bầu cử lạ thường và dường như vô tận đang diễn ra ở Mỹ. Mỗi lần người ta nghĩ nó không thể tồi tệ hơn thì nó càng tồi tệ hơn.


Xem nhiều hơn: maybomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét