Thứ Ba, 2 tháng 1, 2018

Vụ hoãn thi ở Khánh Hòa: trường in sao, khả năng lộ đề cao

Vụ hoãn thi ở Khánh Hòa: trường in sao, khả năng lộ đề cao - Ảnh 1.

Trường THPT Lý Tự Trọng (TP Nha Trang) - một trong các trường ở Khánh Hòa phải trợ thời dừng kỳ rà soát học kỳ lớp 12 do đề thi môn toán của Sở GD-ĐT tỉnh giấc bị lộ vào ngày 29-12-2017 - Ảnh: PHAN SÔNG NGÂN

Theo bà Hoàng Thị Lý - phó giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Khánh Hòa, đầy đủ đề rà soát thông thường của Sở GD-ĐT đều được đưa xuống cho các trường "trọn gói" cùng một lúc. 

Các trường phải quản lý bảo mật, sao in theo đúng quy trình, sau đó doanh nghiệp, phát đề cho từng học sinh khiến cho bài kiểm tra từng môn.

Quy định như đề thi đất nước

Bà Lý còn cho biết, trước đây việc in sao đề rà soát phổ biến do Sở GD-ĐT khiến cho rồi chuyển đề về cho các công ty, trường THPT, nhưng sau đó Sở giao lại việc in sao đề kiểm tra cho các doanh nghiệp, khu vực chợ tự khiến cho để "tránh dài tay".

Theo văn phiên bản chỉ dẫn của Sở GD-ĐT Khánh Hòa ngày 21-11-2017 đã gởi cho phần lớn công ty, trường THPT trước khi rà soát học kỳ I: Sở GD-ĐT sẽ gởi bạn dạng chính đề rà soát học kỳ I, đáp án cho các phòng GD-ĐT (đề lớp 9) và các trường THPT (đề lớp 12). 

Các trưởng phòng GD- ĐT, hiệu trưởng các trường chịu bổn phận đảm bảo bí mật đề và đáp án, chủ động đơn vị việc in sao đề kiểm tra cho học sinh thuộc công ty bản thân mình để tổ chức kiểm tra theo đúng lịch qui định của Sở GD-ĐT. 

Thủ trưởng doanh nghiệp, hiệu trưởng các trường THPT phải ra quyết định thành lập tổ in sao đề và "thành viên của tổ in sao đề kiểm tra học kỳ phải là cán bộ, giáo viên không có người nhà (hoàng hậu, chồng; anh chị em, con ruột) tham gia kiểm tra. Những người khiến cho việc trong tổ in sao đề chỉ được hoạt động trong phạm vi, không gian chuẩn y".

Hình như, để tránh làm cho lộ lọt đề kiểm tra khi in sao, Sở GD-ĐT tỉnh giấc Khánh Hòa còn có qui định: các công ty, các trường không được đánh lại đề rà soát của Sở GD-ĐT; khu vực in sao đề kiểm tra phải là một địa điểm an toàn, kín đáo, được bảo vệ cẩn trọng trong suốt thời gian làm cho việc. 

Trước khi sao in đề, phải kiểm tra, lập biên phiên bản bảo đảm các máy vi tính, phương tiện máy móc, vũ trang in sao không gắn bộ phận thu phát và không nối mạng internet. 

Mọi phương tiện, vũ trang, vật tư trong khu vực in sao dù bị hư hỏng hay không dùng tới, chỉ được đưa ra ngoài khi tổ chức rà soát kết thúc môn sau cùng của kỳ kiểm tra. Đề rà soát chỉ được in sao đúng, đủ số lượng theo quyết định của thủ trưởng, hiệu trưởng các trường theo luật pháp.

Chưa thể giám sát chặt in sao đề

Luật pháp, quy trình bảo mật đối với đề rà soát phổ biến của Sở GD-ĐT tuy hoàn toản, ngặt nghèo như đã nêu trên nhưng theo bà Hoàng Thị Lý "việc giám sát giai đoạn thực hiện in sao đề rà soát của Sở tại các trường hiện thời là vẫn chưa khiến được hoàn toàn".

Trả lời câu hỏi đó của PV Tuổi Trẻ: "Công ty rà soát lại vẫn theo trật tự cũ liệu có nguy cơ tái diễn lộ đề nữa hay không?", ông Lê Tuấn Tứ - giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Khánh Hòa, mua bán: "Việc ra đề kiểm tra tầm thường một số môn cho lớp 12, lớp 9 trong toàn tỉnh cũng như về điều hành, bảo mật các đề rà soát đó thì Sở GD-ĐT đã có qui định, chỉ dẫn chấp hành rất chi tiết, nghiêm ngặt. 

Yếu tố cần thiết là chỉ huy các công ty, hiệu trưởng các trường THPT có tự giác đơn vị chấp hành, làm theo đúng các pháp luật đó của Sở GD-ĐT hay không, về vấn đề này sắp đến Sở sẽ chú ý lại để có phương pháp giám sát hiệu quả hơn".

Theo đại tá Bùi Hồng Thạch - trưởng phòng PA83 Công an tỉnh giấc Khánh Hòa, xưa nay Sở GD-ĐT tỉnh Khánh Hòa đã khiến rất tốt việc phối hợp bảo vệ an ninh, bí mật đối với các đề thi ra trường, các kỳ thi nước nhà.

Tuy nhiên, với đề kiểm tra học kỳ một số môn, việc Sở GD-ĐT ra đề rồi giao xuống "thả" cho các trường đơn vị in sao, kỹ năng lộ lọt là rất cao.

"Sắp đến, sau khi có kết luận dò hỏi xác minh vụ lộ đề kiểm tra học kỳ vừa qua, chúng tôi cũng sẽ để ý, kiến nghị chỉ đạo Công an tỉnh đề nghị Sở GD-ĐT xem xét lại trật tự bảo mật, in sao đề , nếu như không, tài năng lộ lọt đề rà soát có thể sẽ còn tái diễn", ông Thạch nói.


Tham khảo thêm: maybomdandung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét