Thứ Năm, 2 tháng 2, 2017

Thủ tướng Úc bị buộc tội bỏ tiền túi tậu ghế - Tuổi Trẻ Trực tuyến

Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull - Ảnh: AFP
Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull - Ảnh: AFP

"Tôi đã đóng góp 1,75 triệu USD, đó là khoản đóng góp tôi đã chi" - thủ tướng Malcolm Turnbull thừa nhận trong cuộc phỏng vấn với đài ABC ngày 1-2.

Tờ Sydney Morning Herald cho nhân thức đây là khoản quyên góp chính trị lớn nhất của một cá nhân trong lịch sử nước Úc.

Liên minh Tổ quốc - Tự do của ông Turnbull đã giành chiến thắng sít sao sau chiến dịch tranh cử nảy lửa hồi bốn tuần 7-2016. Đảng Công phu đối lập đã cáo buộc cấu kết của cựu triệu phú nhà băng Turnbull tậu quyền lực sau thắng lợi này.

"Thúi hoắc. Malcolm Turnbull không thể trúng cử phụ thuộc công tích của ông ta nên phải móc hà bao" - bộ trưởng nguồn vốn Jim Chalmers kết tội.

"Giả dụ ông ta không chi 1,75 triệu USD để gây chú ý cho bản thân thì ông ta chẳng thể làm cho chỉ huy đảng Tự do và sẽ chẳng thể khiến cho thủ tướng" - bộ trưởng Chalmers nói thêm.

Đáp trả, Bộ trưởng Kho bạc Scott Morrison, một thành viên của đảng Hòa bình, chỉ trích "hành vi nhơ bẩn" của đảng Công lao đối với ông Turnbull.

Truyền thông Úc cho biết khoản quyên góp của ông Turnbull được dùng cho các cuộc dò hỏi quan điểm, thư tín và lăng xê trên truyền hình.

Ước tính tổng của nả của ông Turnbull khoảng 200 triệu đô la Úc. Hãng tin AFP cho biết ông Turnbull kiếm đa dạng tiền nhờ từng khiến cho luật sư, lái buôn và chủ một nhà băng đầu cơ.

Theo luật của Úc, các đảng chính trị của nước này chiếm được các khoản quyên góp tùy thuộc tham gia kĩ năng biểu hiện tốt hay không trong chiến dịch tranh cử.

Số đông các khoản quyên góp trên 13.000 đô la Úc đều phải được công khai. Do không kịp trình báo với Ủy ban Bầu cử Úc, ông Turnbull chọn lựa cách tự công khai khoản tiền này phê duyệt truyền thông.


Xem nhiều hơn: maybomdandung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét