Thứ Tư, 2 tháng 11, 2016

Nữ sinh tấn công bạn quay clip, khiến cho sao trị tận gốc? - Tuổi Trẻ Online

Nhóm nữ sinh Trường THCS Quỳnh Long, quận Quỳnh Lưu (Nghệ An) tấn công hội đồng ba nữ sinh ngày 2-10 trước sự vô cảm của bạn cùng trang lứa - Ảnh cắt trong khoảng clip

"Liên tục những vụ bạo lực học con đường diễn ra trong thời gian gần đây. Đáng chú ý, đa phần là học sinh nữ tiến công nhau, đánh hội đồng, hạ nhục địch thủ, quay đoạn ghi hình clip rồi tung lên mạng coi như một “phong cách” để khẳng định bản thân mình.

Nổi trội là vụ nhóm nữ sinh Trường THCS Quỳnh Long, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) đánh hội đồng ba nữ sinh ngày 2-10 trước sự vô cảm của bạn cùng trang lứa.

Mới đây nhất, ngày 27-10 trên mạng thị trấn hội sinh ra clip vụ một vụ nữ sinh ở THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (thị xã Nhà Bè, TP.HCM) bị hành hung mọi rợ. Khi vụ việc xảy ra thì bao quanh đó có đa dạng phụ nữ khác đứng xem, bình luận, ghi hình.

Vì sao bạo lực ở nữ sinh lại tăng thêm?

Để giải mã nguyên nhân tại sao thời điểm gần đây lại xuất hiện những clip nhóm nữ sinh tiến công hội đồng một hoặc vài nữ sinh khác, một số chuyên gia tâm lý - giáo dục nghĩ là: Về đặc lót lòng lý giới tính nữ có những trở ngại đáng lưu ý.

Nữ sinh thường rất nhạy cảm, hay chú ý những yếu tố tí hon nhen, dễ đổi mới thất thường, xúc cảm không bình ổn và không dễ dàng kiểm soát. Lòng hiềm khích, ghen tuông ganh, đố kỵ xảy ra phổ biến nhất giữa đám bạn nữ cùng trang lứa với nhau, được nhen lực lượng trong khoảng những lý do tí hon nhặt, lặt vặt, bắt nguồn từ các mối quan hệ không thỏa mãn được những hy vọng của bản thân.

Lòng ghen ghét lên đường từ ý nghĩ muốn phủ nhận kẻ khác, hạ thấp vị thế của người khác.

Sinh viên nữ, nhất là bậc THCS và THPT đã và đang trải qua thời kỳ dậy thì - là giai đoạn có rộng rãi biến động về tâm sinh lý, nhất là ý định hy vọng biểu thị bản thân mình và muốn chính mình là tâm điểm của mọi sự chú ý.

Các em gây gổ, bạo hành với kẻ địch nhằm mục đích chính nhất là tung hô cho cả trần gian nhân thức “chiến tích” của bản thân. Các em nữ đánh nhau nhiều lúc vì những lý rất trái khoáy như do giành giật người yêu, không cùng phong cách…

Còn đối với học sinh nam, nếu có xích mích thì hành động “đối đầu” giữa các em là cách thức khắc phục mâu thuẫn với tốc độ cao gọn.

Với sinh viên nữ thì phức hợp hơn đa dạng, trong khoảng việc gặp nhau mua bán về những tranh chấp, rồi tới giai đoạn chỉ rõ chừng mực và ký hợp đồng, ví như việc thỏa thuận xong khoát, rõ ràng, thích hợp tình hợp lý thì không xảy ra xô xát (tình huống này rất thảng hoặc vì cái tôi của các em lứa tuổi này rất lớn), bất chợt thỏa hiệp được hoặc một trong hai nhóm không kiềm chế nhạo được bản thân đã xúc phạm kẻ địch.

Tiến trình bạo hành cũng không diễn ra ngay mà còn có sự tính toán và chuẩn bị (có khi từ một hàng ngũ mà đội ngũ kia không nhân thức rõ). Bởi vậy, khá rộng rãi vụ bạo hành do nữ gây ra không diễn ra ở trong khuôn viên phố đi bộ mà ở một địa điểm có lợi cho bên gây sự và thường dĩ nhiên hung khí.

Biện pháp cần thiết

Từ việc nắm được những biểu lộ của tâm lý nữ sinh khiến ngày càng tăng bạo lực, chúng ta cần đưa ra những giải pháp cần thiết góp phần xóa nạn bạo lực học con đường.

- Đối với mái nhà: Chú ý hơn nữa cải thiện mối quan hệ trong mái nhà lành mạnh. Cha mẹ luôn ân cần, yếu tố chỉnh hành vi, cử chỉ của con trẻ trong nhà trong đối xử với đồng đội, với người yếu thế hơn bản thân mình, không nên phó mặc hoàn toàn bổn phận cho nhà trường. Các bậc cha mẹ cần bổ sung tri thức về giới trong giáo dục con bản thân mình để có phương pháp ảnh hưởng phù hợp với đàn ông cũng như con gái.

Khác lạ, trong mái nhà cha mẹ đừng bao giờ xung chợt trước mặt con, tất cả hành vi ôm đồm vả, bạo lực bao giờ cũng là hình ảnh phản ảnh tới lối sống của con nít (cả nam và nữ), đó cũng chính là nguyên do tâm lý, mầm mống của bạo lực sau này.

Bên cạnh đó, nhất là người mẹ phải thường xuyên kế bên con gái để chia sớt, khích lệ và giáo dục cho con hiểu được những nét tính phương pháp cần thiết mà phụ nữ thời nào cũng cần thiết là sự dường nhin, khoan thứ, vị tha…

- Đối với nhà trường: Cần đưa vào trường những chương trình giáo dục mang tính nhân văn, các hoạt động thân thiết, xây dựng văn hóa học trục đường, gia tăng nội dung dạy người trong giai đoạn giáo dục, đưa nội dung dạy khả năng sống, trị giá sống tham gia thành môn sinh viên động theo từng cấp học.

Doanh nghiệp các hoạt động đồng đội phong lưu, nhiều chủng loại để hấp dẫn các em nhập cuộc, nhất là những hoạt động nữ công gia chánh để phát huy những mặt tâm lý nữ tính tích cực trong cộng đồng.

Hình như đó cũng nêu những gương xấu để trong khoảng đó nhiều lần giáo dục, nhắc nhở các em, coi đó là bài học cần rút kinh nghiệm.

Phát huy tốt vai trò của thầy giáo chủ nhiệm cũng như các chuyên viên trả lời học các con phố để kịp thời nhận thấy, phòng đề phòng và can thiệp sớm các biểu lộ dẫn đến xung chợt, nhất là san sớt cùng các em những khó khăn tâm lý trong mối quan hệ, trong đó có quan hệ tình yêu nam nữ.

- Đối với xã hội: Cần làm đổi mới, giảm thiểu những thụ động và truyền thông bạo lực tới học các con phố. Tập đoàn chức năng cũng cần phải phối thích hợp với gia đình và nhà trường để kiên quyết giải quyết những trường thích hợp bạo lực có tính dã man, côn đồ.

Trong khi đó, các dụng cụ thông tin tuyên truyền cũng cần hăng hái tuyên truyền, phê phán, tăng cường nêu gương sinh viên tốt để qua đó giáo dục số đông cũng như các cá nhân có thiên hướng và hành vi bạo lực".

Bài viết biểu lộ ý kiến riêng của tác giả. Bạn có đồng ý với những giải pháp mà ThS Nguyễn Văn Công đưa nhằm khắc phục vấn nạn nữ sinh tấn công nhau? Mời bạn san sẻ quan điểm của mình trong phần BÌNH LUẬN dưới bài viết hoặc gởi đến liên hệ: tto@tuoitre.com.vietnam. Cảm ơn bạn!
NGUYỄN VĂN CÔNG

Đọc thêm: maybomdandung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét