Thứ Sáu, 8 tháng 12, 2017

Franz von Holzhausen - người đàn ông thầm yên phía sau Tesla

Mối lương duyên giữa Franz von Holzhausen và Elon Musk chẳng khác nào bộ đôi huyền thoại của Apple - Jonathan Ive và Steve Jobs.

Franz von Holzhausen tốt nghiệp trường Art Center College of Thiết kế tham gia đầu những năm 1990, và mau chóng trở thành một trong những ngôi sao trong lĩnh vực kiến tạo xe hơi, cùng thời với những kỹ năng nổi tiếng như J.Mays, Chris Bangle và Henrik Fisker.

Franz von Holzhausen - nguoi dan ong tham lang phia sau Tesla hinh anh 1

Franz von Holzhausen là người thiết kế nên chiếc Mazda Furai concept "yểu mệnh". Ảnh: Topspeed.

Tương lai của nhà kiến tạo 49 tuổi mở màn trong khoảng năm 1992, với vị trí hỗ trợ thiết kế cho mẫu Volkswagen Concept One, sau đó chuyển đến General Motors. Tại đây, ông đã thiết kế ra 2 chiếc roadster tuyệt vời - Pontiac Solstice và Saturn Sky. Điểm dừng chân kế tiếp của Holzhausen là Mazda Bắc Mỹ, nơi ông đảm đang địa điểm giám đốc thiết kế và gây xem xét bằng 2 mẫu concept nhiều người biết đến Nagare và Furai.

Gặt hái được đa dạng chiến thắng trên đoạn đường tương lai, nhưng với Franz von Holzhausen, xe hơi truyền thống ko phải thứ phù hợp để gắn bó.

Người đàn ông dị thường

Franz von Holzhausen không thực sự ưng ý với Mazda, vì công ti và ông không có bình thường góc nhìn. Năm 2010, ông từng chia sẻ với tờ Bizjournals rằng: "Chúng tôi vừa trình bày một chiếc xe thể thao thân mật với không gian (Mazda Furai). Nhưng Mazda không thấy tương lai của chiếc xe và đã làm cho ngơ nó".

Hên thay, sau đó Franz von Holzhausen chiếm được một cuộc gọi. Người bạn hỏi rằng anh có muốn khiến việc cho một công ty như Tesla hay không, và Franz von Holzhausen cho biết rất sẵn sàng cho một cuộc nói chuyện trang nghiêm.

Cả Franz von Holzhausen và Elon Musk đều sống ở Nam California. Hai người nói chuyện và gặp gỡ nhau tại trụ sở SpaceX ở Hawthorne. Nhà thiết kế 49 tuổi nhận thấy điểm chung giữa 2 người.

Franz von Holzhausen - nguoi dan ong tham lang phia sau Tesla hinh anh 2

Franz von Holzhausen và Elon Musk. Ảnh: Wikipedia.

Quyết định mất việc ở Mazda nhanh chóng được đưa ra. Franz von Holzhausen "gác bút" với xe hơi truyền thống để chuyển tới khiến cho việc ở Thung lũng Silicon, nơi cách thức xa những "thủ đô" của ngành nghề công nghệ xe hơi quả đât như Detroit, Nhật Bản hay Đức.

Franz von Holzhausen muốn mình là một trong những người tiên phong thiết kế ra loại dụng cụ vận động của tương lai, trong khi các đồng nghiệp cùng thế hệ vẫn mê mải hy vọng một mai sau sáng cho những chiếc xe động cơ đốt trong.

Mai sau mà ông hướng đến là mang lại xúc cảm cho những chiếc xe điện. Các thế hệ nhà kiến tạo nối tiếp có thể hồi tưởng đến rộng rãi huyền thoại trong ngành, nhưng so về tăm tiếng, sẽ khó khăn tìm ra ai khác ngoài Franz von Holzhausen. Bởi một lẽ, ông là người ổn định nên thiết kế đặc trưng của tàu điện, thứ phương tiện sẽ thay thế xe hơi truyền thống trong tương lai.

Chọn Tesla là một quyết định giả mạo hiểm

Hành trình của Holzhausen không chỉ toàn tuyến đường thẳng. Khi ông gia nhập Tesla năm 2008, tổ chức kinh doanh đang đứng trước bờ vực phá sản, dù đã huy động được 226 triệu đô la trong đợt IPO diễn ra ngay sau khi Holzhausen đến làm cho việc.

Ngành nghề công nghệ xe hơi truyền thống tụt giảm mạnh trong cuộc khủng hoảng kinh tế cách đây hơn 7 năm trước. Tham gia năm 2010, General Motors đơn vị đợt IPO của riêng chính mình, trở lại thị trường sau khi kiếm được cứu trợ từ chính phủ. Số tiền thu về từ việc bán sản phẩm xe hơi truyền thống mở đầu hồi phục, còn các công ty khởi nghiệp về tàu điện liên tiếp gặp mặt thất bại trong việc giới thiệu công nghiệp mới. Toàn bộ chuyên gia suy đoán rằng Tesla sẽ phá sản trong một vài năm nữa, vì chi tiêu lớn để thành lập mỗi vật phẩm sẽ là con dao thịt chết công ty.

Bất chấp những hồ nghi, Franz von Holzhausen vẫn tin cậy tham gia một tương lai mà Elon Musk vẽ ra. Vị CEO cho rằng Tesla phải là tổ chức kinh doanh trước tiên sản xuất một chiếc tàu điện thực dụng chủ nghĩa và hấp dẫn, đổi mới thành kiến tàu điện, mà lúc trước bị coi là những chiếc xe chạy nói quanh nói quẩn trong sân golf. Xe điện mà công ty chế biến ra sẽ nằm ở phổ quát phân khúc khác biệt, hướng đến cả thị trường bình dân và lực lượng người giàu ái mộ xe thể thao hiệu năng cao.

Franz von Holzhausen - nguoi dan ong tham lang phia sau Tesla hinh anh 3

Sự nghiệp đặc sắc chỉ đến với Franz von Holzhausen sau khi đến Tesla. Ảnh: Scott Council.

Lãi sẽ dùng cho việc tái đầu tư phát hành những chiếc xe điện cao cấp kế tiếp. Rồi tiếp diễn tái đầu tư, tìm cách thức hạ giá thành công nghệ. Từ đó tạo nền tảng phát hành một chiếc tàu điện bán nhiều và nhanh trên hoạt động mua bán công chúng, đẩy với tốc độ cao giai đoạn điện khí hóa phương tiện giao thông trong mai sau.

Bằng cớ là sau khi Roadster bị khai tử tham gia năm 2012, Tesla khởi đầu phải đa dạng hóa dải sản phẩm. Roadster là chiếc xe mui nai lưng thu hút để lái, nhưng phổ thông người muốn tìm một chiếc sedan hoặc SUV.

Đi tìm cá tính cho Tesla

Lĩnh vực công nghệ bốn bánh đã đi chặng các con phố hơn một thế kỷ, còn thiết kế xe hơi dần đi tham gia điểm bão hòa. Trái lại, Tesla vẫn còn non trẻ về mọi mặt, nhưng nhờ thế mà Franz von Holzhausen không chịu áp lực trong khoảng quá khứ. Ông chỉ cần vẽ ra một chiếc xe trong nghĩ đến, tiện lợi hơn đa số nếu như phải thiết kế ra version mới của Mustang hay Corvette, những chiếc xe vốn có truyền thống đa dạng thập kỷ.

Không sức ép về truyền thống thiết kế cũng đồng nghĩa với việc, toàn bộ những thứ ông có chỉ là một tờ giấy trắng. Khó khăn càng gấp bội khi Tesla đặt ra đối phương là BMW, Audi và Mercedes-Benz, bộ ba nhà đóng gói xe hơi giàu tính truyền thống và có di sản kiến tạo hàng thập kỷ.

Franz von Holzhausen - nguoi dan ong tham lang phia sau Tesla hinh anh 4

Tesla kiếm được chính mình là một tổ chức kinh doanh xe hơi đúng nghĩa khi mẫu Model S thành lập năm 2012 và thu được giải IDEA tham gia 2013, một giải thưởng hàng đầu trong làng thiết kế sản phẩm công nghiệp hàng năm. Giới chuyên gia hết lời tụng ca Model S với kiến tạo khí động học, và cách thức Franz von Holzhausen tạo nên cách mạng thiết kế trên xe điện.

Khi được hỏi đâu là niềm ngẫu hứng để vẽ nên Model S, ông trả lời là Tour de France. Franz von Holzhausen luôn đặt cao tính hiệu quả, và ông muốn đưa dáng vẻ của các vận động viên xe đạp lên item của Tesla.

Ông nói thêm, mọi chiếc Tesla phải đẹp. Bởi nó rất quan trọng trong nền kinh tế hoạt động mua bán cạnh tranh, những sản phẩm đẹp tất nhiên sẽ nổi bật.

Ngoài ra đó, Model S còn bộc lộ tư duy thoát khỏi lối mòn của Franz von Holzhausen. Lưới tản nhiệt bị gạt bỏ hoàn toàn, vì xe điện không cần không khí để phục vụ công đoạn khiến cho mát và đốt cháy nhiên liệu như xe hơi dùng động cơ đốt trong.

Nhưng chi tiết khiến cho ông tự hào nhất lại là tay nắm cửa có thể trượt ra và trượt tham gia khi có chìa khóa ở gần. Các nhà đóng chai xe hơi thường không bỏ ra đa dạng thời gian và tiền nong cho các cụ thể nhỏ bé, nhưng Tesla chọn cách nghĩ khác đi.

"Khi tiếp xúc Model S lần đầu tiên, khách hàng không thể biết cảm giác lái như thế nào. Nhưng tay nắm cửa hoàn toàn có thể gợi lên cảm xúc đối với họ", Franz von Holzhausen nói.

Tay nắm cửa Tesla Model S Tesla Model S dồn vào một chỗ vào chi tiết bé bỏng nhất, trong khoảng tay nắm cửa, chi tiết ít được ân cần đối với các nhà đóng hộp xe hơi khác.

Nội thất của Tesla Model S được thiết kế lấy màn hình cảm ứng cỡ lớn khiến cho trung tâm. Trên đó có thể vấn đề khiển mọi tính năng của xe, đặt hơi nghiêng về phía người lái để một thể dùng. Nhưng có một thực tế rằng, mặc dầu nó gây lôi cuốn, nhưng gây gian nan với người mới dùng trong lúc lái xe rộng rãi hơn là nút bấm truyền thống. Nhưng yếu tố đó không cần thiết. Hầu hết điều Tesla muốn là biểu lộ sự nổi bật về công nghệ của công ty.

Công tác tiếp theo của Franz von Holzhausen là phải đưa hình dáng của Model S lên phổ biến dòng xe khác nhau, SUV, coupe, sendan, xe thể thao, hay thậm chí cả xe vận chuyển nặng.

Và Model X đã có màn ra mắt chính thức vào năm 2015 sau thời gian dài bị trì hoãn. Cửa kiểu cánh chim phải kiến tạo lại đa dạng lần, và chiếc xe phải đương đầu với lệnh triệu hồi không lâu sau khi tung ra hoạt động mua bán. 

Tất nhiên, xét tổng thể, Model X đáng được bỏ lỡ những sai sót bé nhỏ nhặt vì nó là chiếc xe điện đương đại và trang bị nhiều công nghệ văn minh nhất có mặt trên thị trường lúc bấy giờ.

Nhưng Model 3 mới đích thực là một thành công. Đây là vật phẩm hoàn hảo tạo nên sức ảnh hưởng cho von Holzhausen. Ông là một trong số ít những nhà thiết kế chọn lựa giả mạo hiểm để đón đầu, phát triển phiên bản mẫu kiến tạo công nghiệp định hình nên tàu điện trong tương lai.

Franz von Holzhausen - nguoi dan ong tham lang phia sau Tesla hinh anh 5

Vai trò của Franz von Holzhausen ở Tesla giống như Jonathan Ive ở Apple. Ảnh: International Business Times.

Tesla chẳng hề hãng xe duy nhất khiến nhân tố này. Trong lịch sử ngành công nghệ đã có rộng rãi ví dụ, như chiếc 911 của Porsche đã định hình lên một loại đẳng cấp trong làng bốn bánh.

Nội thất của Tesla Model 3 tinh gọn hết mức giống "bè cánh anh" Model S và Model X, với vô-lăng và một màn hình chạm màn hình cỡ lớn nằm ngang, biểu hiện một tương lai xe tự lái hoàn toàn. Qua dải item của Tesla, Franz von Holzhausen muốn bộc lộ rõ 3 triết lý của ông, ngoại thất đẹp, phía bên trong tối giản và biểu lộ đúng hình ảnh của thương hiệu.

Cho tới bữa nay, Franz von Holzhausen đã đúng khi giả mạo hiểm nghỉ việc ở Mazda. Ông xứng đáng chiếm được sự hâm mộ trong khoảng công chúng với những thiết kế tuyệt vời trên xe Tesla, dù công ty vẫn còn phổ quát thăng trầm phía trước.

Tesla từ lâu được giới chuyên gia nếu như Apple của làng kĩ nghệ, và mối lương duyên giữa von Holzhausen và Elon Musk chẳng khác nào bộ đôi huyền thoại của Apple, Jonathan Ive và Steve Jobs.

Tesla - nhà sản xuất xe điện thay đổi lịch sử ngành nghề xe hơi thế giới

Từ một hãng xe hơi khởi nghiệp tại thung lũng Silicon, Tesla vươn lên thành nhãn hiệu xe hơi trị giá thứ ba trái đất, biến thành kẻ địch đáng gờm của các ông lớn trong ngành.


  • Elon Musk

    Elon Musk

    Elon Reeve Musk là một nhà buôn bán, nhà đầu tư, kỹ sư, nhà phát minh và nhà phát minh. Ông là người sáng lập, Tổng giám đốc và CTO của SpaceX (công ty thuộc lĩnh vực hàng không vũ trụ); đồng sáng lập, chủ đầu tư, Tổng giám đốc, và kiến ​​trúc item của công ti Tesla (tổ chức kinh doanh về tàu điện và các vật phẩm năng lượng pin); đồng chủ tịch OpenAI; và người sáng lập và Giám đốc điều hành của Neuralink. Musk cũng là cùng thành lập và cựu chủ tịch của SolarCity, cùng thành lập Zip2, và là người sáng lập ra X.com, tiền thân của PayPal.

    Bạn có biết: Musk từng phát biểu rằng ông muốn "được chết ở sao Hỏa nhưng không hề bằng bí quyết đâm tham gia nó".

    • Ngày sinh: 28/6/1971
    • Nơi sinh: Nam Phi
    • Quốc tịch: Nam Phi, Canada, Mỹ
    • Cung phi: Justine Musk, Talulah Riley (đều đã li dị)
    • Con: 6
    • Chiều cao: 1.88m
  • Tesla

    Tesla

    Tesla, Inc. (trước đây là Tesla Motors) là một nhà chế biến ô tô, công ti lưu trữ năng lượng và nhà chế biến bảng năng lượng mặt trời ở Palo Alto, California. Được kiến tạo vào năm 2003, công ty chuyên về oto điện, lưu trữ năng lượng pin lithium-ion, và các tấm quang quẻ điện mặt trời (chuẩn y công ty con SolarCity). Công ty lần đầu gây xem xét bằng việc công bố mẫu xe Tesla Roadster, chiếc xe thể thao đầu tiên chạy hoàn toàn bằng điện. Dòng xe chạy điện thứ nhị là mẫu Model S biến thành mẫu tàu điện bán nhiều và nhanh nhất nhân loại vào năm 2015 và 2016.

    Bạn có biết: Công ty được đặt tên theo kỹ sư điện và nhà vật lý người Serbia là Nikola Tesla bởi các đồng sáng lập viên của công ti Martin Eberhard và Marc Tarpenning

    • Ngày thi công: 1/7/2003
    • Người sáng lập: Martin Eberhard, Marc Tarpenning, Ian Wright, Elon Musk, JB Straubel
    • Hội sở chính: Palo Alto, California (Mỹ)
    • Mã cổ hủ phiếu: TSLA (NASDAQ)

Đọc thêm: bomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét