Chủ Nhật, 27 tháng 11, 2016

Trạng sư, chuyên gia soạn thảo các văn bản luật pháp - Tuổi Trẻ Trực tuyến

Ở Nhật Phiên bản, khi Quốc hội có dự kiến ưng chuẩn các dự luật, ngoài việc tin tức phổ biến đến cư dân, nếu các đạo luật mẫn cảm liên quan đến bình an non sông, lợi quyền cư dân họ đều mời các học giả hàng đầu đến để phản biện về các dự luật trên.

Phần nhiều dự luật dễ dãi được duyệt hoặc bị gác lại, thậm chí có thể bị “treo” dài lâu do ý kiến phản biện, phân tách của 
các chuyên gia.

Trong khoảng đó chúng ta thấy rằng dù đa phần các đại biểu là những chính trị gia nhiều năm kinh nghiệm, có trình độ kiến thức sâu rộng, thông tỏ quy định nhưng họ rất tôn trọng quan điểm phản biện của các học giả có uy tín, trạng sư, chuyên gia bậc nhất.

Các văn bản quy định do đại biểu Quốc hội quyết định nhưng được tiếp thu tối đa quan điểm của người địa phương hoặc hỏi trực tiếp các học giả uyên bác, có uy tín.

Việc hấp thu quan điểm phản biện trước khi ban hành chế độ, pháp luật được thi hành rất trang nghiêm, với tinh thần nghĩa vụ cao và thái độ cực kỳ cầu thị, 
tuyệt đối tôn trọng.

Một quan toà từng tâm sự rằng khi xét xử rất thích có sự nhập cuộc của trạng sư. Nguyên nhân rất đơn giản là khi có sự tham gia của trạng sư thì sẽ hạn nhạo báng tối đa các sơ sót, nhất là về tố tụng như lớp lang, hồ sơ thường bị hủy án phổ biến nhất.

Gần giống, nếu trước khi ban hành các tổ chức có thẩm quyền lấy ý kiến nhiều người địa phương, nhất là mời các chuyên gia đầu lĩnh vực, luật sư có uy tín phản biện trước ban soạn thảo, tổ chức có thẩm quyền, cam kết, những luật, qui định đó sẽ được cuộc sống tiếp nhận, không “chết yểu” 
vì xa rời thực tại.

Thiển nghĩ, trong khi hệ thống pháp luật nước ta chưa hoàn thành, hình thức phản biện phố hội, lấy ý kiến nhân dân chưa phát huy hiệu quả thì việc nhập cuộc trực tiếp tham gia các ban soạn thảo hoặc tiếp thụ quan niệm phản biện của các chuyên gia, học giả, luật sư có uy tín bậc nhất của giang sơn là rất quan trọng.

Có tương tự, các quy định pháp luật mới thật sự đi vào thực tại cuộc sống và phát huy vai trò, ý nghĩa hăng hái của nó trong việc nhân tố chỉnh các quan hệ phường hội và bảo vệ quyền, ích lợi chính đáng cho người địa phương.

Ở nước ta việc phản biện đã có qui định như chỉ thị số 42-CT/TW ngày 16-4-2012, quyết định số 217-QĐ/TW ngày 12-12-2013...

Dĩ nhiên, hoạt động phản biện chưa được coi trọng đúng mức, các quan điểm phản biện chưa được tập đoàn tác dụng kết nạp thật sự trang nghiêm, có bổn phận, khác lạ chúng ta chưa có hình thức hấp thu, giải trình quan điểm phản biện của người địa phương, chuyên gia một cách thức công nghệ, hiệu quả.

chậm triển khai cũng là nguyên nhân không ít luật pháp luật pháp mang ý chí chủ quan của một bộ lĩnh vực, tập đoàn, doanh nghiệp hoặc thậm chí do ý chí của người đứng đầu tư quan, công ty được giao soạn thảo văn bạn dạng qui định.

PHẠM VĂN CHUNG

Xem nhiều hơn: maybomdandung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét