Thứ Sáu, 25 tháng 11, 2016

Xoá sổ sim "rác": Triệt tận gốc, ko phải làm cho phong trào - VietNamNet

- Chiến dịch xoá xổ sim "rác" sẽ không dừng lại ở con số 12,2 triệu sim mà sẽ còn mở mang, liên tiếp và quyết liệt. Đây không hề là khiến phong trào. Cục trưởng Cục Viễn thông, ông Nguyễn Đức Trung và Phó Chánh thanh tra Bộ Tin tức và Truyền thông, ông Đỗ Hữu Trí san sẻ với Tầm nhìn thẳng. 

Tìm hiểu phân mục Góc nhìn thẳng

10,7 triệu sim "rác", được kích hoạt sẵn, chứng nhận sai thông tin đã bị khóa dịch vụ chỉ sau 3 tuần Bộ Tin tức và Truyền thông tăng nhanh việc kiểm tra, giám sát trên toàn quốc lời cam đoan dẹp bỏ sim "rác" của 5 nhà mạng. Đây cũng là số lượng sim "rác" lớn nhất từ trước đến nay bị thu hồi, xử lý so với các đợt thanh kiểm tra trước đây. 

Điều đó cho thấy nỗ lực của Bộ trong việc lành mạnh thị trường thông tin viễn thông, ngăn chặn vấn nạn tin nhắn "rác", đề cao tinh thần nghĩa vụ của các nhà mạng đối với người tiêu xài.

Tất nhiên, cùng với những tín hiệu hăng hái này, liệu rằng 5 nhà mạng có chấp hành cam đoan tiêu diệt sim "rác", chặn tin nhắn "rác" một cách thức nghiêm trang và dài lâu? Liệu có biện pháp nào để sau cao điểm kiểm tra giám sát trên, vấn nạn sim "rác" không bùng phát trở lại?

Để có cái nhìn toàn vẹn và sâu sắc về vấn đề thời sự này, chuyên mục Tầm nhìn thẳng của báo VietNamNet mời độc giả cùng theo dõi cuộc trò chuyện trực tuyến với hai đại diện của Bộ Thông tin và Truyền thông- những người đã trực tiếp thực hiện chiến dịch trên. 

chậm triển khai là ông Nguyễn Đức Trung, Cục trưởng Cục Viễn thông và ông Đỗ Hữu Trí, Phó Chánh thanh tra, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Mời bạn đọc theo dõi cuộc trò chuyện tại 2 video dưới đây:

Video phần 1:

Video phần 2:

Sim "rác" quấy phá, "chúng ta đã để quá lâu rồi"

Nhà báo Phạm Huyền: Thưa các vị khách mời, điều sim "rác", tin nhắn "rác" đã sống sót rất lâu nhưng nhịn nhường như trong thời điểm cách đây không lâu, chúng ta vẫn chưa giải quyết được triệt để. Vậy vì sao hiện trạng này lại kéo dài như vậy? 

Thêm nữa tới ngày 1/11 vừa rồi, dư luận lại nhận ra một động thái rất mới là nhất tề 5 nhà mạng ký cam kết với Bộ TT&TT về việc dọn dẹp sim "rác" này. Vậy theo các ông, đây là sự tình nguyện hay chỉ là các nhà mạng ký cam đoan một phương pháp đối phó?

Mối vồ cập trước tiên này của độc giả, mong ông Trung có thể giảng nghĩa rõ?

Ông Nguyễn Đức Trung: Trước vấn nạn tin nhắn "rác", chúng ta thấy rằng phiên bản thân cư dân rất phản ứng, thậm chí bên lề Quốc hội, phổ biến Đại biểu cũng đặt ra yếu tố này là cần có giải pháp giải quyết. 

Sim "rác" trên thực tế đã được Bộ TT&TT đặt nhân tố quản lý từ lâu. Bộ cũng đã có phần lớn đợt thanh tra diện rộng về yếu tố điều hành tin tức thuê bao ở trên toàn quốc để khiến hạn nhạo báng tình hình này. 

Gần đây, Chính phủ đã có những chỉ đạo và về phía Bộ TT&TT, trực tiếp là Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đã nêu nhân tố, đưa ra biện pháp xóa trạng thái tin nhắn "rác". Bạn dạng thân bè bạn Bộ trưởng đã triệu tập những người đứng đầu của 5 tổ chức di động, quán triệt việc thực hiện việc thu hồi sim kích hoạt sẵn trên kênh phân chia. Trên cơ sở lãnh đạo của đồng minh Bộ trưởng, 5 nhà mạng đã ký cam đoan với Bộ TT&TT là chấp hành chiến dịch thu hồi những sim kích hoạt sẵn trên kênh phân phối như hiện giờ. 

Nhà báo Phạm Huyền: Chúng ta cũng nhận ra có điều ở đây, người đứng đầu Bộ TT&TT có động thái chỉ đạo vô cùng quyết liệt thì đề nghị các công ty phải ký cam kết thực hiện. 

Thưa ông Trí, từ giác độ là người khiến cho trong công tác thanh tra, kiểm tra, ông có lo lắng thế nào giả dụ như trạng thái sim "rác" hay tin nhắn "rác" không được xử lý triệt để? Có lẽ, hệ lụy ở đây không chỉ là sự phiền phức, phiền toái đối với người tiêu dùng? 

Ông Đỗ Hữu Trí: Theo tôi, hệ lụy của tin nhắn "rác" mà chúng ta có thể thấy rất rõ là tin nhắn "rác" khiến cho phiền, khuấy rối, rồi tin nhắn "rác" lừa đảo, gây thiệt thòi về kinh tế cho cư dân. Nó ảnh hưởng tới yếu tố bình an phường hội khi mà có những công ty cá nhân cố tình dùng những sim "rác" để gửi những tin nhắn bôi nhọ người khác hay khuấy rối để ẩn danh mà chẳng thể phát hiện ra. chậm tiến độ là trạng thái gây mất trật tự thị trấn hội. 

Tin nhắn "rác" cũng gây tác động tới an ninh, ví dụ như nói xấu các cán bộ, lãnh đạo hay xúc phạm danh dự, nhân phẩm của tư nhân. Thậm chí ở vài nước, các sim "rác" cũng sử dụng tham gia mục đích gây mất an ninh phường hội như là đánh bom chả hạn. Việc dùng một chiếc laptop rồi lắp sim "rác" tham gia để nhân tố khiển trong khoảng xa cho một vụ phá hoại thì chúng ta đã thấy, tại các nước đã xảy ra rồi. 

Vấn nạn về sim "rác" và tin nhắn "rác" đi kèm với nhiều hệ luỵ tương tự, chúng ta thấy rõ là cần phải khắc phục. Chúng ta để lâu quá rồi!

Nhà báo Phạm Huyền: Rõ ràng, trong thời điểm bây chừ, việc chiếm hữu một số sim và có đích danh xác thực, cũng chính là gắn với nghĩa vụ trước luật pháp của người sử dụng số sim đó. 

Thưa ông Trung, về điều này ông có quan điểm gì không? Tôi thì tôi nghĩ với con số 12,2 triệu sim "rác" đã được xác định thì có nhẽ đó là số lượng rất lớn, một tài nguyên số rất lớn.  Ví như như chỉ sinh tồn ở dạng sim "rác", tức đăng kí rồi mà không hoạt động thì cũng là một sự vung phí. Ông nghĩ sao?

Ông Nguyễn Đức Trung: Tôi nghĩ là, việc thu hồi, khoá những sim đã kích hoạt sẵn bây chừ chứng tỏ một nhân tố cần thiết, chúng ta tiến đến nâng cao hiệu quả sử dụng kho số. 

Về lâu dài, khi mà đa dạng công cụ có dùng môi trường tin tức thiết bị cầm tay thì việc này sẽ rất quan trọng. 

 Nhà mạng đã cố ý thả lỏng việc xử sim "rác"

Nhà báo Phạm Huyền: Trong việc để bùng nổ sim "rác", các nhà mạng có thu lời gian tà gì ở đây không, thưa hai ông?

Xoá sổ sim 'rác': Triệt tận gốc, không phải làm phong trào
Ông Đỗ Hữu Trí, Phó Chánh thanh tra, Bộ TT&TT đang trao đổi
trong chương trình Tầm nhìn thẳng

Ông Đỗ Hữu Trí: Cam đoan, các nhà mạng cũng có lợi. Thứ nhất, đó là lợi ích về mặt kinh tế. chậm triển khai là yếu tố chắc chắn. Vì các doanh  nghiệp đều muốn sản xuất phân khúc của mình, số lượng thuê bao của bản thân mình càng đa dạng càng tốt. 

Đơn vị cũng cần chiến thắng. Ví dụ như các phần quà cũng căn cứ vào tiêu chí phát triển thu nhập. Tôi nghĩ, duyên cớ chủ công ở đây, trước mắt là về kinh tế, do sự khó khăn giữa các tổ chức.  

Nhà báo Phạm Huyền: Còn ông Trung, ông nghĩ thế nào về nhân tố này?

Ông Nguyễn Đức Trung: Ở đây có nhị câu chuyện! Một tôi đồng ý với quan niệm của anh Trí. Các đơn vị đua nhau để giành phân khúc bằng các chiêu khuyến mãi, liên hiệp với việc người dân có thói quen muốn sắm cái gì có sẵn, không cần chính danh. Các tổ chức hưởng lợi ở đây, đúng như anh Trí nói là việc chiếm được thi phần. 

Nhưng điều thứ nhị là liên quan tới vấn đề các khuyến mãi "khủng". Thường những sim "rác" mà nhắn tin "rác" cho chúng ta, họ thường sử dụng dựa vào giá trị khuyến mãi đa dạng hơn, chứ chẳng phải phụ thuộc account có tiền thật trong đó. Bởi vậy, khi họ gửi các tin nhắn từ trương mục giảm giá tương tự, phiên bản thân doanh nghiệp cũng không thừa hưởng. 

Tôi có họp với các doanh nghiệp, họ cũng nhận ra rằng, việc đẩy mạnh khuyến mãi mạnh như vậy thì cũng đều gây thiệt cho các nhà mạng. 

Nhà báo Phạm Huyền: Nhưng quay quay về thời điểm gần đây, các ông có đánh giá như thế nào về tài năng có sự tiếp tay của các nhà mạng khi để bùng nổ phát triển sim "rác" tự do tương tự?

Ông Nguyễn Đức Trung: Đúng là, ở đây, để dẫn tới bùng nổ sim "rác" tự do tương tự là có trách nhiệm trước tiên của các nhà mạng. Vì ích lợi kinh tế, họ đã không hoàn toàn nghiêm trang tuân thủ các pháp luật của Bộ Tin tức và Truyền thông. 

Khác lạ, họ đã thả lỏng điều hành các đại lý được trao quyền phân chia các sim. Trong đó, đương nhiên có một nguyên nhân hậu phía các đối tượng mua hàng. Bản thân, người dân muốn mua một cái sim mà không cần phải đạt yêu cầu, vì sự dễ dàng và có khi, cũng muốn ẩn danh. 

Tôi cho rằng, trong đợt thu hồi sim kích hoạt sẵn này, qua dư luận, tôi thấy công luận, cư dân rất ủng hộ. Tôi cũng mong rằng, trong thời điểm tới, phiên bản thân người địa phương khi hoàn thành thủ tục thông tin thuê bao, khác lạ sắp đến khi các nhà mạng phát triển phục vụ trên mạng 4G, người địa phương sẽ bắt buộc đổi sim trong khoảng 3G sang 4G. Vì lúc này, sim 3G sẽ không sử dụng được nữa. Tôi cũng mong đến lúc đó, các thuê bao tới chứng nhận chính chủ. 

Về phía Bộ Tin tức và Truyền thông, trực tiếp là Cục Viễn thông đã có văn phiên bản yêu cầu các công ti viễn thông chỉ được kích hoạt các sim 4G với thuê bao có chứng minh tin tức đúng mực. 

Lượng sim thu hồi lớn nhất trong khoảng trước đến nay

Nhà báo Phạm Huyền: Thưa nhị vị khách mời, quay về một vấn đề thời sự hiện giờ, đó là chiến dịch kiểm tra và giám sát việc thu hồi sim "rác" của các nhà mạng. Thưa ông Trí, được nhân thức ông là Đoàn trưởng công tác này, ông có đánh giá sơ bộ nào như thế nào về kết quả rà soát trong 3 tuần mới đây?

Xoá sổ sim 'rác': Triệt tận gốc, không phải làm phong trào
Thời hoàng kim của sim "rác" sắp kết thúc (ảnh: theo Zing)

Ông Đỗ Hữu Trí: Công tác chặn đứng sim "rác", tin nhắn "rác" đã được triển khai từ lâu nhưng tôi bình chọn, ở đợt giám sát vừa rồi, rất hiệu quả. Do vì chỉ trong một thời điểm ngắn, chúng ta đã thu hồi được một vài lượng sim rất lớn, 10,7 triệu sim "rác". Đây là một kết quả rất khả quan mà trước đó, chưa bao giờ khiến cho được.

Nhân tố đó cho thấy, đây là một biện pháp hiệu quả, nhất là có sự phối hợp tốt giữa các tổ chức thông tin di động.

Nhà báo Phạm Huyền:Xin ông có thể nói thêm, ông đánh giá như thế nào về việc chấp hành kiểm tra, giám sát để quét dọn sim "rác" của các nhà mạng? Có trường phù hợp nhà mạng nào cố ý trì hoãn việc này hay không, không thi hành nghiêm chỉnh hay không?

Ông Đỗ Hữu Trí: Tôi nghĩ rằng, việc chấp hành thu hồi này có công việc giám sát chéo giữa các doanh nghiệp với nhau. Đây là sự giám sát rất chặt chẽ giữa các doanh nghiệp. Khi đơn vị cam đoan thu hồi sim, nếu như giám sát không tốt, chỉ cần một tổ chức thi hành không nghiêm trang, doanh nghiệp sẽ bị thiệt hại về kinh tế. Khi thu hồi sim, bạn dạng thân công ty đó sẽ bị giảm số lượng thuê bao, giảm doanh thu, giảm phân khúc.

Vì thế, tôi đánh giá các cán bộ kỹ thuật, buôn bán đã có những thao tác kiểm soát và thực hiện trên tổng đài rất chặt chẽ, chú ý. Giữa các cán bộ đã tranh biện rất sôi nổi để có được kết quả tiết kiệm nhất.

Triển khai trên thực tế, cũng có một vài phát sinh. Chả hạn hệ thống tổng đài, hệ thống khoa học của các tổ chức không hoàn toàn giống nhau. Có mạng thì do năng lực, tham gia giờ cao điểm, có những hạn chế nhạo. Tuy nhiên, sau khi giải quyết thì đã hoạt động tầm thường.

Ngoài ra có những mạng, do không nắm bắt hết vấn đề nên việc khóa sim trên vô tuyến chưa làm cho hết. Sau khi hợp nhất lại, bạn dạng thân các đơn vị thống nhất lại với nhau dưới sự giám sát của Bộ Thông tin và Truyền thông thì những trắc trở phát tồn tại đọng đó đã được đào thải và yêu cầu phải sa thải. 

Nhà báo Phạm Huyền:Thưa ông, như vừa rồi ông Trung có chia sớt, trạng thái sinh tồn sim "rác" là có phần nghĩa vụ của các nhà mạng. Vậy thưa ông Trí, cho đến thời điểm này, các nhà mạng có phải chịu một dè bỉu tài nào cho việc họ đã tiếp tay cho sim "rác" sản xuất hay không? Ngoài việc, họ phải tự dọn dẹp sim "rác"?

Ông Đỗ Hữu Trí:Dè bỉu tài xử phạt thì vẫn có. Chả hạn, Nghị định số 174 về xử phạt các hành vi về bưu chính viễn thông, kĩ nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện. Đương nhiên, tới thời gian này, các mức phạt ở Nghị định này không còn là mức cao, kỹ năng răn doạ hạn giễu cợt. 

Chế giễu tài xử phạt cũng chỉ là một giải pháp chứ không phải đáp ứng được hết hồ hết vấn đề. Tôi rất đống ý với ý kiến của anh Trung, Cục trưởng Cục Viễn thông. Do vì, nhà mạng có trong tay chuỗi hệ thống, thiết bị, tổng đài, có mọi công cụ. Họ có thể nhân thức được thuê bao hay nhóm thuê bao nào đang làm cho việc phát tán tin "rác", tin tức thuê bao nào có tin tức bất có lí, nhà mạng có thể tự nhận thấy được. 

Vì thế ở đây, tôi nghĩ ý thức tự giác của doanh nghiệp phải là chính. 

Người địa phương cần kiểm tra ngay tin tức trương mục và đăng ký chính chủ

Nhà báo Phạm Huyền: Xin ông nói thêm, trong 10,7 triệu sim "rác" bị khoá dịch vụ mới đây, liệu có trường hợp nào sơ sót xảy ra không? 

Ông Đỗ Hữu Trí: Tới thời gian này, đánh giá về sai sót thì không hẳn. Khi xác định sim nào đang tồn trên kênh phân chia, bạn dạng thân đơn vị cũng xác định mục tiêu vô cùng nghiêm ngặt, như thế nào là sim đang không hoạt động, còn nguyên trên khay.  

Đương nhiên, vẫn có thể có một tỷ lệ nào đó được bán đến tay người sử dụng, đó là yếu tố không tránh khỏi. Nhưng các công ty đã để cho cư dân dùng một khoảng thời gian để đi chứng nhận chính chủ lại, sau khi báo cáo rộng rãi lần, để người dân chiếm được thông tin, kiểm chứng lại thuê bao, đi đăng ký lại. Nhà mạng cũng có lên tiếng rõ ràng, nếu như không đăng ký lại thì sim sẽ bị khoá. Việc này rất minh bạch. 

Cho nên, khách hàng thấy đúng là bản thân sử dụng phục vụ tử tế. Chẳng qua là, do lề thói sắm sim, bản thân mình đi ra điểm hoàn thành thủ tục lại, chứng minh chính mình là chính chủ thì chính mình lại sử dụng lại sim thông thường. Những trường phù hợp sử dụng thủ tục giả để đạt yêu cầu lại là vấn đề hoàn toàn không thể xảy ra nữa. 

Nhà báo Phạm Huyền: Tôi được nhân thức, 12,2 triệu sim "rác" xác định tồn đọng là ở trên các kênh phân phối thôi. Sau kênh phân chia, có thể có những người đã sử dụng sim không chính chủ. Vì sao Cục Viễn thông không mở mang khuôn khổ thu hồi sim rác ở ngay đợt này? 

Tôi nghĩ số sim "rác", không chính chủ có thể không hề là 12,2 mà còn có thể là con số lớn hơn phổ biến. Xin ông Trung có thể giảng nghĩa thêm về nhân tố này?

Xoá sổ sim 'rác': Triệt tận gốc, không phải làm phong trào
Cục trưởng Cục Viễn thông Nguyễn Đức Trung san sẻ với Góc nhìn thẳng về sim "rác"

Ông Nguyễn Đức Trung: Việc đưa điều hành tin tức thuê bao đi vào nài nỉ nếp diễn ra trong 2 giai đoạn. Thời kỳ mà chúng ta đang trao đổi là dồn vào một chỗ vào sim trên kênh phân phối, cho nên các tiêu chí xác định chủ chốt gắn trên kênh phân chia. 

Còn về biện pháp lâu dài, Bộ Tin tức và Truyền thông sẽ đưa ra những luật pháp để người dân dùng bây chừ có thể đăng ký lại thuận lợi tin tức thuê bao của chính mình. Điều đó bộc lộ rõ trong dự thảo sửa đổi Nghị định 25 chỉ dẫn một số yếu tố của Luật Viễn thông đang được Bộ Tin tức và Truyền thông soạn thảo để trình Chính phủ ban hành. 

Trong dự thảo này, có những biện pháp rất chi tiết như đẩy mạnh thêm điểm chứng nhận thông tin thuê bao, sẽ có những điểm lưu động để người dân thuận tiện hoàn thành thủ tục lại tin tức của mình. Thậm chí, trong dự thảo, chúng tôi cũng đưa ra quy định làm cho sao người địa phương ít động tác nhất, khai báo đơn giản nhất... và còn có phổ quát giải pháp được. 

Bộ giám sát công bằng, tổ chức sẽ thực hiện nghiêm

Nhà báo Phạm Huyền: Có thể nói, những kết quả bước đầu của chiến dịch thu hồi, xoá sổ sim "rác" đã thấy rõ. Nhưng xin hỏi các ông, khiến cho thế nào để những lời chắc chắn của các nhà mạng ký với Bộ Tin tức và Truyền thông được thi hành nghiêm túc, lâu dài, chẳng phải là trợ thì? Khiến cho thế nào để không tái diễn hiện trạng sim "rác", tin nhắn "rác".

Ông Đỗ Hữu Trí: Đây là bước đầu để khắc phục vấn nạn sim "rác" chứ chưa phải là giải quyết triệt để. Ví dụ, đợt thu hồi vừa rồi chỉ là áp dụng đối với số sim đã kích hoạt trong giai đoạn từ tháng 4 tới bốn tuần 9. 

Còn từ những sim kích hoạt trong tháng 10, chúng ta chưa kiểm tra, chưa thu hồi nên có thể, hiện thời, người địa phương vẫn có thể tìm được sim không chính chủ. Dĩ nhiên, yếu tố này sẽ giảm sút đi. Công tác rà soát sim "rác" vẫn được tiếp diễn để cắt phục vụ. Chúng tôi sẽ khiến đa dạng lần nữa. 

Việc này sẽ phải khiến cho nhiều lần thôi. Lúc đầu sẽ có một lượng lớn thuê bao không chính chủ trên thị trường sống sót, rồi số này sẽ giảm dần, giảm dần cho tới khi đạt mức tối ưu. Còn để đảm bảo công việc này hiệu quả, triệt để thì giám sát phải sát sao trong khoảng Bộ cũng như trong khoảng đơn vị. 

Bất kể tổ chức nào thi hành không nghiêm chỉnh công tác này thì tức tốc bị xử phạt, công bố trên tạp chí. 

Một yếu tố nữa, tôi đánh giá là do sự khó khăn của doanh nghiệp nữa. Một tổ chức không nghiêm túc thì sẽ bị thiệt, các doanh nghiệp kì cục hữu ích nên yên cầu phải có sự vô tư giữa các đơn vị. Để phát triển sự vô tư, cấp thiết sự điều tiết của Nhà nước. 

Nghĩa là, ở đợt thu hồi sim "rác" này, Bộ có vai trò rất lớn, rất cần thiết trong việc đảm bảo sự công bình giữa các công ty, thực hiện nghiêm trang các pháp luật của pháp luật trong công tác này. Tôi nghĩ tương tự. 

Nhà báo Phạm Huyền: Về yếu tố này, quan niệm của ông Trung như thế nào? Giả dụ trong 5 nhà mạng, giả dụ có nhà mạng vẫn để trạng thái sim "rác" sai luật pháp thì có phải chịu chế độ xử phạt cao nhất không?

Ông Nguyễn Đức Trung: Nói về nỗ lực, chủ tịch ngành nghề Tin tức và Truyền thông, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đã lãnh đạo chúng tôi, đây không hề là làm phong trào. Đây là đợt đầu tiên làm và việc này phải được duy trì nhiều lần. Do vậy, chúng ta có  niềm tin là vấn nạn sim "rác" sẽ có khuynh hướng giảm. 

Trong thời gian đến, thể hiện trong việc sửa đổi Nghị định 25, có việc tăng cường giễu cợt tài các công ty vi phạm. Ngoài việc nâng mức xử phạt vi phạm hành chính, cơ bản vận dụng đối với doanh nghiệp thì dự thảo Nghị định còn đưa ra nhạo báng tài phạt người đứng đầu tổ chức. Không chỉ doanh nghiệp mà chủ tịch doanh nghiệp cũng bị phạt. 

Tôi nghĩ đó là một trong những biện pháp cần thiết. Thứ hai, câu kết với việc đưa ra các qui định mang thuộc tính động viên về mặt kinh tế đối với người tiêu dùng. chậm tiến độ là giải pháp có thuộc tính ảnh hưởng dài lâu. 

Đối với khách hàng chung tình, đích danh, ký phù hợp đồng với nhà mạng thì được hưởng lợi hơn thì sẽ tạo động lực để tự người dân đạt yêu cầu thông tin đúng đắn và sẽ là đối tượng mua hàng chung tình của từng nhà mạng. 

Điểm thứ nhị, khi họp với những người đứng đầu đơn vị, phần nhiều lãnh đạo công ty đều chắc chắn rằng, giả dụ Bộ chỉ đạo đầy đủ các đơn vị thực hiện bảo đảm công khai, minh bạch thì người đứng dầu doanh nghiệp sẽ nghiêm túc chấp hành các pháp luật của Bộ. 

Những quyết tâm chính trị của chủ tịch ngành liên minh với quyết tâm của người đứng đầu đơn vị thì tôi tin là, công tác này sẽ được tiếp tục khai triển nghiêm chỉnh, thường xuyên. Bởi lẽ, như chúng ta đều nhân thức, toàn cục tin tức thuê báo, doanh nghiệp nhân thức cả. Người đứng đầu công ty đã chấp hành nghiêm trang thì các đại lý sẽ không có cơ để có thể đưa sim kích hoạt sẵn tham gia kênh phân phối. 

Nhà báo Phạm Huyền: Xin cảm ơn các ông!

Rõ ràng, với động thái quyết liệt của Bộ Tin tức và Truyền thông, chúng ta hoàn toàn có thể tin cậy rằng, thời gian đến sẽ không còn chung tình trạng sim "rác", tin nhắc "rác" nữa. 

Chuyên mục Góc nhìn thẳng xin tạm khép lại và hứa chạm chán quý vị bạn đọc ở các chương trình tiếp theo!

VietNamNet

Thực hiện: Phạm Huyền- Bình Minh

Clip: Huy Phúc, Xuân Quý, Bạt Tuấn

email: gocnhinthang@vietnamnet.vn

Các tin khác cùng chuyên mục:



Có thể bạn quan tâm: maybomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét