Thứ Tư, 2 tháng 11, 2016

Robot, trí thông minh nhân tạo sẽ thay thế và làm cho loài người thất nghiệp

Các nghiên cứu của Richard Susskind và Daniel Susskind tại Đại học Harvard cho thấy người công sức có chuyên ngành sẽ bị loại trừ trong vài thập niên tới.

Theo tìm hiểu, gần như những người có tay nghề bị thay thế bằng những kiểu viên chức mới hoặc cách dùng công nghệ.

Lao dong co chuyen mon se that nghiep vi cong nghe hinh anh 1
Trong một số thập niên đến, những công lao có chuyên ngành sẽ bị sa thải. Ảnh: Harvard Business Review.

Richard Susskind và Daniel Susskind thi hành gần 100 cuộc phỏng vấn, với những chỉ đạo và nhà tài trợ trong 8 lĩnh vực: Sức khỏe, luật, giáo dục, thanh tra thuế, trả lời, tạp chí, kiến trúc và thần học để tò mò các thắng lợi vượt bậc trong ngành này.

Họ cũng tìm hiểu hơn 800 nguồn can hệ, từ sách và dữ liệu online. Cả hai đưa ra phổ biến bằng cớ chứng tỏ sự đổi mới từ cội rễ trong công tác chuyên môn đang diễn ra.

Tổng lượt kẹ thăm hàng bốn tuần đến trang WebMD – cung ứng những tin tức về sức khỏe, lớn hơn tổng lượt tới giải đáp các bác bỏ sĩ tại Mỹ. Hằng năm, 60 triệu vụ tranh luận giữa các thương buôn trên trang web bán hàng online eBay được giải quyết bằng cách dùng khí cụ trực tuyến thay vì sắm tới luật sư và quan tòa. Con số này gấp ba lần vụ kiện mỗi năm trong chuỗi hệ thống Tòa án Mỹ.

Năm 2014, Chi cục thuế của Mỹ nhận các mẫu khai thuế điện tử trong khoảng gần 50 triệu người sử dụng ứng dụng khai báo thuế, hơn hẳn từ các chuyên gia. Tại trang thư viện kiến tạo WikiHouse, một cộng đồng online đã tạo nên ngôi nhà có thể được in ra và lắp ráp với giá dưới 50.000 bảng.

Gần giống, năm 2011, Tòa thánh Vatican đã ủng hộ vận dụng khoa học số trước tiên mang tên Confession, giúp các tín đồ xưng tội cho mình.

Về căn bản, khi kiến thức chuyên lĩnh vực được chuỗi hệ thống hóa, chúng được bán online, như một phục vụ tính phí hoặc free, nhằm xúc tiến các nguồn tài nguyên thành lập. Thực tế đã có phổ quát bằng cớ về dịch vụ như thế.

Những phản hồi rằng công tác hàn lâm sẽ không bị công nghiệp thế chỗ, thường dựa trên nhì giả định: Máy tính chẳng thể thi hành phán xét hay sáng tạo cũng như đồng cảm, trong khi đây là những yếu tố quan trọng để cung cấp các dịch vụ chuyên nghiệp.

Yếu tố trước tiên của quan điểm này nằm ở thực nghiệm. Như nghiên cứu của nhì nhà kỹ thuật cho thấy chia công việc chuyên ngành thành phổ biến nhiệm vụ, chính những phần này hóa ra lại phổ biến và thực sự không cần tới sự xét đoán, sức sáng tạo hay đồng cảm.

Yếu tố thứ nhị lên đường từ quan điểm. Việc chấp nê với suy nghĩ rằng chỉ đạt kết quả trong giải đáp giỏi bởi những chuyên gia thực cùng tính thông minh và cảm thông, thường dựa trên những gì mà chúng ta gọi là “Ngụy biện trí não nhân tạo” (AI fallacy) – ý kiến nghĩ rằng vấn đề duy nhất để máy móc hoạt động hiệu quả là sao chép cách thức làm cho việc của các chuyên gia.

Lao dong co chuyen mon se that nghiep vi cong nghe hinh anh 2
Loài người sẽ chứng kiến những cỗ máy vô tri vận hành với hiệu suất cao. Ảnh: The Telegraph.

Trong những nền kinh tế tiến bộ nhất, người ta sẽ quan tâm rộng rãi đến giá cả leo thang của dịch vụ chăm sóc sức khỏe, sự thiếu tiếp xúc công lý, tính bất cập trong giáo dục và thất bại của kiểm toán với bê bối tài chính lớn tưởng. Chính vì vậy, những công việc hàn lâm cần thay đổi. Công nghệ buộc chúng phải khiến cho yếu tố đó.

Cuộc sống của bạn ra sao sau 10 năm nữa?

10 năm tới, chúng ta đi khiến trên những chiếc Uber tự lái với tốc độ 150 km/h, làm việc với những trợ lý ảo vốn có khả năng hiểu biết sở thích và lề thói của bạn.

Video

Những robot giống loài người ở Trung Quốc

Triển lãm robot giống nhân loại vừa diễn ra tại Bắc Kinh, TQuốc với những người máy càng ngày càng tiến bộ, rộng rãi chức năng tinh vi.

Robot thay thế các công lao chuyên ngành trí não nhân tạo AI là gì robot thay thế công phu chuyên ngành


Có thể bạn quan tâm: maybomdandung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét