Thứ Tư, 3 tháng 1, 2018

Tiểu thuyết vĩ đại về cá voi trắng tái xuất tại Việt Nam

“Moby Dick - Cá voi trắng” của nhà văn Herman Melville từng được chọn là một trong 100 tiểu thuyết hay nhất của Mỹ.

Moby Dick - Cá voi trắng được xuất bạn dạng lần đầu năm 1951. Công trình là lời kể của nhân vật Sailor Ishmael về cuộc truy mua đầy khiếp sợ của Ahab - thuyền trưởng một con tàu săn cá voi.

Tieu thuyet vi dai ve ca voi trang tai xuat tai Viet Nam hinh anh 1
Tiểu thuyết Moby Dick - Cá voi trắng phiên bản Việt ngữ vừa được công bố độc giả.

Trên hành trình, Ishmael sớm nhìn thấy rằng Ahab đã có mục đích sắm bằng được con cá voi trắng có tên Moby Dick. chậm tiến độ là một con cá voi rất thông minh, hung hãn, đầy bí mật. Trong một cuộc chạm trán lúc trước, con cá voi đã phá hủy thuyền của Ahab, cắn cụt chân của vị thuyền trưởng, nên giờ đây ông quyết trả mối thù.

Tàu của thuyền thưởng Ahab luôn tróc nã sắm, theo sát Moby Dick. Trong chuyến săn bắt sau cùng, cuộc quyết chiến giữa đoàn người đi săn với con cá voi đã diễn ra.

Tác giả viết cuốn sách dựa trên kinh nghiệm của mình về biển cả, đọc sách về cá voi, nguồn ngẫu hứng từ các thành quả của Shakespeare và Kinh thánh. Con cá voi trắng diễn tả trong thành quả dựa trên một con cá voi có thật, và cái kết của công trình dựa trên một sự kiện chìm tàu bởi một con cá voi.

Trong Moby Dick, tác giả Melville sử dụng biểu trưng dáng điệu, ngôn ngữ và ẩn dụ để khai thành lập nhiều chủ đề phức hợp như: cuộc sống trên tàu săn cá voi giữa các thủy thủ đoàn nhiều chủng loại về văn hóa, phong cách xã hội, thiện bất lương và sự sống sót của Thiên chúa… Ngoài văn xuôi, Melville còn dùng phổ thông đẳng cấp, thể loại văn chương khác trong công trình, từ các bài hát, thơ, cấu trúc trong tác phẩm sân khấu của Shakespeare, các bài thổ lộ…

Tieu thuyet vi dai ve ca voi trang tai xuat tai Viet Nam hinh anh 2
Cho đến khi Herman Melville mệnh chung, những tìm hiểu thích đáng dành cho công trình của ông mới diễn ra, đưa ông thành nhà văn có tăm tiếng trên văn bằng hữu Mỹ.

Khi tác giả Herman Melville còn sống, thành quả chưa thực thụ thành công. Chỉ có 3.200 bản sách được bán trong suốt thế cục tác giả. Cho đến khi ông mệnh chung (năm 1891), cái tên Herman Melville rất nhiều bị quên khuấy. Nhưng những phân tích sau đó làm cho tiểu thuyết Moby Dick - Cá voi trắng trở thành thành quả hay nhất của văn học Mỹ.

Khoảng những năm 1900, vài nhà phê bình dành thời gian nghiên cứu và có những lời đánh giá tốt ngợi đối với Melville và tiểu thuyết của ông. Năm 1917, tác giả Carl Van Doren là người đầu tiên ca ngợi Melville; một nghiên cứu của ông tham gia năm 1921 có tên “The American Novel” đã gọi Moby Dick - The Whale là đỉnh cao của chủ nghĩa lãng mạn Mỹ.

Một cuốn sách minh họa tiểu thuyết Moby Dick - The Whale được xuất phiên bản tham gia năm 1930. Cuốn tiểu thuyết đã được chuyển thể và gợi ngẫu hứng cho đông đảo tác phẩm nghệ thuật như phim, sách, phim hoạt hình, truyền hình, và hơn một chục version truyện tranh.

Năm 2017, trong diễn văn kiếm được giải Nobel của thi sĩ, nhạc sĩ Bob Dylan có trích dẫn Moby Dick và cho nhân thức đây là một trong ba cuốn sách có ảnh hưởng nhất đến ông.

Tại vn, Moby Dick - Cá voi trắng đã được chuyển ngữ cách thức đây khoảng 50 năm trước. Gần đây, phiên bản toàn diện của tác phẩm tái xuất với bạn đọc Việt.

Nhà văn Herman Melville (1819-1891) sinh trưởng và sống tại New York. Ông là một nhà văn, thi sĩ, người viết tiểu luận. Những tiểu thuyết đầu tiên trong sự nghiệp của ông là các công trình bán chạy, ăn khách. Nhưng tên tuổi của Melville bị suy giảm thê thảm một vài năm sau đó. Quãng thời gian Melville qua đời là lúc gần như ông bị lãng quên.

Tất nhiên, tiểu thuyết Moby Dick - Cá voi trắng đã được tò mò lại ở thế kỷ 20, được coi là một trong những tuyệt tác hàng đầu của văn chương Mỹ nói riêng, văn học trái đất nói bình thường.

Bạn đọc hào hứng với thách thức đọc sách năm 2018

Đọc một cuốn sách được viết từ 100 năm trước, một cuốn triết học, một cuốn có hình con chó ở bìa… là những thách thức được các “mọt sách” hưởng ứng.

Xuất bản "Moby Dick - Cá voi trắng" Moby Dick - Cá voi trắng Moby Dick - The Whale Herman Melville


Có thể bạn quan tâm: maybomdandung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét