Thứ Bảy, 1 tháng 10, 2016

Khi khán giả uống bia hơi và hát cùng Trằn Tiến

Bên sân khấu “dã chiến” kiểu du ca, người theo dõi nhún nhảy, reo hò, thậm chí hòa giọng cùng Nai lưng Tiến. Trước tình cảm của người tuyển mộ điệu, vị nhạc sĩ nhoẻn cười, mắt rưng rưng lệ.

Nhạc sĩ È cổ Tiến vốn ko phải người dài dòng, càng không phải là người thích diễn đạt xúc cảm chỗ đông người. Thế nhưng, đầy đủ “hỷ, nộ, ái, ố” của tác giả Mẹ tôi, một nửa nhạc đều có thể cảm chiếm được phê chuẩn các sáng tác của ông. Đơn giản vì, Trằn Tiến thuộc tuýp người “không giấu được bản thân mình trong nghệ thuật”.

Khi khan gia uong bia hoi va hat cung Tran Tien hinh anh 1
Nhạc sĩ È Tiến - khuôn mặt nhạc sĩ đương đại nổi bật với phổ thông sáng tác được yêu mến. Ảnh: Việt Hùng. 

Ngẫu hứng như Trần Tiến…

È Tiến bảo ông sáng tác nhiều, lại trong những giây khắc cảm hứng. Do vậy, chuyện không trông thấy đứa con âm nhạc của bản thân mình cũng là lẽ thường tình. Khi ê-kíp thi hành đêm nhạc Hà Trằn hát È cổ Tiến liên lạc với ông để lấy tư liệu về một ca khúc, “gã du ca” cười giòn thắc bận bịu lại “Tôi có bài đó à? Đấy, bản thân mình viết lúc nào cũng không nhớ!”

ngừng thi côngĐây là Trần Tiến đùa, chứ ai mà không biết, người tưng tửng, phiêu bồng, "câu sau đá câu trước" như ông, càng không dễ quên những gì thuộc về xúc cảm. Nói như đạo diễn Lê Hoàng: “Nhạc lý duy nhất È cổ Tiến thành thạo là xúc cảm, còn lại vứt hết tham gia cỗ ván (xin chớ bạn nào hỏi hòm gì)”.

Thực ra, theo bật mí của Hà Nai lưng vào tối ngày 30/9 thì cái hậu sự ấy có tên là “cỗ áo đựng cảm hứng”. È Tiến đặt ngay cạnh bàn sáng tác. Và Sắc màu - ca khúc nhiều người biết đến được đa dạng người mến mộ cũng từng được vứt tham gia cái hòm có một không nhị ấy.

Nai lưng Tiến viết và sống theo cảm xúc cá nhân, kiểu du mục, nay đây mai đó, không kịch phiên bản và cũng không ép bản thân mình theo một chuẩn mực nào. Thế nên, mới có chuyện một người "đặc sệt" chất Hà Nội, yêu nơi “cắt rốn” bằng tình ái vô nhân tố kiện nhưng mấy năm gần đây lại chuyển đến sống cạnh hồ, thậm chí còn dặn “Bạn nào mua tôi cứ hỏi những con sóng. Chúng sẽ tư vấn”.

Hay như chuyện gần nhất, kịch bản Hà È hát Trần Tiến là giữa chương trình, khi Hà È cổ hát Rock đồng hồ, Nai lưng Tiến mới lên sân khấu để có đôi lời chia sẻ. Nhưng mới được một số ba bài, “gã lãng du” đã chạy lên sân khấu. Hà Trằn thấy vậy, thắc bận bịu “Đã cho lên đâu mà bố đã lên?”, ông vội vàng đáp “Bố lên để cảm ơn Hồng Kiên, phối khí hay quá”. Đúng kiểu cảm hứng của Trằn Tiến, không chệnh đi đâu được!

Khi khan gia uong bia hoi va hat cung Tran Tien hinh anh 2
Người theo dõi vây bí ẩn sàn diễn "dã chiến" kiểu du ca của Trằn Tiến. Ảnh: Việt Hùng.

“Gã du ca” có… thỏi nam châm

Hà È hát Trằn Tiến là một đêm diễn nghệ thuật thực sự, không chiêu trò, không xô bồ và cũng chẳng màu mẽ. Khán phòng Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội không được lấp đầy nhưng cũng không ai bỏ về khi chương trình đang diễn ra. chậm tiến độ là nhân tố chẳng phải live show nào cũng làm cho được.

Hà Nai lưng một lần nữa chứng tỏ là người thấu nắm bắt âm nhạc của chú mình. Đúng như lời diva san sớt, chị phải đóng 2 vai vừa nam nhi vừa thiếu phụ mới có thể chuyển vận hết âm nhạc của Trằn Tiến. Tác giả Cảm hứng sông Hồng vốn là một gã du ca trong khi Hà Trằn là ca sĩ mọi người. Nhưng sự đồng điệu giữa nhì người thì không khách hàng nào có thể phủ nhận. Nai lưng Tiến và Hà Trằn giống nhau ở sự ngang tàng, ngông ngênh, thậm chí “sự nhăng nhố” (chữ dùng của Hà Trần).

Chương trình đưa người nghe đi trong khoảng cảm xúc này đến xúc cảm khác, khi thi đắm chìm trong ca trong khoảng của tình mẫu tử, lúc lại lâng lâng lãng mạn với những giai điệu đậm hồn cốt Hà thành. Dù có vài ca khúc mới, lần đầu tiên được trưng bày nhưng công chúng không có cảm giác xa lạ vì chất riêng của È cổ Tiền, cứ nghe là có thể nhìn thấy.

Khi khan gia uong bia hoi va hat cung Tran Tien hinh anh 3
È cổ Tiến, các nghệ sĩ và một số người theo dõi cùng uống bia và hát. Ảnh: BTC.

10h30, màn nhung sân khấu từ từ khép lại. Hà È cổ vừa hát vừa vẫy tay chào người theo dõi. Phổ quát người nhớ tiếc nuối vì đêm nhạc hoàn thành sớm và có phần hụt hẫng. Không khách hàng nào chịu ra khỏi khán phòng cho tới khi nhạc điệu của Mặt trời nhỏ xíu con bất thần cất lên ngoài sảnh chờ cùng tiếng guitar gỗ mộc mạc.

Đại chúng ùa ra và nhanh chóng vây kín đáo sàn diễn “dã chiến” kiểu du ca - nơi Trằn Tiến đã đứng trong khoảng bao giờ và đang say sưa cất tiếng hát. Ở tuổi 70, “gã lãng du” vẫn là mình, không đổi mới. Chất khê nồng và khàn đục trong giọng hát của nam nhạc sĩ vẫn như thỏi nam châm hút người thưởng thức.

Ngoài ra sân khấu bé nhỏ là sự hiện ra của những cốc bia hơi “rất Trần Tiến”. Nhiều người vừa nhâm nhi cốc bia Hà thành vừa nhún nhẩy, reo hò, thậm chí hòa giọng với tác giả Phường nghèo. Và đêm nhạc chỉ thực thụ kết thúc khi Trần Tiến vẫy tay và nói lời tạm bợ biệt...

Hà È cổ hát Trần Tiến Khán giả uống bia và nghe nhạc È cổ Tiến


Tham khảo thêm: maybomdandung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét