Thứ Tư, 6 tháng 12, 2017

Chưa khởi tố Mường Thanh, 'củi ướt nên không cháy được'?

Chưa khởi tố Mường Thanh, củi ướt nên không cháy được? - Ảnh 1.

Trưởng ban Pháp chế nhạo HĐND TP Hà Nội Nguyễn Hoài Nam - Ảnh: LÂM HOÀI

Cử tri hỏi không nhân thức giải đáp thế nào

Chất vấn giám đốc Công an TP tại HĐND TP Hà Nội sáng nay 6-12, trưởng ban Pháp chế HĐND Nguyễn Hoài Nam đặt nhân tố tại sao đến nay vẫn chưa khởi tố sai phép tại doanh nghiệp tư nhân số 1 Điện Biên (Cơ quan Mường Thanh).

"Tổ chức này sai phép nguy hiểm, có chuỗi hệ thống, về công việc bơ vơ tự xây đắp và công tác PCCC. Từ bốn tuần 8-2016 thanh tra TP đã chuyển Công an TP Hà Nội dò hỏi và giám đốc Công an TP hứa sẽ khởi tố sớm", ông Nam nhắc ông Đoàn Duy Khương - giám đốc Công an Hà Nội,

"Xin cho biết nguyên nhân gì tới giờ phút này chưa khởi tố được vi phạm xây đắp cũng như an ninh PCCC của doanh nghiệp tư nhân số 1 tỉnh giấc Điện Biên? Vừa qua nhất, cảnh sát PCCC cũng đã chuyển tiếp 13 giấy má về các toà nhà của công ty này không thực hiện các quy định an ninh PCCC".

San sớt băn khoăn này, đại biểu Hoàng Huy Được (quận Ba Vì) lưu ý rằng việc khởi tố vụ án sai phép của Công ty Mường Thanh đã được nhắc tới rộng rãi lần tại các cuộc họp trước đó của HĐND Hà Nội.

"Đã qua 2 kỳ họp, xới lên như thế, tạo dư luận trong cử tri mà chúng tôi không nhân thức tư vấn thế nào. Người ta đặt nhân tố phải chăng củi này ướt mà không khởi tố được, không cháy được. Đó là câu chuyện dẫn tới lòng tin của cử tri đối với những việc chúng ta đã nói", đại biểu Được thổ lộ.

Chưa khởi tố Mường Thanh, củi ướt nên không cháy được? - Ảnh 2.

Giám đốc Công an TP Thủ đô Đoàn Duy Khương tại HĐND TP Hà Nội sáng 6-12 - Ảnh: LÂM HOÀI

Khiến cẩn trọng vì tác động người công sức

Tư vấn thắc mắc này trong phiên chất vấn buổi chiều, giám đốc Công an TP Hà Nội Đoàn Duy Khương  cho hay ngày 29-11 vừa rồi công ty cảnh sát dò hỏi công an TP đã chính thức nhận toàn cục thủ tục của thanh tra TP chuyển theo đúng chỉ đạo của chủ toạ UBND TP Nguyễn Đức Phổ biến.

Cùng ngày, phó thủ trưởng tổ chức cảnh sát thăm dò - trưởng phòng PC46 - đã ra quyết định cắt cử dò xét viên doanh nghiệp xác minh, thăm dò theo lớp lang, thủ tục luật pháp của pháp luật. 

"Đúng như các đại biểu đặt nhân tố, thời điểm xác minh, dò la là 20 ngày theo Bộ luật Tố tụng Hình sự, nhưng đó là đối với các vụ việc dễ chơi, không tinh vi. Đối với các vụ việc phức hợp, thời gian là 60 ngày, không quá 2 bốn tuần", ông Khương nói.

"Đây là vụ việc xảy ra ở một tổ chức kinh doanh có phổ thông cốt truyện, nội dung cần phải tập trung nhóm, giải pháp để xác minh điều tra, khiến cho rõ. Chúng tôi đã mua bán và phối hợp chặt chẽ với Viện kiểm sát nhân dân TP để giám sát các hoạt động tích lũy tài liệu, đánh giá chứng cứ, trong đó có nội dung cần phải giám định thiệt thòi".

Giám đốc công an Hà Nội cho biết đã yêu cầu Sở Nguồn vốn, cơ quan chuyên môn bình chọn thiệt hại nhưng đến giờ chưa chiếm được kết quả đánh giá, nên chưa có hạ tầng để khởi tố vụ án. 

"Khác lạ, tôi cũng nói thêm, tuy đây là DN cá nhân nhưng cũng là một DN lớn có hơn 20.000 công tích ở 40 tỉnh giấc, thành và Lào. Cho nên phải khảo sát xác minh với tinh thần tích cực, lao vào nhưng phải cẩn trọng, vì sẽ ảnh hưởng, ảnh hưởng tới đời sống người công phu, cũng như các khách hàng đã tậu và đang ở tại các công trình của DN này", ông Đoàn Duy Khương nói. 

Tôi khẳng định không có việc củi ướt hay là củi khô, chắc đại biểu Được là luật sư nên hình tượng hóa mang tính văn học, còn về luật thì tổ chức cảnh sát dò la luôn thượng tôn luật pháp thi hành trang nghiêm các trình tự, thủ tục theo luật pháp của qui định, cẩn trọng, khách quan.

Giám đốc Công an TP Hà Nội Đoàn Duy Khương

Chưa xử lý được cán bộ nào

Trước đây, ông Đoàn Duy Khương đã chiếm được phổ biến chất vấn về trạng thái vi phạm trơ thổ địa tự thành phố. Giám đốc Công an TP Hà Nội thừa nhận việc bảo đảm trơ tráo tự liên lạc, thị trấn, vỉa hè hè xã chưa phục vụ được đòi hỏi đặt ra và kỳ vọng của người địa phương.

"Tới nay chúng tôi chưa chiếm được báo cáo xử lý đối với bất cứ cán bộ nào can dự đến điều hành trật tự hè xã", ông Khương thông tin và chắc chắn nếu nhận thấy vi phạm sẽ kiến nghị chỉ huy các thị xã, quận xử lý ngay".

Đại biểu Hoàng Huy Được cũng đề đạt trạng thái hè phố giờ tan tầm bị các phương tiện "choán dụng". Ông Được buộc phải TP chú ý lắp đặt các barie trên lòng phố để ngăn xe máy, trả chỗ cho người đi bộ.

Vi phạm xây dựng 'rất nghiêm trọng, kéo dài và không dễ dàng giải quyết'

Ông Lê Văn Dục - giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội - nhìn kiếm được như vậy khi là người đăng bạn bè đầu tiên giải đáp chất vấn HĐND TP Hà Nội sáng nay 6-12.

Dẫn hàng loạt tòa tháp xây dựng vi phạm kéo dài nhưng không được xử lý chấm dứt điểm, khi mà đó lại xuất hiện nảy sinh vi phạm mới, đại biểu Vũ Ngọc Anh (thị xã Nam Trong khoảng Liêm) truy vấn trách nhiệm cơ quan quản lý trước thực trạng trên.

Giải trình trước HĐND, ông Lê Văn Dục thừa nhận thị trấn đặt tiêu chí tới 30-9 sẽ xử lý hoàn thành các trường thích hợp vi phạm trên. Dĩ nhiên, tính đến 30-11 vẫn còn tới 130 tòa tháp vi phạm có chừng mực hiểm nguy, kéo dài, chưa được giải quyết hoàn thành điểm.

"Các vi phạm quá sâu, quá không dễ dàng khắc phục, gây phản ứng như các công trình của Đại Thanh, TSQ (Hà Đông), Alaska.

"Cứ bảo là không nhân thức chứ thanh tra xây đắp nhân thức hết, tai mắt khắp nơi. Bởi vậy, đã kiểm tra được 100% tòa tháp, có thời giờ, vị trí rà soát để quy trách nhiệm", ông Dục nói.

Theo giám đốc Sở Xây đắp, năm 2016 và các năm về trước, cơ quan tính năng chỉ kiểm tra được khoảng 60% tòa tháp xây đắp. Nhưng trong khoảng năm 2017, các đội ngũ của sở đã thanh tra, kiểm tra được 100% nhà cửa xây dựng.

Ông Dục cho biết hiện cơ quan tác dụng đã đáp ứng được 70% các công trình vi phạm, tuy nhiên trên các địa bàn vẫn để xảy ra gần 2.000 công trình vi phạm mới.

Về phương án giải quyết vi phạm, ông Dục cho hay riêng với các nhà cửa vi phạm mới, hiện sở đã có cách thức xử lý và gửi cho chính quyền địa phương. Phấn đấu sẽ khắc phục chấm dứt điểm trong năm 2018. Riêng đối với 130 công trình vi phạm sinh tồn, sở sẽ tiếp tục phối thích hợp địa phương giải quyết.

Chưa khởi tố Mường Thanh, củi ướt nên không cháy được? - Ảnh 5.

Ông Lê Văn Dục tư vấn chất vấn - Ảnh: LÂM HOÀI

Hẹn phổ quát rồi, khắc phục đi

Ngay sau đó, ông Dục chiếm được đa dạng chất vấn về hiện trạng nhà siêu mỏng, siêu méo trên khu vực TP chưa được xử lý chấm dứt điểm, khi mà hiện ra phổ quát trường hợp mới.

Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội nghĩ rằng khi triển khai các công trình giao thông qua các khu dân cư, các con phố đề nghị phải cắt vào nhà dân nên khó hạn chế khỏi sinh ra nhà siêu mỏng manh, siêu méo.

Ông Dục tỏ bày: Đội ngũ 132 công trình siêu mỏng, siêu méo tồn tại gần 1 năm như trên các trục tuyến phố Kim Mã - Nguyễn Chí Thanh, Đào Tấn - Văn Cao, Thanh Thảnh thơi… nếu cứ để sống sót sẽ có thể biến thành siêu mỏng mảnh siêu méo "treo". Cả năm 2017 rất nỗ lực cũng chỉ giải quyết được 16 trường hợp do chẳng thể phù hợp thửa phù hợp khối được nữa.

Giám đốc Sở Xây đắp thể hiện sự quan trọng biện pháp đến đây là cương quyết thu hồi, nhát là với các trường phù hợp diện tích chỉ 5-10m2.

Chủ toạ HĐND TP Thủ đô Nguyễn Thị Bích Ngọc tỏ ra không bằng lòng: "Đây là điều chất vấn tất cả lần, tôi nhớ là 3 lần, bằng hữu hứa cũng đa dạng lần. Bắt buộc cho biết lộ trình khắc phục dứt điểm, không cần chứng dẫn số liệu, tin tức về việc phân loại nhà siêu mỏng manh, siêu méo".

Ông Lê Đức Dục "hứa" trong quý 1-2018 Sở ông cùng Sở Quy hoạch kiến trúc và Sở Tài nguyên không gian sẽ phối phù hợp với các địa phương tham vấn trình TP phương án xử lý từng trường thích hợp siêu mỏng manh, siêu méo. 

Phải giải trình giả dụ bị nhắc trong video

Trước phiên chất vấn, HĐND TP đã cho chiếu đoạn video dài 30 phút về các điểm nóng và các công trình vi phạm nổi cộm về bơ vơ tự xây dựng, trơ trẽn tự đô thị để làm cho căn cứ cho các đại biểu xem xét, chất vấn các cá nhân, tổ chức can hệ.

Ngay sau đó, lần lượt các công ty Công an thành phố, Sở Quy hoạch kiến trúc, UBND quận Đống Đa, huyện Đan Phượng… đều phải đăng bầy đàn giải trình vì bị nhắc đến trong đoạn đoạn ghi hình nói trên.


Xem nhiều hơn: maybomdandung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét