Thứ Ba, 1 tháng 11, 2016

Chuyện thú vị về thần đồng cờ vua thích võ, mơ làm cho chưng sĩ - VietNamNet

 - Mới 14 tuổi nhưng kỳ thủ Nguyễn Anh Khôi đã tạo nên đông đảo kỷ lục cho làng cờ vua Việt Nam, ở cả sân chơi trong nước và quốc tế.

Kỳ thủ Việt Nam đầu tiên giành 2 chức vô địch trẻ trái đất

vietnam từng sản hình thành rất nhiều kỹ năng cờ vua, nhưng chưa có khách hàng nào từng hai lần giành chức vô địch giải trẻ nhân loại như Anh Khôi. Chi tiết, trước Anh Khôi, Việt Nam từng có các nhà quán quân tại giải cờ vua trẻ VĐTG là Đào Thiên Hải (U16 năm 1993), Nguyễn Thị Dung (U12, 1994), Nguyễn Ngọc Trường Sơn (U10, 2000), Lê Quang Liêm (U14, 2005), È cổ Minh Thắng (U8, 2008).

Kỳ thủ người TP.HCM từng “làm cho mưa khiến gió” ở sân chơi khu vực Đông Nam Á, châu Á tại các giải dành cho lứa tuổi U8, U10. Cụ thể, năm 2010, tại giải trẻ Đông Nam Á, Anh Khôi giành 6 HCV tư nhân và bằng hữu lứa tuổi U8. Cũng trong năm này, Khôi tiếp diễn giành HCV cờ tiêu chuẩn cá nhân giải Cờ vua trẻ châu Á lứa tuổi U8. Năm 2012, Khôi đoạt chức vô địch Đông Nam Á lứa tuổi U10, sau đó đoạt cú đúp HCV cờ tiêu chuẩn và cờ nhanh cá nhân lứa tuổi U10 tại giải châu Á.

Kỳ thủ cờ vua Nguyễn Anh Khôi, thần đồng cờ vua, Nguyễn Anh Khôi, cờ vua Việt Nam

Anh Khôi hứa hẹn hứa hẹn sẽ tiếp bước các cộng đồng anh Quang đãng Liêm, Trường Sơn…

Nhưng chiến thắng khiến cho đa dạng người ngỡ ngàng nhất chính là HCV U10 ở giải vô địch cờ vua trẻ trái đất 2012. Mặc dù Elo chỉ 1923, xếp hạt giống số 13 nhưng Khôi đã khiến một lèo 11 ván toàn thắng, giành chức quán quân trước một vòng đấu.

Chưa dừng lại ở đó, năm 2014, Anh Khôi dự Giải cờ vua trẻ thế giới ở lứa tuổi 12 tại Nam Phi, giành chức vô địch với 8,5 điểm / 11 ván. Trong lịch sử cờ vua, Khôi là kỳ thủ thứ hai quán quân cả hai nội dung U10 và U12 nhân loại sau Etienne Bacrot của Pháp, cũng là kỳ thủ Việt Nam đầu tiên có hai chức quán quân quả đât trẻ. Thành quả của Anh Khôi vượt qua cả các tập thể anh như Trường Sơn, Quang quẻ Liêm hay Đào Thiên Hải – người đang chính là thầy của em.

Thắng lợi tiếp nối thành công, bốn tuần 4 năm nay, tại Giải đồng đội châu Á, Anh Khôi cùng đồng đội giành nhì HCB ở nội dung với tốc độ cao và chớp, sau đó Khôi đã có vinh diệu cùng đồng đội tham gia thi đấu tại giải vô địch cờ vua nội dung đồng đội nhân loại năm 2016 (Olympiad 2016). Ngay trong lần đầu tham dự giải, Anh Khôi đã cho thấy vai trò của lứa VĐV trẻ tiềm năng, tiếp bước kỳ thủ kỳ cựu như: Lê Quang quẻ Liêm, Nguyễn Ngọc Trường Sơn…

Với thành tích rất nổi trội ở trường đấu quốc tế, không bất thần khi Anh Khôi vô địch nước nhà khi mới 14 tuổi trong năm nay. Anh Khôi cân bằng thành quả vô địch giang sơn trẻ nhất của Từ Hoàng Thông và Đào Thiên Hải.

Thần đồng cờ vua thích học võ

Anh Khôi đang hội đủ các yếu tố quan trọng để có thể tiếp bước mẫu hình của một kỳ thủ chuyên nghiệp đỉnh cao giống như Quang đãng Liêm, mà trước tiên là đoạt được thắng lợi danh hiệu đại kiện tể tướng tế.

Vô địch nhân loại U10 và U12, vô địch Đông Nam Á ngay trong lần trước tiên tấn công giỏi, nhưng cờ vua lại ko phải là ham mê duy nhất của Anh Khôi. Không như các bè đảng anh, Khôi không bỏ ra hết thời điểm cho cờ vua mà vẫn chuyên cần học tập các môn văn hoá. Kỳ thủ người TP.HCM đặc biệt có năng khiếu học ngoại ngữ. Tại những cuộc tranh tài đấu quốc tế, Khôi có thể tự giải đáp phỏng vấn chứ không cần sự giúp sức của thông dịch. Anh Khôi cũng học rất giỏi các môn văn hoá khác và em mơ mình sẽ khiến cho bác bỏ sĩ trong tương lai.

Khác lạ, Anh Khôi cũng bỏ ra thời điểm một mực để theo đuổi một thị hiếu khác là võ. VĐV trẻ tuổi nhất được bầu chọn là công dân điển hình của TP.HCM năm 2015 đang theo học cả nhị môn võ karate và taekwondo.

Hiện nay Anh Khôi đang được hướng dẫn trực tiếp bởi HLV nhiều người biết đến Đào Thiên Hải - kỳ thủ Việt trước tiên đạt chuẩn đại kiện thừa tướng tế. Để giúp cho Anh Khôi dồn vào một chỗ phát hành sở trường cờ vua, lĩnh vực sport TP.HCM đang có một định hướng mang tính chợt phá, chiến lược bài bản, dài hạn cho kỹ năng hãn hữu có này. Theo đó, trong thời điểm tới, nhà quán quân trẻ thế giới nhì lứa tuổi sẽ được được đầu tư ở mức rất “khủng”, để phát huy được đúng tiềm năng, sức vươn của mình.

Bằng Lăng


Có thể bạn quan tâm: maybomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét