Thứ Bảy, 26 tháng 11, 2016

"Tour hoàng hôn" trên sông Sài Gòn bị khai tử - Ngao du - Tuổi Trẻ Online

TP.HCM có tiềm năng lớn phát hành ngao du tuyến đường sông với hơn 2.000km sông chảy qua các huyện thị xã - Ảnh: Quang đãng Định

Dọc các nhánh sông Sài Gòn, một vài tàu ngao du nổi tiếng một thời cập Cảng đón khách ở bến Bạch Đằng nay phải tứ tán, chờ thanh lý.

Phổ thông tour du lịch đưa khách thưởng ngoạn Sài Gòn qua các con sông thành lập từ năm 2011 nay đã phải đóng cửa. Chỉ một vài hãng ngao du cố cầm cự, hoạt động cầm chừng mực.

Tàu thanh lý, 
tour đóng cửa

Gần đây, rộng rãi hãng du lịch yêu cầu đầu cơ các cầu tàu tại kênh Tàu Hủ dọc đại lộ Võ Văn Kiệt. Tất nhiên các điểm này cũng chỉ để trả khách chứ không đủ điều kiện đón khách. Đây là những đề nghị sau khi tour ngao du ngắm hoàng hôn Sài Gòn (giới khách Tây lẻ hay gọi là “Sunset river tour”) đã phải đóng cửa.

“Phổ biến du khách san sẻ với tôi rằng TP quý khách có phần lớn trị giá tiềm năng nhưng sao không khai thác? Như tháp Eiffel (Pháp) và cây cầu Mống cùng do một công ty thiết kế, xây dựng nhưng tháp Eiffel lôi cuốn hàng triệu khách mỗi năm, cầu Mống thì nhếch nhác, chưa được khai thác đúng tầm...

Bà Dương Thanh Thủy (chủ tịch HĐQT Tập đoàn Trung Thủy)

Quay lại quá khứ, vào 04 tuần 2-2011, tour ngắm hoàng hôn trên sông Sài Gòn xây dựng thương hiệu sau khi khách Tây yêu thích thuê những chiếc ghe tham gia buổi hoàng hôn để ngắm cảnh.

Những bức chụp và đoạn ghi hình cảnh hoàng hôn thơ mộng trải dài trên mặt sông, ánh lên các mái nhà ngói xưa cũ được khách đăng vận tải đầy trên các mạng thị trấn hội.

Sau khi tour này có mặt trên thị trường, “tàu Đông Dương chạy hẳn 10 chuyến/ngày, toàn là khách Tây” - một thuyền viên kể lại. Giờ thì khác rồi, khách Tây tới bến Bạch Đằng nhưng các tàu du lịch không còn nữa, tour này cũng đã “khai tử” vì không có điểm đón khách.

Tour hoàng hôn chỉ là một điển hình cho hoạt động cầm chừng của các tour du lịch trục đường sông bây giờ ở TP.HCM. Đi dọc sông Sài Gòn trải dài trong khoảng huyện 1 về tới quận Bình Thạnh, huyện 2, qua thị xã Nhà Bè thấy phổ quát tàu bè, canô du lịch nằm rải rác ở các bãi tự phát.

Ngay cả các tàu nức danh một thời ở cảng Bạch Đằng như tàu 168, tàu Mỹ Cảnh... cũng chỉ hoạt động cầm hạn độ.

Ngay như Saigontourist, từ năm 2011 đã đầu tư năm tour du lịch tuyến đường sông với rộng rãi tàu ngao du trong khoảng 30-100 chỗ/tàu cùng bốn canô 16 chỗ. Khác biệt, có cả một tàu nhà hàng với sức chứa 600 khách. Nhưng nay “tàu Bình Quới và một tàu gỗ khác quy mô 100 chỗ ngồi đã phải thanh lý. Các tàu còn lại neo đậu ở bến của chúng tôi tại Bình Quới 2, hoạt động cầm chừng chờ ngày thanh lý. Ngoài ra đó, một số tour con đường sông trong hiện trạng khách cứ thưa dần, thưa dần” - ông Nguyễn Thành Lâm, phó giám đốc tàu nhà hàng Sài Gòn (đảm trách các tour du lịch trục đường sông của Saigontourist), cho hay.

Khách vãn lai đi thuyền thưởng ngoạn cảnh trên kênh Nhiêu Lộc, TP.HCM - Ảnh: Hoài Linh

Không có bến đón khách

Theo chân hai khách người Canada đang điều tra trên bến Bạch Đằng để tìm tàu du lãm trên sông, sau gần một giờ dò hỏi, nhị vị khách này đã bỏ đi.

“Chúng tôi thuê nơi nghỉ ngơi ở thị xã 1, phía công ty du lịch bảo phải vận động ra huyện Bình Thạnh mới có tàu đi” - anh Luke Smith nói.

Theo các tổ chức kinh doanh lữ khách thì hiện nay các khách đoàn đạt yêu cầu tour sông đều phải đưa về cầu tàu ở khu du lịch Tân Cảng để khách lên tàu.

Ngày 31-3-2015, bến Bạch Đằng chính thức đóng cửa nhằm dịch vụ việc quy hoạch chỉnh trang trường học Cảng ngao du Bạch Đằng.

“Ngày đó các tàu ngao du, canô du lịch chạy tứ tán. Đa dạng tàu ngao du tư nhân đóng cửa khiến hàng loạt viên chức, thủy thủ phải xin qua làm cho tàu vận chuyển vận” - ông Nguyễn Xuân Trường, một người hoạt động trong ngành du lịch con đường sông, nói.

Với thâm niên hoạt động trong ngành ngao du trục đường sông của TP.HCM trong khoảng năm 1999, ông Nguyễn Thành Lâm nghĩ là tình hình các tour du lịch tuyến phố sông vắng khách trong khoảng khi Hoa Phượng đỏ Bạch Đằng phải đóng cửa tham gia 04 tuần 3-2015.

Một vài hãng lữ khách đã đầu tư bến Hoa Phượng đỏ nhưng đều manh mún và xa trọng điểm, đặc biệt là các điểm này không thể neo đậu tàu. Đây cũng chính là nguyên do khiến cho các tàu du lịch hiện nay nằm tản mác khắp trên sông Sài Gòn, các tàu nằm hoen gỉ vì ế ẩm.

“Lượng khách đi các tour du lịch đã giảm 40-60% so với thời gian trước năm 2015. Sáu chiếc tàu của chúng tôi đã đầu cơ thì bốn chiếc đang hoạt động cầm chừng” - ông Lâm kể.

Ông Lâm cho nhân thức thêm hồi trước thứ sáu, thứ bảy, chủ nhật công ti ông đều bán vé các tour trục đường sông rất chạy nhưng nay khai thác cầm chừng mực.

Do bến đón khách xa khó khăn hội tụ khách, bến không có chỗ neo đậu tàu nên mỗi lần có khách tàu phải vận động tới điểm đón khách làm chi phí đầu tham gia đội lên...

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, giám đốc Sở Ngao du TP.HCM, nhìn kiếm được TP sau điều chỉnh quy hoạch đóng cửa bến Cảng Bạch Đằng mà chưa có giải pháp quy hoạch thay thế đã làm lĩnh vực du lịch khai thác trên sông Sài Gòn gặp mặt không dễ dàng.

Định hướng sắp đến, ông Vũ nêu TP.HCM đang muốn tạo ra du lịch đường sông và theo quan điểm của ông, sẽ cần có bến tàu ở khu trọng tâm để phục vụ khách vãn lai.

Dòng kênh lãng mạn về chiều tối uốn nói quanh nói quẩn TP.HCM - Ảnh: NGUYỄN THANH HẢI

Tiếc nuối các tour 
tuyến đường sông

Chiều 18-11, chúng tôi theo chân hàng ngũ khách Singapore hơn 30 người lên thuyền đi dọc kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè.

Thời gian này nước dâng lên cao, mặt trời đỏ rực ẩn hiện trên mặt nước. Cả hai chiến thuyền êm ả lướt trên dòng nước qua cầu Kiệu, cầu Bùi Hữu Nghĩa, cầu Điện Biên Phủ, cầu Bông... trong những câu chuyện lịch sử về các cây cầu mà cô chỉ dẫn viên tên Trúc kể.

“Trước đây dòng kênh này ô nhiễm nặng nhưng sau khi chính quyền TP.HCM cải tạo thì hiện giờ dòng kênh có thể khai thác ngao du như hôm nay” - Trúc nói với khách.

Rộng rãi khách du lịch trầm trồ khi có chiếc ghe ghẹ vào bán các loại bánh kẹo Nam bộ. Tại khúc kênh đoạn cầu Bông, rộng rãi vị khách lớn tuổi bỗng đứng cả dậy say sưa nghe đờn ca a ma tơ...

Tuy nhiên, Davson Soh, một vị khách quốc tịch Singapore, nói thẳng: “Sông Sài Gòn đẹp quá, lại có phổ thông nhánh chảy xuyên tham gia trọng điểm TP. Tài nguyên này chẳng khác gì của Singapore hoặc của Ý. Nhưng nhớ tiếc là chúng tôi ít được chiêm ngưỡng những cảnh đẹp hay công trình kiến trúc (như nhà sàn chẳng hạn), chỉ thấy xe máy và hàng quán nhậu nhẹt nhị bên sông”.

Ở một con tàu khác chạy dọc tuyến sông Sài Gòn từ thị xã 1 về cầu Sài Gòn (thị xã 2) phần lớn khách nước ngoài thích thú thưởng thức các món ăn và ngắm cảnh Sài Gòn về đêm lung linh. Một nữ nhà báo người Pháp cùng hàng ngũ bạn của cô đứng hẳn lên nhảy cùng dàn nhạc đồng quê trên tàu.

“Tôi đến TP.HCM lần thứ nhì và cũng là lần thứ nhì đi tour ngao du ngắm TP trong khoảng trên sông. Nhưng năm nay mọi thứ đã đổi mới, chúng tôi gian truân để tiếp cận các tàu du lịch vì họ dời về các khu vùng ven” - cô nói.

Cách đây không lâu, ban giám đốc Hoa phượng đỏ Sài Gòn còn công bố là qua quý 1-2017 sẽ không được đậu tàu ở Hoa Phượng đỏ này nữa. Ông Phan Xuân Anh - Công ty Du Ngoạn Việt - nói: “Chúng tôi cũng bàng hoàng, rất nuối tiếc, mong muốn TP cho giữ lại khoảng 500 - 1.000m trong tổng số 8km bến Hoa Phượng đỏ để đậu tàu ngao du. Hãy bỏ ra một phần khoảng không cho ngao du đường sông, bởi nó không chỉ mang lại ích lợi kinh tế mà còn khiến cho đẹp TP”.

Nên có bến tàu ngao du ở huyện 1

Theo ông Nguyễn Thành Lâm, Nhà nước cần sớm có quy hoạch bến cho các tàu ngao du neo đậu và đón khách. “Bến đón khách nên ở trung tâm quận 1 để khách dễ ợt di chuyển và có thể khai thác được cả khách nội địa chứ không riêng khách nước ngoài” - ông Lâm nói.

ĐÌNH DÂN - MAI HOA

Xem tại: bomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét