Thứ Năm, 14 tháng 12, 2017

Nỗi niềm con trẻ trong nhà khi phụ huynh sập bẫy đa cấp

Những tưởng sau bao bài sinh viên viên bị lừa tham gia các mô hình đa cấp, chỉ có bậc phụ thân mẹ sợ hãi con bản thân mình bị lừa gạt, nhưng có không ít tình huống éo lo trái lại.

Nỗi niềm con cái khi phụ huynh sập bẫy đa cấp - Ảnh 1.

Các bà nội trợ thường bị lừa gạt, dụ dỗ sắm hàng kém chất lượng với "mác" hàng hạ thấp giá dù giá trị thực của item thấp hơn phổ biến số tiền họ dành - Ảnh chụp màn hình

Hỉ hả trước "món hời"

Chị Nguyễn Thị Thúy (29 tuổi, Hà Nội) buông xuôi khi kể về việc sắm sửa của mẹ: "Chắc mẹ bản thân phải dành khoảng 20 triệu để tìm mấy món đồ được lăng xê, phần nhiều là đồ sử dụng tại nhà. Trong số đó, phải tới 50% các món đồ đó ít dử dụng, thậm chí đến giờ vẫn nguyên đai nguyên kiện".

Mỗi khi tìm đồ về, mẹ chị nhận phổ thông lời than phiền, cảnh báo của các con, nhưng bà phản bác và vẫn tiếp diễn lề thói mua đồ không rõ nguyên cớ.

"Mỗi lần mua hàng về, mẹ tôi khoe với cả nhà, thậm chí cả xóm. Nhưng được ba bữa, đồ hỏng, bà đem bỏ đi, rồi im yên không nói gì. Những món đồ như máy sục ozone khử độc thực phẩm, máy làm sữa chua, nồi áp suất, bộ cây lau nhà… tậu được một thời điểm ngắn đã hỏng".

Chị Thúy cho hay, chính mình không phản đối việc mẹ bán buôn đồ gia dụng cho mái ấm nếu quan trọng. Đương nhiên, phần đông các đồ mẹ chị tậu về đều không thực sự quan trọng, kém chất lượng dù giá cả chẳng hề rẻ và khi hàng hỏng thì không biết sắm người bán ở đâu.

Sức hấp dẫn từ người giới thiệu rộng rải

Nỗi niềm con cái khi phụ huynh sập bẫy đa cấp - Ảnh 2.

Lời thuyết phục về trị giá sản phẩm cùng chương trình ưu đãi, quà tặng làm cho phổ thông bà nội trợ không tiếc nuối tay rót vốn, sắm những món đồ không đích thực quan trọng. Ảnh: DUYÊN PHAN.

Cũng chứng kiến phụ huynh tậu đồ bất chấp ý định và khảo sát chất lượng hàng hóa, Hoàng Kim Hoài (22 tuổi, Phúc Thọ, Hà Nội) bóc è cổ thủ đoạn của một vài người bán hàng khi đem item đi lăng xê ở nông thôn.

"Mẹ chính mình chiếm được giấy mời thông báo thời gian, vị trí bán hàng bằng mác dự hội thảo, chuyên đề về vật phẩm bảo vệ sức khỏe, dè xẻn điện năng hoặc chăm nom nhan sắc. Họ còn hứa hẹn hứa hẹn vài quà tặng cho người tới dự, nên dụ dỗ được phần đông bà nội trợ".

Khi đã lôi kéo được vài người nhẹ dạ cả tin, người (thường là nhóm) bán hàng sẽ sử dụng các lập luận so sánh giá, tính năng ưu việt của item hay các chế độ bảo hành, ưu đãi, vàng tặng ra để câu kéo người dùng.

"Lần nào sắm hàng về, mẹ cũng kể tìm được cái này cái kia tốt lắm, phổ biến mua ở ngoài giá phải gấp đôi gấp ba, lại còn được tặng ấm đun nước, chổi lau nhà, bộ ga nệm cao cấp... Khi có người nào hỏi chuyện bảo hành, mẹ nêu liên hệ rõ ràng lắm. Nhưng bản thân mình lên mạng mua tên công ty hoặc item thì biết được giá mẹ sắm bị đội lên quá cao, hoặc liên hệ công ti lấp lửng", Kim Hoài than phiền.

"Cạch mặt" hàng kém chất lượng

Mặc dầu khá cảm thông khi phụ huynh khó cưỡng lại những lời thuyết phục ngon ngọt của người bán hàng, Vũ Thị Hương Thảo (23 tuổi, Hải Phòng) vẫn nghĩ rằng các bà nội trợ cần tỉnh giấc táo trước những lời cường điệu về tác dụng và giá cả sản phẩm để hạn chế lãng phí tiền bạc.

"Bí quyết đây một năm, mẹ bản thân mình đi nghe giải đáp bán hàng gì đó, rồi mua về nồi làm cho bắp rang bơ trước sự ngỡ ngàng của cả nhà, vì trước giờ mẹ chưa bao giờ náo nức với món đó. Trong khoảng lúc mua về, mẹ làm bắp được 2 lần, rồi cất nồi lên gác lửng tới bây giờ. 

Phổ biến món đồ đa cấp khác mẹ sắm về cũng ít dùng hoặc mới dùng một vài bốn tuần đã hỏng. Về sau, nghe các con nói rộng rãi quá, mẹ cũng từ từ nắm bắt ra và ít bị thu hút bởi mấy hội thảo, giải đáp sản phẩm…".

Không chỉ có mẹ bản thân mình "sập bẫy", Thảo cho nhân thức thêm phổ thông bà nội trợ dù không mang phổ quát tiền nhưng ham mê tới mức vay tiền tài người khác để tìm. Theo cô gái này, đa phần những người bị dụ dỗ đều là các bà nội trợ ở tuổi luống tuổi, sinh sống ở các vùng quê nên ít có sự khám phá về vật phẩm và tâm lý ngừa, so sánh giá thấu đáo.

Nhiều sinh viên dính 'bẫy' bán hàng đa cấp Phổ quát học sinh dính "bẫy" bán hàng đa cấp

TT - Theo phản ánh của bạn đọc, thời gian qua phổ thông sinh viên, học sinh ở TP Huế dính “bẫy” bán hàng đa cấp của chi nhánh Công ti Hưng Thời Đại (HTĐ) ở đường Hùng Vương (TP Huế).


Tham khảo thêm: maybomdandung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét