Trạm bơm xăng E5 tại tổng kho xăng dầu Nhà Bè PV Oil - Ảnh: HỮU KHOA
“Tôi cũng không biết xăng E5 hay A95 loại nào tốt hơn, nhưng loại nào rẻ thì tôi sẽ đổ. Nghe nói xăng E5 tốt cho môi trường nên tôi sẽ đổ xăng E5
Khách hàng NGUYỄN VĂN SINH (TP.HCM)
Sáng 5-1, như lệ thường, anh Lê Tuấn Hưng (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) tham gia cây xăng thân thuộc đổ xăng. Anh kinh ngạc khi nhân thức loại xăng mà mình đổ cả 04 tuần nay là xăng sinh học E5 mới được cho sử dụng đồng loạt trên toàn quốc từ ngày 1-1-2018.
Anh Tuấn Hưng cắt nghĩa: do chạy xe số nên mỗi lần tham gia cây xăng anh thường đổ loại xăng rẻ hơn nên không lưu ý.
TP.HCM: người địa phương thân thiện với xăng E5
Anh Hưng giải thích về trường thích hợp của bản thân mình: theo lề thói, anh vẫn thường tham gia trụ xăng thân thuộc để đổ, không xem xét ở đó đã ghi "E5-A92", bởi vậy rộng rãi người tiêu dùng không phân biệt được.
Song anh vẫn bằng lòng: "Cũng vô tình mà dùng E5 gần bốn tuần nay rồi, tôi không phân biệt được sự khác biệt giữa E5 với A92 vì xe vẫn chạy đều, không gặp mặt điều gì về chất lượng".
Không như anh Tuấn Hưng, ông Nguyễn Hải Hà (Q.1) chủ động lựa chọn xăng cho bản thân. Ngay khi có xăng E5, ông đã chuyển sang sử dụng loại này cho cả xe số lẫn xe tay ga bởi "xăng E5 đã được sử dụng ở phổ biến quốc gia và an toàn, không gây ra điều gì cho động cơ xe cả".
Phổ biến cây xăng chính yếu bán xăng A95 - Video: NAM HÀN
Ông phản hồi: "Tôi nghĩ là người ta cứ thổi phồng nguy cơ của loại xăng này lên chứ thực tế bản thân tôi chưa gặp gỡ nhân tố gì về xe với xăng E5 cả" - ông Hà nói.
Tất nhiên, ông Hà cũng nghĩ là đây là loại xăng mới, tin tức trên mạng phổ thông chiều nên cần phải nói rõ hay trả lời cho đối tượng mua hàng hiểu hơn: "Lẽ ra với loại xăng mới thì cột xăng nên có một người ở trụ xăng E5 để giải đáp hay phục vụ khách thì hợp lý hơn".
Cư dân không tỏ ra "kỳ thị" với xăng E5 nhưng phần nhiều các cây xăng lớn như Petrolimex, Sài Gòn Petro... trên khu vực TP.HCM, số lượng trụ xăng E5 không đáng kể.
Chưa kể vẫn có cột xăng không bán xăng E5, như cửa hàng xăng dầu 270 (nhượng quyền thương mại của Petrolimex Sài Gòn) tại số 270B Lý Thường Kiệt, P.6, Q.Tân Bình. 6 trụ bơm tại cây xăng này chỉ bán độc nhất vô nhị loại xăng A95.
Khi khách hỏi xăng E5, một viên chức bán xăng nói: "Muốn tậu xăng E5 em cần mẫn sang siêu thị khác, ở đây vài ngày nữa mới có".
Tại siêu thị xăng dầu Sài Gòn Petro (Q.5, TP.HCM), nơi có 5 trụ bơm xăng nhưng chỉ có một trụ bơm bán xăng E5, anh Nguyễn Văn Sinh (Q.1) sau khi đổ 50.000 đồng xăng E5, nói: "Một số ngày mới đây tôi cũng có nghe nói đến việc kết thúc bán xăng A92, thay vào đó là xăng E5. Tôi cũng chưa mày mò xem E5 hay A95 loại nào tốt hơn, nhưng loại nào rẻ thì tôi sẽ đổ. Nghe nói xăng E5 tốt cho môi trường nên tôi đổ xăng E5".
Cư dân đổ xăng E5 tại cửa hàng xăng dầu Sài Gòn Petro (Q.5, TP.HCM). Tại đây có 5 trụ bơm xăng bán cho khách, nhưng chỉ có một trụ bơm bán xăng E5 - Ảnh: HỮU KHOA
Các tỉnh giấc: nơi tốt, nơi chưa
Tại Bình Dương, đã có nhiều cột xăng bán xăng E5, bắt đầu trong khoảng cuối năm 2017. Công ty Xăng dầu Sông Tí hon (tỉnh giấc Bình Dương) cho biết qua thống kê sơ bộ những điểm bán xăng E5 đều có mức tiêu thụ khoảng 30.000 lít/tháng. Hiện công ti này đã có lộ trình bán xăng E5 tại 500 điểm bán thuộc hệ thống phân chia.
Ông Lê Hoàng Mãnh, Sở Công thương nghiệp tỉnh giấc Bà Rịa - Vũng Tàu, cho nhân thức tới nay gần như tổng thể 369 cột xăng trên khu vực đều đã bán xăng E5.
Hình như đó một công ty buôn bán xăng dầu giải thích cây xăng của ông chưa bán xăng E5 vì đang chờ phản ứng của người tiêu dùng.
Vị này phản hồi: giá cả sẽ là ưu thế của xăng E5. Trong khoảng năm 2011, gần 20 siêu thị của PV Oil Vũng Tàu đã kinh doanh xăng E5. Trong đó, năm 2016 tổng lượng xăng E5 do PV Oil Vũng Tàu bán ra đạt 15.000m3.
Bên cạnh đó tại Đồng Nai, tình hình èo uột hơn. Ngay tại TP Biên Hòa hoặc quận Vĩnh Cửu có một số nơi không bán xăng E5 như luật pháp.
Tại sao không bán xăng E5? Người đảm nhận cột xăng tại một trạm xe buyt ở TP Biên Hòa giảng nghĩa: lựa chọn xăng A95 vì hạ tầng cơ sở trước đó thiết kế bồn dầu và bồn xăng, không thể đưa xăng thân thiện môi trường E5 tham gia hầm đã được kiến tạo.
Trả lời PV Tuổi Trẻ về trạng thái một số cây xăng trên khu vực có dấu hiệu không tuân thủ luật pháp về việc bán xăng E5, chỉ đạo Sở Công thương nghiệp tỉnh giấc Đồng Nai cho nhân thức tỉnh đã lãnh đạo các công ty kinh doanh xăng dầu nghiêm trang bán xăng sinh học E5.
Ông cho biết: "Các cây xăng lấy nguyên do này, nguyên do khác mà không tuân hành qui định bán xăng E5 thì chúng tôi sẽ có giải pháp xử lý".
Nguồn: Bộ Công thương nghiệp - Đồ họa: VĨ CƯỜNG
Thức giấc Long An cũng có trạng thái tương tự. Viên chức tại một khu chợ xăng dầu không bán xăng E5 ở phường Long Hiệp, quận Bến Lức cho nhân thức: "Hiện thời chính yếu bán xăng A95 vì người dân ít khách hàng nào đòi hỏi xăng này xăng kia, mà đưa xe tham gia đổ xăng gì cũng được. Ít người biết đến xăng E5".
Hiện Đà Nẵng có khoảng 100 cửa hàng có bán xăng E5. Theo một chỉ huy Sở Công thương nghiệp TP Đà Nẵng, việc sắp có và tiêu thụ xăng E5 của người dùng rất khả quan, chưa có phản ảnh nào về chất lượng xăng E5 đối với máy móc, lượng xăng E5 bán ra hiện ngang với xăng A95, bình quân gần 7 triệu lít/bốn tuần mỗi loại.
Tại Quảng Nam, ông Nguyễn Quang quẻ Lâm - trưởng phòng quản lý thương nghiệp Sở Công thương - cho hay trên khu vực hơn 160 cây xăng ở đồng bằng đều bán song song nhị loại xăng A95 và E5 để người tiêu dùng lựa chọn.
Tất nhiên, vùng cao miền núi còn một số siêu thị chỉ bán độc nhất loại xăng A95, cư dân ở các vùng này không có quyền chọn, phải ưng ý xăng A95 giá cao hơn 1.800 - 2.000 đồng/lít.
Ở các tỉnh giấc, tình hình bán xăng E5 cũng tương tự: người địa phương chưa biết đa dạng về xăng E5 và đơn vị cũng chưa thật sự đậm đà hoặc chưa có hạ tầng phục vụ việc bán loại xăng này.
Chưa đánh giá được hạn độ tiêu thụ xăng E5
Ông Cao Hoài Dương - giám đốc điều hành PV Oil - cho biết do mới chuyển đổi trên diện tích toàn quốc chưa được một tuần nên rất khó khăn bình chọn mức tiêu thụ chi tiết xăng E5.
Nhưng từ những công bố lúc đầu của các đại lý kinh doanh thì một số cây xăng tại TP.HCM lượng A95 tung ra tăng so với trước.
"Sơ bộ lượng E5 tung ra tương đương với A92 tung ra trước đây. Tất nhiên để có phân tách chính xác hơn thì cần thống kê chi tiết sau một số tuần" - ông Dương nói.
Cũng theo ông Dương, việc kiểm soát công tác phối trộn cồn sinh học với xăng khoáng A92 tại PV Oil diễn ra chặt chẽ, được giữ vững kỹ để bảo đảm chất lượng xăng E5.
"Thực ra đây chẳng hề là công nghệ gì phức hợp cả. Quả đât người ta đã dùng đến E20-E25 rồi chứ có phải VN là nước đầu tiên đâu. Vậy nên theo tôi những sốt ruột về chất lượng E5 cốt yếu là do người địa phương quá thận trọng với loại xăng mới" - ông Dương cho hay.
Xăng E5 là gì?
Xăng thân thiện môi trường là hỗn thích hợp của xăng truyền thống (từ dầu hoả) và cồn sinh vật học (ethanol). Tại VN, cồn sinh học được đóng hộp căn bản từ khoai mì.
Tùy tham gia tỉ lệ thể tích pha trộn mà có các loại xăng thân thiện môi trường có tên gọi khác biệt như E5, E10, E20... Xăng E5 là hỗn thích hợp của 95% thể tích xăng A92 và 5% thể tích cồn sinh học (ethanol).
VN mới khởi đầu dùng đại trà xăng E5 trong khoảng 1-1-2018 để thay thế xăng A92, khi mà phổ thông tổ quốc trên nhân loại đã sử dụng xăng sinh học từ lâu với tỉ lệ ethanol cao hơn phổ thông như E10, E25, thậm chí có nước nhà sử dụng tới E85.
Xem thêm: maybomdandung
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét