Thứ Sáu, 25 tháng 11, 2016

Nhà cách mệnh kếch xù Cuba Fidel Castro tắt thở tuổi 90 - Tuổi Trẻ Online

Ảnh: GETTY IMAGES
Ông Fidel Castro - Ảnh: GETTY IMAGES

Theo hãng tin AFP, thông tin do em trai ông, chủ toạ Cuba Raul Castro công bố trên đài truyền hình giang sơn: "Tổng tư lệnh của cách mệnh Cuba đã qua đời lúc 22g29' tối 25-11 (giờ Cuba)".

Ông Raul Castro cho nhân thức tử thi ông Fidel Castro sẽ được hỏa mai táng trong ngày 26-11 theo giờ Cuba. Việc hỏa táng được tiến hành theo ý nguyện của ông Fidel, theo như lời em trai ông.

Bản tin truyền hình không thông tin thêm chi tiết khác ngoài nội dung lên tiếng này.

Ông Fidel Castro đã nắm quyền điều hành non sông Cuba trong gần nửa thế kỷ trước khi chuyển giao chính quyền cho em trai ông tham gia năm 2008.

Ở độ tuổi 90 với những trắc trở sức khỏe không ổn thời gian qua, sự ra đi của ông Fidel Castro rõ ràng là yếu tố đã được lường trước, nhưng cam đoan nó vẫn sẽ là cú sốc với quần chúng. # Cuba.

Fidel Castro (trái) và Che Guevara cùng chia lửa trong những ngày hoạt động du kích ở vùng núi Sierra Maestra của Cuba giữa những năm 1950 -Ảnh tư liệu

Phát biểu trước các thế hệ đồng chí tại Đại hội đại biểu toàn quốc của Đảng Cộng sản Cuba lần thứ 7 (diễn ra trong khoảng ngày 16 đến 19-4- 2016), cựu chủ toạ Cuba nói ông đã ở tuổi gần đất xa trời và ông cũ rích vũ những đảng viên thế hệ sau tiếp tục phát huy lý tưởng mà trong khoảng hơn 50 năm trước, ông và những người cùng chí hướng của Đảng Cộng sản Cuba đã gây dựng.

Đây là một trong những lần hiện ra trước quần chúng hiếm hoi của Fidel.

Ông nói: “Chả mấy nữa tôi đã 90 tuổi. Rồi tôi cũng sẽ sớm giống như phần lớn những người khác. Đông đảo chúng ta rồi cũng sẽ chết, nhưng những tuyệt vời của người cộng sản Cuba sẽ còn mãi như một minh chứng trên quả đât này về việc: ví như người ta làm mới những hoàn hảo đó bằng niềm nở và nhân phẩm, chúng sẽ tạo ra những của cải vật chất và văn hóa mà loài người cần, và chúng ta cần tranh đấu không nhân nhượng để làm được những hoàn hảo đó”.

* Chiều 15-11 (giờ Cuba) vừa mới đây, ngay sau khi đến thủ đô La Habana, Chủ tịch nước Trằn Đại Quang đãng và phu nhân cùng vài thành viên cao cấp của đoàn vn đã đến chào lãnh tụ Cuba Fidel Castro.

Chủ tịch nước Trằn Đại Quang hội kiến lãnh tụ cách mệnh Cuba Fidel Castro - Ảnh: Reuters

Chủ toạ nước È cổ Đại Quang đãng khẳng định lãnh đạo và dân chúng vietnam luôn ghi nhớ và bình chọn cao công lao, đóng góp to lớn của lãnh tụ Fidel Castro trong việc thiết lập, xây dựng, sản xuất mối quan hệ cấu kết bạn bè và phù hợp tác đầy đủ giữa Đảng, Nhà nước và quần chúng nhì nước vn - Cuba suốt hơn nửa thế kỷ qua; nhấn mạnh Việt Nam kiên cường ủng hộ sự nghiệp cách mệnh chính nghĩa của nhân dân Cuba anh em và coi trọng tiếp tục tăng nhanh mối quan hệ đặc biệt giữa nhị nước.

Lãnh tụ Fidel Castro hoan nghênh Chủ tịch nước È Đại Quang đãng và phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Đảng, Nhà nước vn thăm chính thức Cuba, góp phần làm thâm thúy hơn nữa quan hệ bằng hữu truyền thống khác biệt giữa nhị nước; nhắc lại những tuyệt hảo sâu sắc trong các chuyến thăm vn, khác lạ là chuyến thăm vùng mới được giải phóng ở Quảng Trị (04 tuần 9-1973).

Nhà chỉ đạo Cuba Fidel Castro thăm địa đạo Củ Chi ngày 11-12-1995 - Ảnh: T.T.D.

Nhà cách mệnh lớn tưởng - nhân vật kiệt xuất 

Lãnh tụ Cuba Fidel Castro sinh ngày 13-8-1926. Ông là một nhà cách mệnh mập mạp, một trong những người kiệt xuất nhất của thế kỷ XX.

Ông là người đã ghi danh Cuba tham gia lịch sử trái đất với cuộc cách mệnh lật đổ cơ chế độc tài, hướng dẫn nước nhà Caribe này đến con đường độc lập ngày hôm nay. 

Fidel Castro Ruz, người tập hợp các đội ngũ cách mệnh Cuba vào một chính đảng độc nhất vô nhị và sáng lập Nhà nước thị trấn hội chủ nghĩa tại đảo quốc Caribe này, đã lưu lại dấu ấn đậm nét không chỉ trong lịch sử của “hòn đảo hòa bình” mà còn cả trong lịch sử của Mỹ Latinh, châu Phi và thế giới nói chung.

Ông từng nắm giữ chức vụ Thủ tướng Cuba từ năm 1959 đến năm 1976, và sau đó là Chủ toạ Cuba cho tới khi từ chức vào năm 2008. Ông cũng là Bí thơ thứ nhất của Đảng Cộng sản Cuba trong công đoạn 1965-2011. 

Trong cuộc tiến công lịch sử vào trại lính Moncada ngày 26-7-1953 - sự kiện thường được kỷ niệm như mở màn của cuộc Cách mạng 1959, ông Fidel vừa là nhà chỉ đạo, vừa là đội viên nơi tuyến đầu.

Sau khi cách mạng thành công, tinh thần đi đầu gương mẫu đó vẫn tiếp tục được ông bộc lộ cả trong các chiến dịch quốc phòng như chiến dịch tróc nã quét các nhóm thiết bị phản cách mạng do Cục Tình báo trung ương Mỹ - CIA - hậu thuẫn hay Thành công Girón năm 1961. 

Lòng dũng mãnh và ý thức đối đầu trực diện nguy hiểm là yếu tố mà Fidel chưa bao giờ thiếu hay tiến công mất, kể cả khi đã là chỉ đạo tối cao của Cuba.

Ông đã được ghi danh vào sách kỷ lục Guinness là người tồn tại qua phổ thông thủ đoạn sát hại nhất do CIA cùng các thế lực vây cánh tiến hành - 638 vụ theo thống kê chính thức của Cuba. 

Người địa phương vn cũng không bao giờ quên được việc Fidel là nguyên thủ đầu tiên và duy nhất thăm vùng phóng thích tại tỉnh Quảng Trị, ngay tham gia thời điểm trận chiến vẫn còn ác liệt tham gia 04 tuần 9-1973, theo bắt buộc của chính ông. 

Tuy nhiên, lòng gan dạ của ông không chỉ bộc lộ qua những hành động mang tính quên bản thân đó, mà còn cả trong việc dám chọn một đoạn đường hắc búa nhưng đúng mực để đeo đuổi và sau này là tạo ra nước nhà, đi ngược lại lối mòn của đa số các nước trong khu vực khi đó và thử thách siêu cường lớn nhất quả đât chỉ cách Cuba 150 km con đường biển để kiểm soát an ninh khát vọng về chủ quyền và tự chủ của dân tộc bản thân mình.

Chính những yếu tố này đã tạo nên sức lôi cuốn khỏe khoắn của Fidel nói riêng và của cách mạng Cuba nói phổ biến trên nhân loại, khác biệt là tại khu vực các nước khu vực châu Mỹ.

TTXVN


Xem nhiều hơn: maybomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét