Thứ Bảy, 2 tháng 9, 2017

Nhà báo Lại Văn Sâm và cuộc sống an ninh sau khi về hưu

Nhà báo Lại Văn Sâm và cuộc sống bình yên sau khi về hưu - Ảnh 1.

Nhà báo Lại Văn Sâm trong cuộc chuyện trò với PV Tuổi Trẻ online chiều 1-9 tại TP.HCM - Ảnh: HOÀNG LÊ

Cuộc sống của tôi giờ thanh nhàn hơn, không bị áp lực như trước. Trước đây tôi quản lý một ban chỉnh sửa có rất nhiều chương trình, kỹ năng không may xảy ra rất cao và tôi là người đứng mũi chịu sào. Giờ thì tôi có một ngày không hội họp, không phê duyệt bài, công việc này từng chiếm hữu một nửa ngày làm việc của tôi. Sáng tôi cộng đồng dục, viết lách, chơi thể thao… Nhiều khi tôi tham gia các sự kiện của các đài truyền hình, làm giám khảo, khách mời giao lưu ở một vài trường đại học. Nói chung là cuộc sống nhẹ nhàng, thích lắm. Nếu như vào đợt ghi hình chương trình Khách hàng nào là triệu phú thì bản thân làm cho việc. Hay như mấy hôm nay tôi bắt tay chuẩn bị cho chương trình giải trí Mặt trời bé nhỏ con dành cho thiếu nhi.

Nhà báo Lại Văn Sâm giải đáp phỏng vấn của Tuổi Trẻ trực tuyến - Thi hành: HOÀNG LÊ

* Vì sao anh lại chọn lựa chương trình thiếu nhi là công tác mới trước tiên sau khi nghỉ hưu?

- Tôi nhớ ngày xưa lâu rồi, trong một cuộc phỏng vấn có người hỏi tôi sẽ làm gì khi về hưu?

Tôi nói rằng tôi đã từng dẫn phổ thông chương trình dành cho nhiều đối tượng như sinh viên là SV96, nhóm quân đội như Chúng tôi là đội viên, giải trí như Người nào là triệu phú… chỉ còn mỗi còn thiếu nhi là chưa làm cho.

Nhân thức đâu sau này lúc về hưu tôi sẽ dẫn chương trình thiếu nhi. Giờ lại thành sự thật. Giống như điềm báo vậy. (cười)

Khi công ty đóng hộp chương trình này gọi điện mời, tôi xem chương trình gốc thấy thích quá. Mà bản thân mình thích thì kiếm được lời thôi.

* Đa dạng người nghĩ rằng làm cho chương trình thiếu nhi khó khăn vì trẻ Việt Nam vốn nhút nhát. Anh và bè bạn trẻ (gameshow này dành cho tuổi trong khoảng 3-13) có độ tuổi cao thấp khác nhau khá xa. Vậy làm cho thế nào để có thể "dụ" các bé nhỏ nói lên những nghĩ suy của bản thân mình?

- Theo tôi, khiến cho chương trình con nít vừa khó khăn lại vừa dễ. Con nít ngay thẳng, trong sạch, hồn nhiên, không rộng rãi mưu chước như người lớn.

Nếu như ta khai thác được, mỗi đứa trẻ là một loài người riêng, chúng thỉnh thoảng khiến người lớn ngỡ ngàng không ngờ.

Tôi xem vài chương trình truyền hình thấy bè lũ trẻ bây chừ đâu có nhút nhát gì. Chúng khôn như tinh quái ấy chứ. Còn việc dụ con nhỏ thì tôi đã có thương hiệu.

Tôi có nhị đứa cháu (đứa sáu tuổi và đứa bốn tuổi). Người mà chúng nó yêu mến và thân cận nhất là ông nội chứ không phải phụ thân mẹ đâu. Chúng thích được đi chơi với ông nội.

Mặc khác, những đứa trẻ không có nỗi niềm tâm tình như người lớn. Giả dụ tạo cho nó sự tin cậy, thân cận thì nó nói hết, người Việt ta có câu 'đi hỏi già về hỏi trẻ" mà.

Người lớn nhiều khi còn nói láo, không nói ra suy nghĩ của bản thân mình có khi để chiều lòng người theo dõi hay chiều lòng khách hàng nào đấy. Còn trẻ em sẽ nói thật. Chính điều này tạo nên sự thu hút.

* Những ước muốn anh đưa ra, liệu có đi xa so với phiên bản gốc không?

- Điều này là do nhận thức của người xem. Cùng một sự việc người ta có thể nhìn theo rộng rãi hướng. Chẳng hạn như trong một tai nạn liên lạc, có người đến giúp sức người bị nạn, nhưng cũng có người lấy máy tính bảng ra quay, người thì đi ngang qua không hành động gì cả…

Tôi dẫn chương trình không theo kiểu để người xem hiểu thế này thế kia. Mỗi người theo dõi buổi trò chuyện theo cách của chính mình thôi.

Nhà báo Lại Văn Sâm và cuộc sống bình yên sau khi về hưu - Ảnh 5.

Nhà báo Lại Văn Sâm chia sớt rằng anh vui vì thấy quần chúng vẫn nhớ tới bản thân - Ảnh: HOÀNG LÊ

Tin tức tôi nghỉ hưu được các báo đăng tin, khai thác phổ quát. Tôi lúc đó đang đi nước ngoài và rất quá bất ngờ. Ơ hay, chính mình nghỉ hưu chung như mấy chục triệu người tới tuổi nghỉ hưu thì nghỉ thôi mà. Nhưng sau đó tôi cảm thấy rất vui vì nhân thức rằng mọi người vẫn còn đon đả tới chính mình. Mấy chục năm làm nghề bằng sự chân thật, ân cần, nay tôi được đền đáp bằng tình chiều chuộng của mọi người. Anh chị em có lẽ sẽ không tin một đêm bình luận nhì trận bóng đá của tôi lúc trước thù lao chỉ đủ 3 bát phở thôi nhưng tôi chưa bao giờ ca cẩm mà thấy bản thân mình thật là may mắn vì được khiến cho việc. Lúc đó, chúng tôi như những người đi khai hoang tới vùng đất mới đầy hăm hở và nhiệt huyết.

* Trên truyền hình đầy rẫy gameshow thiếu nhi. Phổ biến chương trình suy tôn các em là ngôi sao, thần đồng...

Trong khi những đứa trẻ đang bị người lớn khai thác triệt để như những dụng cụ kiếm tiền tài người lớn. Liệu anh cũng sẽ bị áp lực bởi những chiêu trò sẽ cần có trong các gameshow không?

- Các gameshow tôi dẫn, không có chiêu trò gì. Nếu như có chiêu trò họ sẽ không chọn tôi vì tôi đâu biết diễn. Diễn viên diễn tốt hơn tôi nhiều.

Với chương trình thiếu nhi này có một vài đòi hỏi nhất quyết và tôi thấy là đúng. Chả hạn như tôi phải biết biểu thị cảm xúc khi xem một tiết mục của các bé.

Nguyên lý là tôi không được tiếp xúc trước với trẻ thơ để phát triển sự mới mẻ nhưng lại phải gần gũi.

Việc đặt cho các em danh xưng trên, tôi nghĩ chả phải các em mà cũng người lớn cũng vậy. chậm triển khai là sự mộng tưởng, ngộ kiếm được nhưng chẳng phải người nào cũng nghĩ suy như thế.

Đồng chí con nhỏ trong trắng, ngây thơ. Nói như trong văn học là chúng như trang giấy trắng, chỉ có người lớn làm vấy bẩn chúng.

Quan điểm tôi là không nên làm phức văn phòng phẩm yếu tố là khai thác trẻ để tìm vui. Nên bình đẳng trẻ con với người lớn.

Chúng chỉ khác với người lớn ở chỗ là những nhân loại hoàn thành hay chưa hoàn thiện thôi. Phân ra con nhỏ như thế này khác gì với việc so sánh thiếu phụ và đại trượng phu.

Tôi nghĩ rằng những cuộc thi Giọng hát việt nhí, Thần tượng âm nhạc cũng là thời cơ cho trẻ con sống với mê say của bản thân. Biết đâu sau này có những đứa trẻ biến thành nghệ sĩ chuyên nghiệp nhiều người biết đến.

Little big shots tới VN

Chương trình truyền hình giải trí Little big shots là sân chơi để các kĩ năng nhí nội địa và quốc tế đến phô diễn biệt tài riêng của bản thân trước dân chúng.

Lần đầu tiên được phát sóng trên kênh NBC của Mỹ vào 2016, Little big shots lập cập trở thành chương trình tiêu khiển được yêu mến nhất và có lượt xem phổ biến nhất của NBC trong vòng 10 năm trở lại đây.

Tới thời gian hiện tại, Little big shots đã được mua bạn dạng quyền và phát sóng trên 11 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Tại VN, chương trình có tên gọi là Mặt trời nhỏ dại con - hội tụ các em nhỏ nhắn có độ tuổi từ 3-13 tuổi.

Ngoài những tiết mục trình diễn, các em còn nói chuyện MC Lại Văn Sâm về những chủ đề khác nhau.

Mỗi tập có khoảng 5 tới 6 mặt trời tí hon con được trưng bày.

Mùa đầu tiên có 15 tập, phát sóng lúc 20h thứ bảy hằng tuần trên VTV3, bắt đầu trong khoảng ngày 9-9.


Xem thêm: bomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét