Thứ Tư, 3 tháng 1, 2018

Sinh viên Mỹ được dạy phân biệt tin thật - giả

Theo ABC News, các nhà lập pháp Mỹ đang thúc giục các khu vực chợ thân mật phổ biến hơn đến yếu tố giảng dạy cho sinh viên tài năng phân biệt tin tức thật giả trên Internet, trước hiện trạng tin giả được phát tán đầy rẫy.

Nhiều bang ở Mỹ đã trình bày hoặc duyệt những đạo luật kêu gọi hệ thống trường công ráo riết hơn trong việc dạy kĩ năng đọc nắm bắt truyền thông. Dẫu một vài bang bao gồm Washington, Connecticut, Rhode Island và New Mexico đã ban hành thành luật, và được nhị đảng Dân chủ và Cộng hòa ủng hộ, yếu tố này vẫn chưa nhận được sự ân cần ở mức độ cần thiết.

Vài bang như Arizona, New York và Hawaii được kỳ vọng sẽ ưng chuẩn đạo luật này trong năm 2018.

Học sinh Mỹ được dạy phân biệt tin thật - giả - Ảnh 1.

Một sinh viên 14 tuổi trong lớp đọc hiểu kỹ thuật số của cô Jennifer Rocca - Ảnh: AP

Hans Zeiger, nghị sĩ đảng Cộng hòa ở Washington, nghĩ là khu vực chợ nên dạy về tầm cần thiết của tin tức tốt, cũng như các công cụ cần để đi đúng hướng trong môi trường tin tức phức hợp.

Theo lực lượng ủng hộ, các cấp giáo dục cơ sở vật chất (trong khoảng mẫu giáo cho tới lớp 12) của Mỹ không theo kịp những thay đổi chóng mặt của công nghiệp. Các phân tích cho thấy, phổ quát con nít lên mạng hàng tiếng đồng hồ mỗi ngày, nhưng lại chật vật để hiểu những nội dung nhận được.

Trong đa dạng năm qua, các trên hè phố được thúc giục cấu kết nhân tố đọc nắm bắt truyền thông - bao gồm kĩ năng bình chọn và phân tích nguồn tin tức - vào ý tưởnrg giảng dạy ở những môn giáo dục công dân, công nghệ, nghệ thuật ngôn ngữ...

Những cố gắng này mở màn nhận được sự ủng hộ hăng hái sau đợt bầu cử tổng thống Mỹ 2016, giai đoạn cho thấy thậm chí rất đông người lớn cũng có thể bị lừa lật, dẫn dắt bởi tin tức sai lệch.

Michelle Ciulla Lipkin, Tổng giám đốc Hiệp hội Đất nước về Giáo dục Đọc nắm bắt Truyền thông, san sớt: "Năm năm trước, thật khó khăn để công chúng nắm bắt chúng tôi đang khiến cho gì và chúng tôi muốn lĩnh vực giáo dục hiện ra điều gì, cũng như những tài năng học sinh cần học. Hiện giờ, tầm cần thiết của việc này trong lớp học là không cần tranh luận nữa".

Một tìm hiểu báo cáo năm 2016 của Đại học Stanford đưa ra cảnh báo rằng, sinh viên ở trường trung học cho đến đại học "dễ ợt bị lừa" và không được thiết bị tốt nhằm ứng phó với tin tức trên mạng.

Trong chương trình học trường cấp nhị ở tiểu bang New Mexico, đọc hiểu truyền thông chỉ là môn học tự chọn, khi mà môn tài năng tài chính là đề nghị. Một dân biểu bang này, Antonio "Moe" Maestas, cho nhân thức ông kì vọng đọc nắm bắt truyền thông sẽ được lồng ghép xuyên suốt chương trình học trong những năm đến đây.

Học sinh Mỹ được dạy phân biệt tin thật - giả - Ảnh 2.

Thông tin hỗn loạn trên Internet làm người lớn cũng dễ bị lừa - Ảnh: Twitter

Đạo luật mới ở bang Washington đòi hỏi viên chức giám thị hàng ngũ trường của bang phải lập trang web có các đường dẫn đến các chế độ rèn luyện đọc hiểu truyền thông thành công.

Văn phòng giám thị cũng phải chấp hành dò xét nhằm khám phá thực trạng thủ thư, thầy giáo, hiệu trưởng các trường kết hợp những khó khăn này tham gia chương trình giảng dạy.

Tháng 6-2017, thống đốc bang Connecticut đã ký một đạo luật, thi công hội đồng cố vấn để triển khai trả lời, bao gồm chỉ dẫn sinh viên học sinh đánh giá những nội dung họ thấy và đọc trực tuyến.

Jennifer Rocca, điều hành thư viện kiêm giáo viên của một trường trung học ở Brookfield, Connecticut, thuộc đội ngũ những người ủng hộ, giục giã các nhà hành pháp duyệt y đạo luật.

Môn đọc hiểu công nghệ số của cô là bắt buộc đối với sinh viên năm đầu. Lớp thử thách học viên đánh giá tính đáng tin cậy của các nguồn trực tuyến, để họ có thể phát hình thành tin tức sai.

"Bạn nên biết phương pháp lướt Internet và đánh giá tin tức mặc dầu học trường nào", cô phân trần hy vọng các bến xe sẽ coi trọng huấn luyện tài năng này.


Xem thêm: maybomdandung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét