Thứ Sáu, 3 tháng 2, 2017

Triều Tiên loại trừ bộ trưởng an ninh, xử quyết nhiều viên chức - Tuổi Trẻ Online

Ông Kim Won Hong bị sa thải khỏi chức Bộ trưởng An ninh Quốc gia Triều Tiên - Ảnh: Reuters
Ông Kim Won Hong bị thải trừ khỏi chức Bộ trưởng Bình an Nước nhà Triều Tiên - Ảnh: Reuters

Phát ngôn viên Bộ Hợp nhất Hàn Quốc, ông Jeong Joon Hee vừa cho biết ông Kim Won Hong - bộ trưởng Bình an non sông của Triều Tiên - đã bị đào thải hồi giữa tháng 1 vừa mới đây.

"Ông Kim Jong Un đã thải trừ ông Kim Won Hong, một trong những cố vấn gần gụi của chính mình" - phát ngôn viên Jeong tin tức ngày bữa nay (3-2) và nói thêm rằng bộ trưởng Kim bị giáng từ tướng 4 sao xuống còn 1 sao.

Việc thải trừ bộ trưởng Kim diễn ra sau khi bộ của ông này bị khảo sát vì các buộc tội can dự tới tham nhũng và lạm quyền.

Hãng tin AFP cho biết truyền thông Triều Tiên vẫn chưa xác thực tin tức về việc loại bỏ bộ trưởng Kim Won Hong.

Bên cạnh, hãng tin AFP dẫn lời một quan chức giấu tên khác của Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết Triều Tiên cũng đã hành hình "vài không xác định" các quan chức của Bộ An toàn Nước nhà.

Ông Kim Won Hong từng nhập vai trò cần thiết trong việc bắt giữ và hành quyết chú của lãnh đạo Kim Jong Un là ông Jang Song Thaek.

Ông Jang Song Thaek từng là anh hùng quyền lực thứ nhị tại Triều Tiên. Ông Jang bị xử quyết năm 2013 với tội danh mưu phản.

Theo các lên tiếng thu thập được từ phía Hàn Quốc, trong thời gian nắm quyền, chỉ huy Kim Jong Un đã cho xử quyết hơn 100 lính, các quan chức chính phủ, bao gồm ông Jang và cựu bộ trưởng Quốc phòng Hyon Yong Chol.

Trong bài diễn từ mừng Năm mới, chỉ huy Kim Jong Un từng thông báo xin lỗi vì đã thất bại trong việc phục vụ tốt hơn cho người dân.

"Ông ấy nhường như đang lãnh đạo các cuộc đại tu và thanh trừng, đổ nghĩa vụ cho sự điều hành kém hiệu quả của các quan chức" - Viện Chiến lược An ninh Tổ quốc Hàn Quốc đánh giá.


Xem nhiều hơn: maybomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét