Thứ Ba, 1 tháng 11, 2016

Thi trắc nghiệm, thi tổ hợp - có gì mà phải lăn tăn? - Tuổi Trẻ Online

Ban giám hiệu cùng giáo viên Trường THPT Nguyễn Du, Q.10, TP.HCM xem thông tin về việc công bố phương án thi THPT quốc gia năm 2017 trên Tuổi Trẻ Online - Ảnh: NHƯ HÙNG
Ban giám hiệu cùng thầy giáo Trường THPT Nguyễn Du, Q.10, TP.HCM xem tin tức về việc thông báo cách thức thi THPT tổ quốc năm 2017 trên Tuổi Trẻ Online - Ảnh: NHƯ HÙNG

So với năm 2016 chỉ có 4 môn thi theo chế độ trắc nghiệm khách quan, năm 2017, đầy đủ sẽ thi trắc nghiệm trừ môn văn. 

Không làm cho giảm tư duy toán...

Chế độ thi trắc nghiệm khách quan không mới trên trái đất. Nó được Kelly sử dụng lần đầu trong khoảng năm 1914 (Bracey, 2001. Thinking about the test).

Kể trong khoảng đó, trắc nghiệm khách quan được ứng dụng ở rât rộng rãi nước và đa số các ngành nghề từ Toán đến Kỹ thuật tự nhiên và kỹ thuật xã hội.

Không có nguyên nhân gì để chắc chắn trắc nghiệm khách quan khiến cho giảm tư duy toán học của học sinh!
PGS - TS ĐỖ VĂN DŨNG

Trong tìm hiểu của bản thân mình, Gatfield và Larmar – ĐH Griffith, Australia (2006) cũng chỉ rõ kết quả thi trắc nghiệm khách quan không dựa vào vào cách học, tư duy kể cả tư duy toán học và văn hóa của các dân tộc khác biệt, vì vậy ý kiến nghĩ rằng trắc nghiệm khách quan chỉ phù hợp với văn hóa của các nước phương Tây và không thích hợp với văn hóa Á đông là không đúng.

Một minh chứng rõ ràng là nước Mỹ chả hạn, đã ứng dụng thi trắc nghiệm khách quan cho đông đảo các môn học ở bậc PTTH cũng như kiểm tra đầu vào cho xét tuyển ĐH trong kỳ thi SAT (Scholastic Aptitude Test) trong khoảng năm 1926.

Trong các kỳ thi Olympic Toán trái đất từ năm 1973 tới nay, đoàn Mỹ rất ít khi rời khỏi top 3 (nên nhớ là Mỹ không có luyện gà để đi thi như vài nước) cho nên không có nguyên do gì để chắc chắn trắc nghiệm khách quan làm cho giảm tư duy toán học của học sinh!

PGS-TS Đỗ Văn Dũng
PGS-TS Đỗ Văn Dũng giải đáp cho sinh viên trong chương trình trả lời tuyển sinh hướng nghiệp  - Ảnh: T.L

Không mới ở vietnam

Chuyển thi trắc nghiệm khách quan cho phần đông các môn học trong năm 2017 thực chất là một cuộc cách mạng trong bình chọn để thực hiện Quyết nghị 29-NQ/TW năm 2013 về thay đổi cơ bản toàn diện giáo dục đào, thích hợp với khuynh hướng của thời đại ngày nay khi rà soát, bình chọn trên máy tính và online dần bình thường trong kỷ nguyên số.

Thi tại nhà, thi trên điện thoại thông minh là những khái niệm chưa từng có trước đó nhưng giờ đã mở đầu thông thường.

Ở Việt Nam, trắc nghiệm khách quan cũng ko phải mới vì đã được dùng từ trước năm 1975 ở miền Nam, sau đó ứng dụng cho kỳ thi 3 thông thường từ 2006 với các môn tiếng Anh, Lý, Hóa, Sinh.

Trong 10 năm qua, các học sinh PTTH toàn bộ đã quen thuộc với phương pháp thi này. Nhớ lại, cách thức đây 10 năm, khi PGS-TS Nguyễn An Ninh (cục trưởng Cục Khảo thí lúc bấy giờ) lần đầu công bố thi trắc nghiệm cho một vài môn, dư luận xã hội cũng xốn xang giận dữ, đả kích và sau 10 năm thì bạn nào cũng thấy rõ đó là việc khiến cho đúng và cần làm cho.

Thế mới thấy, công cuộc cải cách và đổi mới giáo dục tổ quốc cực kì gian khó bởi tìm được sự đồng thuận của các đối tác liên quan cũng khá gian nan!

Trước băn khoăn về trắc nghiệm khách quan sẽ ảnh hưởng đến tư duy và giao thiệp của sinh viên, GS-TSKH Bùi Văn Ga, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT đã nêu rõ: “Yếu tố là nội dung và kĩ năng mà nhà trường vũ trang cho sinh viên chứ không nằm ở phương thức thi. Thi chỉ là biện pháp kỹ thuật để bình chọn kiến thức và năng lực của sinh viên. Chẳng hề cứ thi thế nào thì dạy theo cái đó”.

Tạo công bằng - chống thụ động

Là một người lãnh đạo thi và chấm thi phổ biến năm nay, tôi chắc chắn thi trắc nghiệm khách quan sẽ tạo công bình và chống tiêu cực trong tuyển sinh.

Mặc dù Bộ GD-ĐT có phổ biến cải tiến trong khâu đơn vị thi và chấm thi tự luận trong những năm qua nhưng trên thực tiễn, tôi vẫn trằn trọc bởi hàng ngàn thí sinh mỗi năm đã bị rớt một cách oan uổng do cách thức chấm thi tự luận.

Dù có chấm hai lần rồi chấm rà soát, phúc tra đi nữa nhưng có một thực tiễn (chuyện bây chừ mới kể) là tùy theo bí quyết nhìn nhận và cảm kiếm được yếu tố của thầy giáo chấm thi, mặc dù có thang điểm cụ thể đi nữa thì khi phúc khảo luôn có sự không bằng nhau trong khoảng 0.25 -1.0 điểm mà chính cái sự chênh lệch “nhỏ bé nhoi” này sẽ quyết định đậu hay rớt, có tức thị tác động tới thế cục các thí sinh.

Thậm chí nếu chúng ta so kết quả chấm của cán bộ chấm thi đang dạy ĐH và kết quả chấm của cán bộ chấm thi là GV các trường PTTH sẽ thấy sự thiếu công bằng này càng hiện rõ. TNKQ do máy chấm sẽ loại bỏ hoàn toàn nhân tố này.

Nhân tố bị động khi thi nhất là tại các kỳ thi đơn vị tại địa phương cũng là trằn trọc của phổ quát người trong suốt những năm qua. Năm nào mà chẳng có tình trạng mang tài liệu vào phòng thi, giấu tài liệu trong toilet, đồn đại thi…

Còn nhìn bài, chép bài lẫn nhau của các thí sinh thì khỏi phải nói, chuyện thông thường ở huyện! Đã có thí sinh thi ra trường 10 điểm môn toán nhưng thi tuyển sinh ĐH chỉ được 1 điểm nhờ chép bài của bạn.

Với cách thi dự định năm nay (mỗi thí sinh có một mã đề), hiện trạng thụ động nêu trên cam đoan sẽ bị sa thải và tôi tin chắc là các giảng sư ĐH nhập cuộc giám sát kỳ thi năm nay sẽ không có đa dạng việc để làm! Trong khi đó, chi phí cho việc chấm thi sẽ giảm hàng tỷ đồng là yếu tố chắc chắn.

Giúp ngăn học tủ và học lệch

Chuyển sang thi trắc nghiệm khách quan ở đa dạng môn thi và thi theo tổ phù hợp môn còn giúp chặn lại trạng thái học tủ, học lệch vì đề thi sẽ bao quát tri thức trên khuôn khổ khá rộng.

Thêm vào đó, trong giai đoạn bây giờ, hiện ra khá phổ biến lĩnh vực nghề mới cần sinh viên đầu tham gia phải có tri thức tổng thích hợp nên phổ quát tổ thích hợp môn thi truyền thống trở thành lỗi thời.

Đơn cử lĩnh vực Khoa học Y sinh (BME – Bio Medical Engineering, Trường ĐH Sư phạm công nghệ TP HCM thành lập năm rồi) đòi hỏi thí sinh phải thông suốt cả Toán, Lý, Hóa, Sinh nên tổ phù hợp Toán và công nghệ tự nhiên năm nay sẽ rất thích hợp để xét tuyển cho lĩnh vực này.

Các trường ĐH có tin yêu tham gia kết quả kỳ thi THPT nước nhà do Sở GD-ĐT công ty và có xét tuyển dựa trên kết quả này không?

Như đã phân tích ở trên, những đổi mới tuyển sinh 2017 thích hợp với xu hướng của kỷ nghuyên và cam kết sẽ có kết quả thi biểu hiện đúng mực trình độ kiến thức và năng lực thí sinh.

Kết quả thi THPT nước nhà sẽ khá công bằng và hạn chế các tiêu cực đã diễn ra trong những năm vừa mới đây.

Thêm tham gia đó, bài thi tổ thích hợp sẽ có điểm nhân tố của từng môn thi để các trường ĐH, CĐ vẫn có thể xét tuyển theo tổ hợp truyền thống, chính vì thế, tôi tin rằng đại nhiều phần các trường sẽ sử dụng kết quả thi THPT nước nhà để xét tuyển.

Bài viết thể hiện quan niệm của tác giả. Độc giả có thể bàn cãi ở phần bình luận bên dưới hoặc email về địa chỉ: tto@tuoitre.com.vietnam
PGS - TS ĐỖ VĂN DŨNG – Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM

Tham khảo thêm: bomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét