Thứ Ba, 12 tháng 12, 2017

Cảnh sinh hoạt bất ngờ bên trong vi la cũ kĩ triệu đô ở Hà Nội

- “Lúc chuẩn bị về sống trong ngôi vi la, tôi rất vui. Tôi cứ nghĩ bên trong rất xa hoa, quý phái nhưng chẳng phải. Căn nhà có tới hàng chục hộ dân sinh sống nên chật hẹp và thiếu thốn đủ thứ”, bà Loan nói.

Xem đoạn ghi hình: Cảnh sống trong biệt thự cũ rích Hà Nội

47 năm sinh sống trong căn biệt thự cũ rích ở phường Hội Vũ (thị xã Hoàn Kiếm, Hà Nội), bà Nguyễn Thị Loan (72 tuổi) cho nhân thức, tại con phường Hội Vũ, căn biệt thự số 24 là một trong số những căn biệt thự được xây đắp từ thời Pháp thuộc. Sau những năm 50 của thế kỷ trước, căn vi la được chia bé thành đa dạng phòng và phân cho các hộ dân sinh sống. Chồng bà Loan cũng là một trong những người được diện phân nhà ở đây.

“Năm 1970, tôi kết duyên và dọn về sống với chồng trong ngôi vi la này. Căn biệt thự có 2 tầng, được xây trong khoảng thời Pháp thuộc nhưng tôi không nắm rõ đó là năm nào. Chỉ biết, khi quen chồng tôi, căn nhà vẫn còn bề thế sang trọng. Cả dãy phường chỉ có mấy căn vi la này là cuốn hút nhất. Còn lại, bao quanh đều là nhà cấp 4” - bà Loan nói.

Chính vì chỉ được ngắm cảnh bề thế, thanh lịch phía bên ngoài của ngôi vi la nên khi về sinh sống ở đây, bà không khỏi bất thần.

Biệt thự cổ,Biệt thự cổ xuống cấp,Hà Nội
Hình ảnh căn biệt thự ở phố Hội Vũ. Ảnh: Thanh Hải

Bà Loan cho biết: “Lúc tôi về, căn nhà có tới 12  hộ dân sinh sống. Riêng tầng 2 có 7 hộ dân. Phòng của bà xã chồng tôi được xem là căn phòng lý tưởng nhất, riêng tư nhất vì được quây kín bằng bìa các-tông. Còn lại, đại chúng chỉ kê giường để giữ độ thông thoáng”.

“Đương nhiên, nói là tuyệt vời nhưng căn phòng của nhì hoàng hậu chồng tôi cũng chỉ vỏn vẹn 6m2. Mùa mưa, è cổ nhà thấm dột, tôi phải mang chậu đặt giữa nhà hứng nước. Tham gia mùa hè, căn phòng này là nơi nóng nhất vì quy mô nhỏ nhắn, xung quanh bịt kín đáo không phải có một ô cửa thoáng nào. Phổ quát lần mất điện, chúng tôi phải đi dạo bên ngoài, đến khi có điện mới dám về nhà”, bà Loan nói.

Cũng vì căn phòng quá chật nên mỗi khi nhà có khách tới chơi, ngủ lại vào buổi tối, bà Loan lại phải bố trí thật khéo léo mới đủ chỗ nằm. “Lúc đó, cả nhà phải nằm như xếp cá mới đủ chỗ. Nhưng nằm qua một đêm, người ngợm đau nhức hết vì cả đêm không dám cựa quậy”, bà Loan nói.

Người đàn bà này cũng cho hay, trong ngôi biệt thự cũ rích, một nỗi sợ khác khiếp sợ hầu hết các hộ dân ở đây là vấn đề nhà vệ sinh.

“Phần lớn quần chúng đều phải sử dụng thông thường một nhà vệ sinh. Chuỗi hệ thống nhà vệ sinh ở đây phải dội nước. Có người tinh thần kém, dội bẩn hoặc không thèm dội khiến mỗi lần tôi tham gia nơi này đều ám ảnh.

Có một thời, chúng tôi cũng di chuyển nhau để xây thêm một nhà vệ sinh nữa nhưng do tranh cãi nên cuối cùng dù đã tậu hết nguyên nguyên liệu, vẫn phải dừng lại. Vì thế, tôi phải tậu cách thức nhất thời thời, tậu một chiếc bô để dùng trong nhà”, bà Loan nói tiếp.

Biệt thự cổ,Biệt thự cổ xuống cấp,Hà Nội
Hình ảnh phòng vệ sinh cũ kỹ, lâm thời bợ của ngôi vi la. Ảnh: Thanh Hải

Thêm vào đó, trong căn vi la này, việc tắm gội cũng là một nhân tố nan giải. Bà Loan cho biết: “Trước năm 2.000, cả căn vi la chẳng phải được cung cấp nước máy. Để có nước dùng, chúng tôi phải đi gánh nước ở bể công cộng của khu xã. Sau này, có nước máy lên tận nhà, chúng tôi mới hết cảnh gánh nước mỗi ngày. Tuy thế, việc tắm rửa cũng vẫn chưa được cải thiện đa dạng”.

Cả căn vi la chỉ có một nhà tắm tầm thường. Vào giờ cao điểm, mỗi lần đi tắm đại chúng đều phải xếp hàng. Có người đợi lâu quá nên bỏ vào nhà, lúc ra đã bị người khác xí mất chỗ. Thế là hàng xóm láng giềng bào chữa cọ”, bà Loan trải lòng.

Theo bà Loan, bên cạnh việc tắm rửa, mỗi ngày, ngao ngán nhất ở đây là thời điểm các mái nhà thổi nấu. Bà Loan cho nhân thức, mỗi tầng của căn biệt thự chỉ có một khoảng trống gầy. Đầy đủ các mái ấm phải sử dụng triệt để khoảng trống này để đặt bếp nấu cơm.

“Thời xưa, các mái nhà đều nấu bằng bếp lò. Vì thế, tham gia giờ cao điểm, cả chục bếp lò cùng nổi nửa khiến khói bui bốc lên mịt mờ. Cả tầng như bị hun khói khiến cho người ngồi trong phòng phải bổ nhào ra ngoài” – bà Loan nói.

Biệt thự cổ,Biệt thự cổ xuống cấp,Hà Nội
Phía hành lang tầng 2 của ngôi biệt thự được mái nhà ba Loan sử dụng triệt để làm cho nơi thổi nấu và tắm giặt tạm thời. Ảnh: Thanh Hải

Vẫn lời bà Loan, bây giờ, tuy không còn cảnh nhóm bếp lò như trước, nhưng các hộ dân ở đây cũng chỉ dám sắm bếp trong khoảng đơn để đặt trong phòng của bản thân mình. Một số hộ mái nhà với tốc độ cao tay thu được khoảng trống ở hành lang của biệt thự thì đặt được bàn bếp ga và quây lại thành nhà tắm riêng.

Biệt thự cổ,Biệt thự cổ xuống cấp,Hà Nội
Chồng bà Loan vừa thổi nấu và vệ sinh tư nhân ngay trong chiếc nhà tắm trợ thì ở ban công.

Dĩ nhiên, riêng chuyện học hành của các con em thì vẫn vô cùng nan giải. Gần như các hộ trong biệt thự đều không có vấn đề kiện đặt bàn học cho các con. Ở nhà bà Loan, các con của bà thường phải mang sách vở ra thư viện gần đó để học.

“Sau 15 năm sống trong căn hộ 6 m2, mái ấm tôi cũng đã tậu thêm được 2 suất do láng giềng bán lại nên quy mô căn hộ hiện tại là hơn 20 m2. Số người sống trong căn biệt thự cũng ít dần đi. Người thì chết thật, người bán nhà  đi tìm nơi khác nên căn biệt thự hiện tại chỉ còn 5, 6 hộ dân với khoảng 10 nhân khẩu.

Đương nhiên, sự xuống cấp ngày một trầm trọng của căn nhà làm cuộc sống của chúng tôi vẫn cực kì âu sầu vì chẳng khác gì những khu ổ chuột” - bà Loan nói.

Nằm ngủ tại biệt thự triệu đô, nữ công nhân gặp cảnh bất ngờ

Nằm ngủ tại vi la triệu đô, nữ người lao động gặp cảnh bất ngờ

“Hôm đó, tòa tháp đổ bê tông nên quần chúng đi khiến cho đêm, chỉ còn vợ tôi ở lại biệt thự. Đêm đến, vợ tôi tỉnh giấc dậy, cô ấy giật mình phát hiện một giới trẻ lạ mặt nằm trong phòng... ”, anh T. nhớ lại.

Cảnh khó tin trong khu biệt thự chục tỷ bỏ hoang giữa Thủ đô

Cảnh không dễ dàng tin trong khu biệt thự chục tỷ bỏ hoang giữa Hà Nội

Lúc cao điểm, trong biệt thự có đến hàng trăm người sinh sống, mà nhà vệ sinh chỉ có một. Vì vậy, công chúng phải đợi chờ nhau rất mệt mỏi..., chị Liễu nói.

Đại gia ô tô tranh giành biệt thự ven biển triệu đô với chị gái

Đại gia ô tô giành giật vi la ven biển triệu đô với chị gái

Tại phiên tòa, những con người vốn mang phổ biến dòng máu với nhau đột chốc trở lên xa lạ.

Biệt thự dát vàng nhà chồng Hà Tăng lên truyền hình Hàn Quốc

Vi la dát quà nhà chồng Hà Tăng cao truyền hình Hàn Quốc

Phóng sự của Đài truyền hình KBS Hàn Quốc về bố chồng của nữ diễn viên Tăng Thanh Hà làm cho công chúng choáng ngợp về dinh thự dát tiến thưởng của mái nhà.

Thanh Hải - Minh Anh


Xem nhiều hơn: maybomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét