Thứ Bảy, 26 tháng 11, 2016

Nhà băng nhà nước chuẩn bị bán ngoại tệ để can thiệp hoạt động mua bán

Trong những ngày cách đây không lâu, tỷ giá giữa VND và USD Mỹ có sự dịch chuyển khá mạnh. Sáng 25/11, Nhà băng Nhà nước lên tiếng tỷ giá trọng điểm của đồng Việt Nam với đô la Mỹ Mỹ ở mức 22.137 đồng, tăng 16 đồng so với bữa qua. Với biên độ +/-3% đang được vận dụng, tỷ giá è mà các nhà băng đang niêm yết bữa nay là 22.801 đồng/đô la.

NHNN sẵn sàng bán ngoại tệ để can thiệp thị trường - 1

Tỷ giá giữa VND và đô la Mỹ Mỹ tăng cường trong những ngày vừa qua 

Tại Vietcombank, niêm yết giá tậu - bán đô la mỹ ở mức 22.680- 22.780 đồng/đô la. Còn BIDV ở mức 22.700 đồng/đô la mua tham gia và 22.790 đồng/đô la tung ra.

Tỷ giá tại các nhà băng khác như Vietinbank, Sacombank, EximBank cũng đang nghiêng ngả ở mức 22.680- 22.780 đồng/đô la (tìm vào- bán ra).

Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng bình chọn, những diễn biến về tỷ giá trên hoạt động mua bán trong nước trong thời gian cách đây không lâu là dễ hiểu vì từ đầu năm 2016 NHNN đã chuyển sang cách thức điều hành tỷ giá mới linh hoạt hơn, tức là chuẩn y tỷ giá cô động hàng ngày thích hợp với những diễn biến trên hoạt động mua bán trong nước và quốc tế.

“Như chúng ta thấy, trên nhân loại, đồng đô la Mỹ Mỹ cũng như các đồng tiền khác biến động khá lớn. Tất nhiên, qua theo dõi hoạt động mua bán ngoại ăn năn, NHNN thấy rằng, về căn bản cung cầu ngoại tệ không có nhân tố đột nhiên biến, thanh khoản tốt, các yêu cầu ngoaị tệ hợp pháp của công ty, cá nhân được các tổ chức nguồn vốn vay phục vụ kịp thời và đẩy đủ”, bà Hồng nói.

Theo Phó Thống đốc, tỷ giá tăng nhanh trong một thời gian ngắn, tức là trong mấy ngày qua chủ yếu là do nhân tố tâm lý và có thể có tình tiết đảo chiều trong thời gian đến. Theo bình chọn của NHNN, trong khoảng nay tới cuối năm, cung ngoại tệ tiếp diễn được cung cấp bởi nguồn thu nhập từ xuất khẩu, kiều hối hận chuyển tham gia thời điểm cuối năm, giải ngân dòng vốn đầu tư trực tiếp, đầu cơ gián tiếp...Bên cạnh đó, cầu ngoại tệ không có sức ép lớn, khác lạ nhu cầu ngoại tệ mua trước hạn thường xảy ra khi bất định tăng về tỷ giá không cao.

Điểm nữa là NHNN chuẩn y các doanh nghiệp tín dụng tiếp diễn cho mượn ngoại tệ theo Thông tư 24 đến hết năm 2017 góp phần giảm cầu tậu ngoại tệ để thanh toán ra nước ngoài, theo đó tiếp diễn cung cấp cho hoạt động mua bán.

“NHNN sẽ theo dõi rất sát cốt truyện của kinh tế vĩ mô, tiền tệ nội địa và quốc tế để chủ động thi hành các biện pháp và khí cụ điều hành thích hợp để định hình hoạt động mua bán, kể cả việc NHNN sẵn sàng bán ngoại tệ để can thiệp thị trường”, bà Hồng nhấn mạnh.


Xem tại: maybomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét