Thứ Ba, 1 tháng 11, 2016

Bộ Nông nghiệp công bố Thủ tướng chất lượng nước mắm

Ngày 31/10, Bộ Nông nghiệp và Sản xuất nông thôn đã có văn bản lên tiếng Thủ tướng tin tức về chất lượng nước mắm theo chỉ đạo.

Trao đổi với Báo Người Lao Động tối 31/10, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Sản xuất Vùng quê (NN-PTNT) Vũ Văn Tám, cho nhân thức cùng ngày ông đã ký văn phiên bản thông tin về chất lượng nước mắm báo cáo Thủ tướng.

Theo đó, sau khi chiếm được chỉ huy của Thủ tướng ngày 22/10, Bộ NN-PTNT đã thiết kế Tổ công việc liên lĩnh vực, bao gồm đại diện của Bộ Y tế, Bộ Công Thương để kiểm tra, bổ sung vài thông tin có liên quan về chất lượng, ANVSTP sản phẩm nước mắm.

Công bố Thủ tướng, Bộ NN-PTNT cho biết theo tài liệu của phổ quát tổ chức quốc tế, tổ chức tìm hiểu, kiểm soát vệ sinh thực phẩm có uy tín, asen có thể sống sót dưới dạng hữu cơ và vô cơ. Asen hữu cơ không gây độc cho người, cho nên không cần đánh giá chừng mực nguy hiểm và luật pháp giới hạn tối đa trong thực phẩm (khác biệt là vật phẩm nước mắm với mức nhập lượng tiêu thụ hàng ngày rất thấp).

Bo Nong nghiep bao cao Thu tuong chat luong nuoc mam hinh anh 1
Nước mắm truyền thống đang bị ảnh hưởng bởi lên tiếng về chất lượng của VINASTAS Ảnh: Tấn Thạnh

Trong khi đó, asen vô cơ (còn gọi là thạch tín) gây độc cho loài người, bởi thế, có luật pháp giới hạn tối đa (hàm lượng bình yên) trong thực phẩm.

Hiện giờ, theo quy chuẩn công nghệ tổ quốc đối với giới hạn ô nhiễm kim khí nặng trong thực phẩm do Bộ Y tế ban hành, hàm lượng asen vô cơ tối đa trong nước chấm (bao gồm cả nước mắm) được quy định là 1 mg/kg.

Bộ NN-PTNT cũng dẫn kết quả dò xét trên tin báo Food Chemistry (tháng 2/2008) về hàm lượng asen có trong nước mắm đóng gói ở vietnam và Thái Lan xuất sang Áo, cho thấy tổng asen chỉ từ 0,69-2,75 mg/l, chủ đạo là arsenobetaine, một dạng asen hữu cơ không độc hại, không phát hiện asen vô sinh.

Theo công bố ngày 22/10 của Bộ Y tế, 247/247 mẫu nước mắm của 210 nhãn hiệu vật phẩm nước mắm không giống nhau của 82 cơ sở vật chất đóng gói (lấy tự nhiên trên hoạt động mua bán và một vài tạp hóa) được kiểm nghiệm không nhận thấy asen vô cơ. Kết quả này cũng phù hợp với kết quả dò la của quốc tế được lên tiếng nêu trên.

Về qui định về phụ gia trong đóng gói nước mắm, tiêu chuẩn quốc tế về nước mắm do vn và Thái Lan đồng buộc phải Uỷ ban tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế (CODEX) ban hành qui định 17 phụ gia được phép dùng trong đóng gói nước mắm thuộc 6 đội ngũ. Bộ Y tế cũng ban hành thông tư pháp luật 400 phụ gia được phép dùng trong đóng gói thực phẩm, trong đó pháp luật 17 phụ gia được phép dùng trong đóng gói nước mắm.

Theo đó, Bộ NN-PTNT khẳng định, trong sản xuất nước mắm có thể sử dụng một hoặc vài phụ gia nằm trong danh sách 17 phụ gia luật pháp. Trong khi đó, theo kết luận này, việc sử dụng phụ gia thực phẩm trong đóng hộp nước mắm là được phép, nếu như phụ gia đó nằm trong danh mục chuẩn y, đảm bảo độ sạch sẽ, đúng đối tượng sử dụng và không vượt ngưỡng theo qui định.

Về chất lượng nước mắm và việc ghi nhãn minh bạch, đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, Bộ NN-PTNT cho biết nước mắm là item truyền thống, lâu đời của vietnam. Bề ngoài chế biến truyền thống là thời kỳ lên men tự nhiên hỗn phù hợp bao gồm cá và muối.

Nước mắm có thể được khiến trong khoảng nhiều loại cá như cá cơm, cá nục, cá trích, cá thu...Tất nhiên, thực tế hiện giờ, sản phẩm nước mắm đã trở thành đa dạng hơn.

“Ngoài vật phẩm được đóng gói bằng phép tắc truyền thống nêu trên còn có các sản phẩm được chia thành phê duyệt việc pha giễu cợt nước mắm, được sản xuất bằng chế độ truyền thống này với việc bổ sung thêm các chất tạo màu, chất tạo ngọt, chất nhân tố vị, chất bảo quản”, Bộ NN-PTNT nêu rõ.

Cũng theo văn bản của Bộ NN-PTNT, hiện nay các văn bản qui định, tiêu chuẩn, quy chuẩn về chất lượng, ATTP nước mắm đã tương đối hoàn toản, bao gồm: Quy chuẩn khoa học tổ quốc cơ sở sản xuất nước mắm - yếu tố kiện bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm; Tiêu chuẩn nước mắm; Quy chuẩn công nghệ giang sơn về về chỉ tiêu kim loại nặng trong thực phẩm; Chỉ dẫn quản lý phụ gia thực phẩm; Qui định về nhãn hàng hóa…

Tiêu chuẩn quốc tế CODEX STAN 302-2011 đưa ra định nghĩa nước mắm (product definition) “nước mắm là dung dịch đạm trong (không vẩn đục) với vị cá mặn được phân thành từ quá trình lên men hỗn thích hợp cá và muối”.

Quy chuẩn kỹ thuật QCVN 02-16:2012/BNNPTNT do Bộ NN-PTNT ban hành về yếu tố kiện bảo đảm ATTP hạ tầng đóng chai nước mắm cũng pháp luật khái niệm nước nắm theo Tiêu chuẩn quốc tế CODEX STAN 302-2011.

Theo Bộ NN-PTNT, đây là khái niệm về nước mắm nói tầm thường.Dĩ nhiên, hiện thời chưa có văn phiên bản nào luật pháp chi tiết về định nghĩa nước mắm truyền thống (hay còn gọi là nước mắm nguyên chất, nước mắm cốt) và nước mắm pha nhạo báng trong khoảng nước mắm truyền thống (hay còn gọi là nước mắm công nghệ). Vấn đề này đang dẫn đến các cách nắm bắt rất khác nhau về nước mắm truyền thống.

“Để bảo đảm sáng tỏ, bảo kê lợi quyền người tiêu xài, Bộ NN-PTNT sẽ kiểm tra Tiêu chuẩn Việt Nam về nước mắm (TCVN 5107:2003) để khiến cho rõ định nghĩa nước mắm truyền thống, phân biệt với các loại sản phẩm khác pha nhạo báng trong khoảng nước mắm”.

Bộ cũng cho nhân thức kết quả thanh, kiểm tra cho thấy bây chừ, vài cơ sở vật chất sản xuất chỉ bộc lộ thông tin về hàm lượng đạm tổng trên nhãn, không công bố hàm lượng đạm axit amin hay đạm amoniac, hoặc công bố không chân thực hàm lượng đạm trên nhãn.

Ngoài ra, đối với các cơ sở đóng chai nước mắm sử dụng phụ gia thì việc biểu thị các thông tin về các loại phụ gia đã được dùng trong thời kỳ chế biến nước mắm cũng chưa minh bạch, như: biểu thị không đầy đủcác loại phụ gia dùng; chỉ biểu hiện mã số ký hiệu phụ gia; biểu thị các nội dung trên nhãn không đúng kích cỡ, địa điểm theo quy định nên rất khó khăn nhận biết.

" Yếu tố này dẫn tới việc người tiêu dùng khó có khả năng nhận biết toàn diện tin tức cần thiết về loại nước nắm, loại chất lượng, các loại phụ gia đã được dùng trong quá trình sản xuất để chọn loại nước mắm phù hợp với nhu cầu sử dụng", văn bản nêu.

Do vậy, để thích hợp hơn với thực tiễn sản xuất kinh doanh nước mắm bây giờ, song song, bảo đảm tin tức rõ ràng, minh bạch, đảm bảo lợi quyền cho người tiêu xài và thuận tiện cho công ty điều hành, Bộ NN-PTNT sẽ tìm hiểu, rà soát toàn vẹn Tiêu chuẩn vn về nước mắm (TCVN 5107:2003) để làm cho rõ hơn định nghĩa nước mắm truyền thống; qui định cụ thể hơn về phân loại, ghi nhãn và các nội dung khác để đảm bảo thích hợp, phối hợp với Tiêu chuẩn quốc tế CODEX STAN 302-2011 “Standardforfish sauce”.


Bộ nông nghiệp báo cáo kết quả nước mắm nước mắm nhiễm asen bộ nông nghiệp công bố kết quả nước mắm nước mắm truyền thống an ninh trận chiến nước mắm


Đọc thêm: bomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét