Thứ Tư, 2 tháng 11, 2016

Hàng trăm thầy giáo TP.HCM dạy không lương hơn một năm - Giáo dục - du học

Đây là những thầy giáo đã trúng tuyển đợt thi tuyển nhân viên do UBND quận 1 đơn vị trong khoảng 04 tuần 8-2015 và được phân về các trường giảng dạy. Từ đó đến nay, các thầy giáo này vẫn chưa thu được quyết định bổ nhậm viên chức, chưa được xếp lương.

Mỏi mòn chờ

Chị P., giáo viên tại Trường Măng non Tân Định (thị xã 1), thuộc trường hợp trên. Vì gian khổ nên chị và các đồng nghiệp phải xin ứng lương mỗi tháng 1,5 triệu tiền việt để trang trải. Ngoài ra, các chị luôn cố gắng kết thúc tốt nhiệm vụ để thừa hưởng thêm tiền thi đua 700.000 đồng/04 tuần (dành cho mức thi đua cao nhất) và hưởng phụ cấp từ các nguồn thu bán trú của trường.

“Chúng tôi thi tuyển đúng trật tự nhưng hết sáu tháng thực tập vẫn không có lương. Chúng tôi cứ nghĩ cùng lắm là sau 12 04 tuần sẽ có lương nhưng tới nay vẫn chưa có” - chị P. nói.

Nói về yếu tố này, bà Nai lưng Thị Trang - Hiệu trưởng Trường măng non Tân Định cho nhân thức, trường có ba thầy giáo thuộc diện này và đang chờ huyện khắc phục để được xếp lương chính thức. Để các cô yên tâm làm cho việc, thời gian qua, trường cho các cô ứng lương mức 1,5 triệu tiền việt/04 tuần, các cô vẫn hưởng tiền thi đua, phụ cấp và các khoản bảo hiểm như những thầy giáo khác. 

Một thầy giáo khác tại quận này cũng cho nhân thức khi thi tuyển chị đã nộp đủ biển sơ qui định, trúng tuyển thì huyện mới phân nhiệm sở xuống trường nhưng chờ hoài không thấy quyết định. Khi hỏi chỉ đạo trường và Phòng GD&ĐT thì cũng chỉ nhận được câu giải đáp ậm ờ, thậm chí còn nói phải bổ sung chứng chỉ bồi dưỡng giáo viên thì mới được xếp lương, khi mà chị chưa có quyết định viên chức thì chẳng thể được đưa đi bồi bổ để có chứng chỉ này.

Hàng trăm giáo viên TP.HCM dạy không lương hơn một năm - 1

Việc kì vọng lương quá lâu khiến phổ biến thầy giáo tại quận 1 thấp thỏm, chưa yên tâm khiến việc.  Trong ảnh: Cô trò Trường Mầm non Hoa Lư, huyện 1 trong giờ học ngoại khóa (ảnh minh họa). Ảnh: PA

Vướng pháp luật xếp lương

Mua bán với Pháp Luật TP.HCM, bà Lê Thị Bình, Trưởng phòng GD&ĐT huyện 1, cho nhân thức đúng là huyện có 117 thầy giáo đã trúng tuyển trong đợt tuyển nhân viên hồi bốn tuần 8-2015 tới nay chưa có lương. Căn nguyên là do vướng pháp luật mới trong khoảng thông tư liên tịch của Bộ GD&ĐT và Bộ Nội vụ về qui định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp của giáo viên mầm non, tiểu học và THCS ban hành từ bốn tuần 9-2015.

Bà Bình lý giải, theo quy định mới, giáo viên có 4 phân hạng chức danh nghề nghiệp (THCS có 3 hạng), mỗi hạng ứng với yêu cầu và bậc lương khác nhau. Trong đó, để được xếp hạng II hoặc III, ngoài yêu cầu về bằng cấp chuyên môn, ngoại ngữ, tin học, Bộ còn có các đòi hỏi khác như chứng chỉ bồi dưỡng giáo viên hạng II hoặc III, hoặc được công nhận là chiến sĩ thi đua hoặc giáo viên dạy chuyên nghiệp.

Do đó, nếu như chiếu theo pháp luật này, 117 giáo viên trúng tuyển đợt 04 tuần 8-2015 chỉ được bổ nhiệm tham gia chức danh hạng IV (đối với măng non và tiểu học) và hạng III (với THCS) vì là thầy giáo mới nên chẳng thể có các chứng chỉ tẩm bổ giáo viên hạng II hoặc III, hoặc được công nhận là đội viên thi đua hoặc giáo viên dạy giỏi.

Vì vậy theo bà Bình, đa phần thầy giáo trúng tuyển đều có trình độ ĐH hoặc CĐ, thậm chí cả thạc sĩ nhưng vì không phục vụ được các yếu tố kiện trên nên phải chịu xếp hạng bậc lương thấp nhất là rất thiệt hại. Tức chỉ ngang tốt nghiệp Trung cấp sư phạm với hệ số lương khở điểm chỉ 1,86. Trong khi đó, nếu như được xếp hạng II thì giáo viên thừa hưởng hệ số lương bắt đầu là 2,34.

"Sau khi Phòng GD&ĐT và phòng Nội vụ đã có văn bạn dạng kiến nghị, ngày 26-10, UBND thị xã đã có công văn buộc phải với Sở Nội Vụ để ý, sớm có hướng dẫn việc bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp đối với những giáo viên này để khiến cho sao quận vừa thi hành đúng pháp luật mà vẫn đảm bảo quyền lợi cho giáo viên. Khi nào có văn bản trong khoảng Sở Nội vụ, UBND thị xã mới có quyết định bổ nhiểm và xếp lương được” – bà Bình nói.

Bà Bình nói thêm, thời gian qua, huyện và Phòng đã chỉ đạo các trường phải tin tức rõ đến thầy giáo để họ lặng tâm công việc. Thị xã cũng sắp xếp ngân sách để các trường lâm thời ứng lương cho thầy giáo theo nguyện vọng của họ để thầy giáo thanh toán cuộc sống. Dường như, các giáo viên này vẫn được hưởng các hình thức tiền thi đua, tiền phụ cấp và bảo hiểm như những thầy giáo chính thức khác.

Lí giải về việc quy định mới có từ tháng 9-2015 nhưng đến nay Phòng mới khiến kiến nghị khắc phục, bà Bìnhcho hay do Phòng nhận văn bạn dạng cũng chậm trễ. Hơn nữa, Phòng phải chờ hết thời gian thực tập của thầy giáo thì mới chuyển đại dương sơ tới Phòng nội vụ để phân loại và bố trí phân hạng. Khi đó mới gặp gỡ những vướng bận rộn này nên đề xuất hướng khắc phục. 

Sở Nội vụ chưa biết 

Sở chưa nắm được tin tức cũng như chưa chiếm được văn bạn dạng nào trong khoảng UBND quận 1 về những vướng bận bịu trong khắc phục lương cho thầy giáo.

Việc giáo viên khiến việc từng đó thời điểm mà chưa có lương có thể do huyện tuyển nhân viên không đúng quy định quy định, không đăng báo công khai hoặc đang chờ thăng hạng...

Còn việc vướng bận bịu từ thông tư liên tịch của Bộ Nội vụ và Bộ GD&ĐT về xếp lương giáo viên thì Sở cũng chưa biết và chưa nhận được tin tức nào can hệ tới nhân tố này. Bởi vậy, sau khi có văn bạn dạng kiến nghị từ quận, Sở sẽ chú ý chi tiết mới có hướng giải quyết được.

  (Ông Lê Hoài Trung, Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM) 

------------------------------------------------

Sẽ trả tiền công lâm thời thời theo bậc 1

Trong thời gian hy vọng thông tin từ Sở Nội vụ, ngày 31-10, UBND quận 1 đã có văn phiên bản gửi các những nơi công cộng trên khu vực thực hiện việc chi trả lương cho 117 thầy giáo trúng tuyển đợt tuyển nhân viên bốn tuần 8-2015 theo hệ số lương bậc 1 của bảng lương chuyên ngành, nghiệp vụ đối với cán bộ, nhân viên trong các doanh nghiệp tương lai của Nhà nước theo Nghị định số 204 của Chính phủ ban hành từ năm 2004 (theo đó trình độ đại học hệ số lương là 2,34, cao đẳng là 2,1 và trung cấp là 1,86).

Thị xã cũng đề nghị các trường chi trả 80% lương cho giáo viên trong khoảng bốn tuần 8-2015 đến 04 tuần 7-2016 (12 tháng tập sự) và 100% lương trong khoảng 04 tuần 8-2016 đến khi có quyết định chính thức trong khoảng Sở Nội vụ.

Ngày 31-10, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thị Thu cũng đã có văn bạn dạng lãnh đạo đối với UBND thị xã Hóc Môn về việc tuyển dụng 53 thầy giáo niên học 2015-2016. Trước đó, do thị xã chấp hành tuyển dụng sai trật tự nên số giáo viên này thi đỗ nhưng không được thừa nhận. Hậu quả là họ không được tuyển nhân viên viên chức và không được nhận lương kể từ 04 tuần 8-2015.

Trong đợt tuyển viên chức của UBND huyện 1 trong khoảng bốn tuần 8-2015 đã có 134 thầy giáo trúng tuyển từ cấp măng non tới THCS. Tất nhiên, do một vài thầy giáo đã bỏ nhiệm sở nên đến nay còn 117 thầy giáo, trong đó có 25 giáo viên măng non, 39 giáo viên tiểu học, 53 thầy giáo THCS.


Xem nhiều hơn: bomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét