Thứ Năm, 24 tháng 11, 2016

Phút giây sỹ quan Liên Xô cứu thế giới khỏi họa hạt nhân

Giây phút sỹ quan Liên Xô cứu thế giới khỏi họa hạt nhân - 1

Tàu ngầm Liên Xô lớp Foxtrot.

Theo National Interest, cuộc Khủng hoảng Tên lửa Cuba diễn ra trong 13 ngày tháng 10.1962 là một trong những sự kiện găng tay nhất trong lịch sử.

Năm 1961, chỉ đạo Liên Xô Nikita Khrushchev đồng ý kín đáo đặt các tên lửa mang đầu đạn hạt nhân tại Cuba nhằm ứng phó với phương Tây. Bốn tuần 10.1962, một phi cơ trinh thám Mỹ nhận thấy những tên lửa cùng phổ biến cơ sở đang được xây đắp.

8 ngày sau, Tổng thống Mỹ khi đó, John F. Kennedy quyết định ra lệnh phong tỏa Cuba nhằm ngăn Liên Xô vận chuyển tranh bị đến giang sơn này,

Chiến dịch Kama

Một phần trong chiến dịch đưa vũ khí tới Cuba là việc đồn trú các tàu ngầm Liên Xô mang tên lửa đạn đạo. Ngày 1.10.1962. Liên Xô thành lập Chiến dịch Kama, sử dụng 4 tàu ngầm diesel lớp Foxtrot mở tuyến phố đến Cuba. Các tàu lặn này mang số hiệu B-4, B-36, B-59 và B-130, thuộc Lữ đoàn tàu ngầm 69. Sỹ quan lãnh đạo Liên Xô xuất hiện trên tàu B-4 và B-59, bao gồm Tham vấn trưởng Lữ đoàn tàu ngầm 69, Vasili Arkhipov.

4 tàu lặn Liên Xô phát xuất mang theo 21 ngư lôi bình thường và một ngư lôi hạt nhân T-5. Ngư lôi có sức công phá tương đương quả bom nguyên tử Mỹ thả xuống nhị đô thị Hiroshima và Nagasaki trong Thế Chiến 2. Theo qui định, thuyền trưởng tàu lặn được phép khai hỏa ngư lôi hạt nhân ví như quan chức chính trị đi cùng đoàn đồng ý.

Ko phải là tàu lặn hạt nhân, các tàu lặn lớp Foxtrot có thể hoạt động liên tục 10 ngày dưới đại dương trước khi phải nổi lên mặt nước. Né tránh được các phi cơ săn ngầm NATO trên phố đi nhưng khi tới gần Cuba, các tàu này sẽ đề xuất nổi lên để sạc pin, cũng như giúp 78 thủy thủ mỗi tàu có thể hit thở không khí trong sạch.

Giây phút sỹ quan Liên Xô cứu thế giới khỏi họa hạt nhân - 2

Liên Xô thí điểm kích nổ ngư lôi hạt nhân.

Nhân tố kiện sống trong tàu ngầm lặn sâu dưới khi đó ngày một tồi tệ theo thời gian. Hệ thống tản nhiệt trên tàu xong xuôi hoạt động, làm cho nhiệt độ tăng cao trong khoảng 37-57 độ C. Nồng độ CO2 tăng thêm khiến cho cả thể chất và ý thức thủy thủ trở thành kiệt quệ. Trạng thái thiếu nước tinh khiết lan rộng trong khi một vài người bị phát ban.

Ngày 23.10, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ khi đó, McNamara cho phép các tàu Mỹ sử dụng thuốc nổ cỡ tương đương với lựu đạn để ra dấu hiệu cho các tàu lặn đối thủ nổi lên.

Hải quân Mỹ không nhìn thấy mối nguy nan của trò chơi “mèo đuổi chuột” với các tàu lặn Liên Xô. Hai tàu B-130, B-36 quyết định nổi lên ngay trước mũi tàu chiến Mỹ. Trong khi đó, găng tay lên tới mức cao trào nhất vào ngày 27.10 khi hải quân Mỹ phát sinh ra tàu lặn B-59.

Thế giới hạn chế khỏi thảm họa hạt nhân

Tàu bay tuần tra Mỹ nhận thấy B-59 và khiến tàu ngầm Liên Xô không dám nổi lên dù năng lượng đã gần cạn kiệt. Tàu khu trục USS Beale gần đó thả thuốc nổ để ra tín hiệu cho tàu lặn Liên Xô.

Tất nhiên, vụ nổ gây hư hại đến chuỗi hệ thống liên lạc và gây bồn chồn đối với các thủy thủ. 10 tàu khu trục Mỹ thuộc đội ngũ tàu tác chiến tàu phi trường USS Randolph sau đó cũng tiếp xúc khu vực.

Sỹ quan liên lạc Victor Orlov gợi nhớ lại: “Cảm giác giống như ở trong cỗ ván kim loại và có người gõ bằng búa trong khoảng bên ngoài. Nhiệt độ trong tàu ngầm lên tới 50 độ C còn lượng oxy thì dần cạn kiệt.

“Đã đa dạng ngày qua, chúng tôi chẳng thể hít thở không khí trong lành. Nhiệt độ bên trong gia tăng lên… Cảm giác rất không dễ dàng có thể thở, quá nhiều khí CO2. Tôi cảm thấy chóng mặt và đại chúng cũng tương tự”, thủy thủ Anatoly Andreyev diễn tả tình trạng của hàng ngũ khi đó.

Giây phút sỹ quan Liên Xô cứu thế giới khỏi họa hạt nhân - 3

Vasili Arkhipov được tôn vinh là người đã cứu trái đất hạn chế khỏi thảm họa hạt nhân.

Mệt mỏi và thiếu tin tức vì không thể liên lạc về Moscow, Valentin Savitsky, thuyền trưởng tàu cho rằng chiến tranh hạt nhân đã nổ ra. Savitsky ra lệnh nạp ngư lôi hạt nhân và sẵn sàng ngắm bắn vào tàu trường bay Mỹ USS Randolph. Quan chức chính trị Ivan Maslennikov thông báo đồng ý.

Nhưng trùng phù hợp thay, Tham vấn trưởng Lữ đoàn tàu ngầm 69, Arkhipov lại có mặt trên tàu ngầm B-59. Theo lời thủy thủ, Arkhipov đã tranh luận nảy lửa với thuyền trưởng tàu trước khi nhị người bình tĩnh lại còn B-59 thì nổi lên mặt nước.

Ngay khi nổi lên, tàu lặn B-59 lộ rõ trước ánh đèn trong khoảng các tàu khu trục Mỹ. Trực thăng và tàu bay cất cánh trong khoảng tàu phi trường USS Randolph tiếp xúc tàu ngầm Liên Xô ở tầm thấp. Tàu chiến Mỹ tiếp cận ở khoảng cách 20 mét và phát đi lời cảnh báo bằng loa phát thanh. B-59 sau khi sạc pin đã quay đầu trở về Liên Xô.

Trong số 4 tàu ngầm, chỉ có tàu B-4 không bị lực lượng Mỹ nhận thấy nhưng vì đa dạng lý do mà thuyền trưởng Rurik Ketov cũng ra lệnh cho tàu ngầm trở lại.

Một ngày sau đó, Kennedy đạt được thỏa thuận bí mật với chỉ đạo Liên Xô. Mỹ sẽ rút tên lửa khỏi Thổ Nhĩ Kỳ và hẹn không gây chiến với Cuba. Đổi lại, Liên Xô trong khoảng bỏ nhu cầu đặt vũ khí hạt nhân tại quốc gia Nam Mỹ này.


Có thể bạn quan tâm: maybomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét