Chủ Nhật, 27 tháng 11, 2016

Chín ngày quốc tang tưởng nhớ lãnh tụ Fidel Castro - Tuổi Trẻ Trực tuyến

Người dân Cuba giương cao ảnh lãnh tụ Fidel Castro và Chủ tịch Raul Castro trong cuộc diễu hành kỷ niệm ngày 1-5-2016 tại Havana - Ảnh: AFP
Cư dân Cuba giương cao ảnh lãnh tụ Fidel Castro và Chủ toạ Raul Castro trong cuộc diễu hành kỷ niệm ngày 1-5-2016 tại Havana - Ảnh: AFP

Trên truyền hình Cuba khuya 
25-11, Chủ toạ Raul Castro nghẹn ngào công bố lãnh tụ Fidel Castro đã từ trần tối cùng ngày.

“Hỡi giang sơn Cuba, với nỗi đau vô biên, tôi xin thông báo đến quần chúng và những người bạn trên khắp nhân loại rằng lúc 22g29 ngày 25-11 (tức 10g29 ngày 
26-11, giờ vietnam - PV), nhà chỉ đạo và chỉ đạo của Cách mạng Cuba Fidel Castro đã qua đời”.

Hỏa an táng

Theo tin tức từ Chính phủ Cuba, thi thể ông Fidel được hỏa táng ngay trong ngày 26-11 (giờ địa phương), theo đúng di nguyện của ông. Việc hỏa an táng sớm cũng là phong tục của cư dân Cuba.

Guardian dẫn nguồn tin Chính phủ Cuba cho biết lễ tang của Chủ tịch Fidel kéo dài chín ngày. Người địa phương Cuba có thể viếng ông tại gia tưởng niệm Jose Marti ở Havana tham gia ngày 28 và 29-11. Một cuộc tuần hành quy mô lớn cũng sẽ được đơn vị tại Quảng trường Cách mạng ở thủ đô ngày 29-11.

Ngày tiếp theo đó, tro cốt của ông Fidel sẽ được đưa đi dọc hành trình mà ông và các đội viên đã đi qua để tưởng vọng chiến thắng của ông năm 1959 trước khi về tới tòa nhà Antonio Maceo ở Santiago de Cuba.

Tới ngày 4-12, lúc 7g sáng, tro cốt của ông sẽ được an táng ở Santa Ifigenia, cũng là nơi an nghỉ của nhân vật Cuba Jose Marti và phổ quát nhà chỉ huy khác.

“Trong suốt thời gian để tang, mọi sự kiện và hoạt động công cộng sẽ bị tạm bợ dừng, các tòa nhà công và hạ tầng quân sự trên toàn quốc sẽ treo cờ rủ, và các đài truyền hình, phát thanh sẽ phát các chương trình thông tin, lịch sử và mang tính yêu nước” - công bố của Chính phủ Cuba cho biết.

Sau khi tin tức về việc ông Fidel chết thật, theo Reuters, rộng rãi nhà hàng, câu lạc bộ đã tắt nhạc. “Tôi rất ai oán. Ông ấy là một hero được cả thế giới kính trọng và mến mộ” - Sariel Valdespino, một sinh viên ở Havana, nói.

Lý tưởng còn mãi

Sức khỏe của ông Fidel đã giảm bớt kể trong khoảng năm 2006. Hồi tháng 4-2016, trong lần sinh ra riêng lẻ, ông đã san sớt rằng: “Tôi sẽ sớm 90 tuổi, một nhân tố tôi chưa từng mường tượng. Và rồi tôi cũng sẽ giống những người khác, bởi ai cũng sẽ đến lúc của chính mình”.

Theo AP, phát biểu tại Đại hội đại biểu toàn quốc của Đảng Cộng sản Cuba lần thứ 7 (diễn ra từ ngày 16 đến 19-4-2016), lãnh tụ Fidel Castro nói:

“Rất nhiều chúng ta rồi cũng sẽ chết, nhưng những hoàn hảo của người cộng sản Cuba sẽ còn mãi như một minh chứng trên trái đất này về việc: nếu người ta làm mới những xuất sắc đó bằng đon đả và phẩm giá, chúng sẽ phát hành những tài sản vật chất và văn hóa mà con người cần, và chúng ta cần tranh đấu không khoan nhượng để thực hiện được những tuyệt vời đó”.

Ngay sau khi đại hội đảng bế mạc chiều 19-4, Đài truyền hình trung ương của Cuba đã phát những hình ảnh đơn nhất cho thấy lãnh tụ Fidel Castro ngồi bên bậc thềm của tòa nhà quốc hội rỉ tai với đám đông.

Giọng ông hào sảng dù nhiều khi bị run do tuổi tác. Trong đám đông, có người đã khóc vì xúc động. Dân chúng hô vang tên ông.

Trong khoảnh khắc đó, người anh hùng của dân tộc Cuba nói: “Đây có nhẽ là một trong những giây lát cuối cùng tôi nói tại căn phòng này. Chúng ta phải nói với những người bằng hữu của chúng ta ở các nước khu vực châu Mỹ Latin và cả quả đât rằng nhân dân Cuba sẽ chiến thắng”.

Bức xúc của chỉ huy trái đất

Thông tin Chủ tịch Fidel Castro, một trong những biểu trưng của thế kỷ 20, tắt thở được lan truyền gấp rút trên khắp quả đât. Nhiều nhà chỉ đạo đã báo cáo tụng ca ông Fidel và chia bi thảm với Chính phủ, người địa phương Cuba.

* Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi: “Fidel Castro là một trong những tư cách biểu tượng của thế kỷ 20. Ấn Độ âu sầu khi mất đi một người bạn to đùng. Chúng tôi ủng hộ Chính phủ và cư dân Cuba trong giờ phút thảm kịch này”.

* Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro: “Hỡi các nhà cách mệnh trên nhân loại, chúng ta phải tiếp diễn di sản và ngọn cờ chủ quyền và xã hội chủ nghĩa của ông cho 
quê hương...”.

* Tổng thống Mexico Enrique Peña Nieto: “Tôi khổ cực trước sự ra đi của ông Fidel Castro, lãnh đạo của cách mệnh Cuba và là biểu tượng của thế kỷ 20. Fidel Castro là một người bạn của Mexico, người đã xúc tiến cho mối quan hệ song phương dựa trên sự tôn trọng, hội thoại và liên minh”.

* Tổng thống Nga Vladimir Putin: “Fidel Castro là tượng trưng của một kỷ nghuyên trong lịch sử thế giới tiến bộ, là người bạn thật tình và đáng tin cậy 
của Nga”.

* Tổng thống Pháp François Hollande: “Nhân lực ra đi của ông Fidel Castro, tôi muốn nhắc lại rằng biện pháp cấm vận trừng trị Cuba nên được túa bỏ hoàn toàn”.

* Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình: “Người dân Trung Quốc đã đánh mất đi một nhà lãnh đạo đích thực và khả năng. Đồng minh Castro sẽ còn sống mãi”.

T.PHƯƠNG

Lãnh tụ Cuba Fidel Castro gắn liền với những thông tin về các cuộc ám sát kéo dài gần nửa thế kỷ của CIA - Ảnh: Reuters

Lãnh tụ Cuba Fidel Castro gắn liền với những tin tức về các cuộc sát hại kéo dài gần nửa thế kỷ của CIA - Ảnh: Reuters

Ví như sống sót qua những cuộc sát hại là một bộ môn Olympic, tôi xứng đáng kiếm được huy chương tiến thưởng
TRẦN PHƯƠNG - KIM THOA

Xem thêm: bomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét