Thứ Ba, 1 tháng 11, 2016

Nên chăng xử lý hình sự trẻ trong khoảng 14-16 tuổi tội lỗi? - Tuổi Trẻ Online

Ảnh minh họa

Phổ quát quan điểm bộc bạch sự thắc mắc về việc bỏ qui định giải quyết hình sự tội cố tình gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác, tội hiếp dâm và tội bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản thuộc loại tội ít nghiêm trọng, nguy hiểm đối với người đủ 14 đến dưới 16 tuổi.

Vẫn xử lý để bảo đảm tính răn đe

Theo trạng sư Trần Ngọc Quý - Đoàn trạng sư TP.HCM, với tình hình thanh thiếu niên tội lỗi ngày càng phức tạp thì việc giữ nguyên quy định giải quyết hình sự đối với người đủ 14 đến dưới 16 tuổi khi phạm các tội kể trên là cần thiết để đảm bảo tính răn bắt nạt, giáo dục.

“Đây là những đối tượng đang trong quá trình phát hành, dễ manh động, sự nắm bắt nhân thức về qui định, cuộc sống chưa cao. Nếu không có biện pháp nhạo báng tài mang tính răn bắt nạt hiệu quả về mặt luật pháp thì có thể sẽ gây ra những hậu quả khó khăn lường về mặt an toàn, bơ vơ tự xã hội. Trong những năm đến, tùy tham gia những diễn biến phường hội, giả dụ có sự tiến triển tích cực hơn thì hãy tính tới việc bỏ qui định này” - ông Quý nói.

Trạng sư Lê Quang đãng Vũ phân tích hiện giờ, số lượng bạn trẻ nghiện game, ma túy, xem phim ảnh đồi trụy, xúc phạm nhau trên mạng thị trấn hội, học viên cai nghiện trốn trại càng ngày càng phổ biến.

Đây là một vài nguyên nhân dẫn tới các hành vi cố ý gây thương tích, tổn hại cho sức khỏe của người khác, hiếp dâm, bắt cóc nhằm chiếm giữ đoạt của cải do người trẻ tội trạng từ đủ 14 tuổi tới dưới 16 tuổi thực hiện có khuynh hướng tăng thêm, khiến cho tình hình an ninh chơ vơ tự phố hội ngày càng bất ổn.

Do đó, theo luật sư Vũ, đề nghị này trong tình hình bây giờ là không phù hợp, không đảm bảo tính giáo dục răn ăn hiếp, phòng ngừa tù đọng, có thể dẫn đến hậu quả cư dân mất niềm tin tham gia luật pháp vì tội nhân ngày càng tăng mà không bị xử lý.

“Theo tôi, cần giữ nguyên quy định cũ để có căn cứ giải quyết các đối tượng tội trạng, kiểm soát an ninh người bị hại và khi giải quyết cần chú ý cảnh ngộ nhân thân người chưa thành niên tội lỗi để vận dụng mức hình phạt thích hợp và công bình. Đối với người tội vạ là sinh viên, sinh viên cần áp dụng hình phạt mang tính giáo dục giúp các em sửa chữa sai trái, tạo yếu tố kiện để các em tiếp diễn tới trường. Đối với người tội lỗi nhân ái thân xấu, ăn chơi lêu bêu thì cần xử lý nghiêm khắc hơn để giáo dục răn đe phổ quát hơn” - trạng sư Lê Quang đãng Vũ chia sớt thêm.

Run sợ giải quyết hình sự gây tác dụng ngược

chậm triển khai là chia sớt của trạng sư Bùi Quang quẻ Nghiêm, phó chủ nhiệm Đoàn luật sư TP.HCM, về điều giữ lại luật pháp giải quyết hình sự đối với người đủ 14 tới dưới 16 tuổi lỗi lầm ít nghiêm trọng.

Theo ông Nghiêm, việc trừng phạt những người chưa thành niên phạm tội ít hiểm nguy bằng các chế tài hình sự là không nhân bản và không phát hành được những yếu tố kiện về vật chất, ý thức để người đó hối lỗi, sửa sai và khiến cho lại cuộc đời chính mình.

“Phải có những biện pháp giáo dục khác có ý nghĩa hơn đối với các đối tượng này, tạo yếu tố kiện để họ ân hận và cố gắng đoàn luyện để làm cho người có ích sau này thay vì đẩy họ tham gia cảnh mang án hình sự cả đời. Chế tài hình sự trong những trường phù hợp này thỉnh thoảng còn tính năng ngược, tạo nên sự buông xuôi…” - ông Nghiêm thổ lộ sự băn khoăn.

TS.LS Nguyễn Hữu Thế Trạch bình chọn đây là khuynh hướng phổ biến của qui định các nước văn minh, thích hợp với Công ước quốc tế về quyền con nhỏ mà VN đã nhập cuộc ký kết.

“Thực tế cho thấy người dưới 18 tuổi thực hiện hành vi tội trạng ngày càng nguy hiểm và với thuộc tính, hạn độ ngày một nguy khốn hơn nhưng chẳng hề vì thuộc tính, chừng mực nguy hiểm của tù hãm mà chúng ta bỏ đi các yếu tố ước quốc tế đã ký, cam đoan thực hiện và các nguyên lý của chính sách hình sự khác lạ đối với chủ thể đặc biệt này” - ông Trạch nhấn mạnh.

Theo TS.LS Nguyễn Hữu Thế Trạch, xuất phát từ những đặc điểm về vấn đề tâm lý của người chưa thành niên từ 14 đến 16 tuổi thì xử lý hình sự ko phải là biện pháp độc nhất vô nhị đảm bảo tính giáo dục, răn ăn hiếp, phòng ngừa tội nhân.

Chi tiết về biện pháp, TS.LS Nguyễn Hữu Thế Trạch nghĩ rằng tuy miễn bổn phận hình sự nhưng có thể áp dụng các giải pháp tư pháp có tính giáo dục khác như giáo dục tại phường, thị trấn, đô thị; đưa tham gia trường giáo dưỡng…  

Tuy nhiên, các giải pháp tư pháp này phải được bắt đầu bởi những người có chuyên môn cao, tránh trường hợp áp dụng các giải pháp không thích hợp tâm lý lứa tuổi, dẫn đến người chưa thành niên phạm tội có thái độ chống cự, không thấy được tội tình của bản thân, dễ tái phạm hoặc bị lôi kéo tiếp tục phạm tội với mức độ gian nguy hơn.

Bên cạnh, còn phải kết hợp các giải pháp khác như an sinh thị trấn hội, tạo yếu tố kiện học tập, giúp công ăn việc làm, mở rộng phổ thông sân chơi lành mạnh… cho các chủ thể khác lạ này.

Ứng xử lanh lợi với trẻ chưa thành niên tội vạ

Trong tìm hiểu về Hiện trạng gia tăng phạm nhân ở người chưa thành niên, PGS.TSKH Trịnh Thị Kim Ngọc (Viện Tìm hiểu nhân loại) chỉ ra trải nghiệm của một số non sông trong việc khắc phục yếu tố người chưa thành niên tội tình.

Tại Anh, đối với phần đông người chưa thành niên thì “các hình phạt chính thức của qui định chỉ góp thêm tham gia việc khiến cho hình thành bản chất tội phạm trong trẻ, bởi khi một người chưa thành niên bị “gắn mác” là tù túng, họ sẽ “được” song song tiếp nhận những thái độ và hành vi tội nhân”.

Tình hình gần giống cũng diễn ra tại New Zealand khi những người chưa thành niên vi phạm qui định bị giải quyết phê chuẩn hệ thống tòa án thanh thiếu niên có xu hướng tái phạm cao gấp hai lần số người được xử lý bằng các giải pháp giải quyết chuyển hướng. .

Luật người chưa thành niên có tại Nhật trong khoảng lâu với mục đích giúp những người chưa thành niên tội trạng sản xuất tốt, tiến hành những giải pháp bảo kê để thay đổi tính cách thức và tạo ra một không gian giáo dục tốt nhất để nhân tố chỉnh họ không bận bịu phải sai lầm.

"Khi trẻ chưa thành niên tội vạ, mặc dầu chỉ do một hành động xốc nổi, tạm bợ nào đó trong quá trình tâm sinh lý khác lạ mẫn cảm của các em, thì những cơ hội phát triển và tỏa sáng của chúng dường như sẽ bị thui chột. Các em sẽ trở thành dễ bị thương tổn hơn ai hết. Đặc biệt, trong trường thích hợp đó, nếu như chúng ta - những bậc phụ vương mẹ, các nhà giáo dục hay giới xây dựng quy định không có bí quyết xử sự thông minh, có thể sẽ phải chứng kiến những thảm họa mái nhà và phố hội không dễ dàng lường" - bà Ngọc san sẻ. 

VÕ HƯƠNG - AN NHIÊN

Xem nhiều hơn: bomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét